Sáng 8/5, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết nạn nhân là bé N.T.H (2020) ngụ tại Bến Lức, Long An.

Khai thác từ gia đình ghi nhận, trong đợt nghỉ lễ vừa qua, bé được chị mua cho một chiếc súng nước. Người lớn lấy chiếc xô cao 50cm đựng một ít nước bên trong để bé chơi. Một lúc sau, người thân phát hiện bé ngã chúi đầu vào xô, tím tái, bất động.

Ngay lập tức, trẻ được kéo ra, lau khô, xốc nước, hơ lửa cho ấm. Cha mẹ bị đuổi ra ngoài không cho gần con theo quan niệm dân gian. 

Khoảng 15 phút sau, bé được chuyển đến bệnh viện địa phương trong tình trạng tím tái, mạch và huyết áp bằng 0. Các bác sĩ tiến hành hồi sức tim phổi, đặt nội khí quản và chuyển ngay lên TP.HCM. 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM. Ảnh: GL. 

Trẻ nhập Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM vào tối ngày 3/5. Trẻ vẫn mê sâu, thang đo hôn mê Glasgow 3 điểm (bình thường 15 điểm), được bóp bóng, thở máy, đồng tử giãn 4mm, mất phản xạ ánh sáng. Các bác sĩ tiến hành truyền dịch, chống sốc, dùng thuốc vận mạch, trợ tim, nỗ lực điều trị suốt 3 ngày. Tuy nhiên, trẻ không qua khỏi. 

Bác sĩ Phương cảnh báo tai nạn đuối nước ở trẻ nhỏ có thể xảy ra tại hồ bơi, ao hồ và ngay cả trong nhà với các vật dụng như xô, chậu. Trẻ đuối nước ngưng tim ngưng phổi cần được hồi sức tim phổi ngay tại hiện trường. Nếu tình trạng thiếu oxy não kéo dài quá 4 phút, trẻ sẽ bị di chứng não nặng nề. Nếu kéo dài quá 10 phút, trẻ có thể nguy kịch đến tính mạng. 

Bác sĩ Phương cảnh báo phụ huynh tuyệt đối không làm những động tác sơ cứu thừa như xốc nước, hơ lửa hoặc bắt cha mẹ không được ở cạnh khi con đuối nước, ngạt nước. Những hành động này khiến trẻ mất cơ hội được cứu sống kịp thời, đối mặt với nguy cơ di chứng não và tử vong do thiếu oxy. 

Trước đó, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (Bình Chánh, TP.HCM) cũng tiếp nhận một bé gái 2 tuổi nguy kịch vì ngã chúi đầu vào xô đầy nước. Thời gian bé A. chìm khoảng 5 phút. Bé bất tỉnh, tím tái và được cứu sống sau đó.

Trong tháng qua, các bệnh viện nhi tại TP.HCM liên tục cấp cứu cho các trẻ bị ngạt nước đuối nước, nhiều ca nguy kịch. Đây là dạng tai nạn rất phổ biến ở trẻ nhỏ, nhất là vào mùa hè. 

Cách sơ cứu đúng khi gặp tai nạn ngạt nước, đuối nước

1. Nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi mặt nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm. Ném phao hoặc vớt nạn nhân lên bằng cách nắm tóc hoặc cổ áo kéo lên bờ, tránh để nạn nhân ôm ghì chặt khiến cả hai đều chìm xuống nước.

2. Sau đó, đặt nạn nhân nằm chỗ khô ráo, thoáng khí.

3. Nếu nạn nhân bất tỉnh, hãy kiểm tra xem nạn nhân còn thở hay không bằng cách quan sát sự di động của lồng ngực.

+ Nếu lồng ngực không di động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy tiến hành ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức. Phối hợp ấn tim và thổi ngạt trong 2 phút rồi đánh giá lại xem nạn nhân có thở lại, môi hồng hay có phản ứng khi lay gọi kích thích đau không. Nếu không, phải tiếp tục các động tác cấp cứu ngay cả trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế. 

Trong trường hợp không thể thổi ngạt, động tác ấn tim 100-120 lần/phút cũng có thể có hiệu quả hồi sinh hô hấp tuần hoàn cho trẻ.

+ Nếu nạn nhân còn tự thở, hãy đặt nạn nhân nằm nghiêng một bên để chất nôn dễ thoát ra ngoài nếu nạn nhân nôn ói.

4. Sau đó, cởi bỏ quần áo ướt và giữ ấm cho nạn nhân bằng chăn hay một tấm khăn khô.

5. Nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế ngay cả khi nạn nhân có vẻ như bình thường hoặc đã hồi phục. Nguy cơ khó thở thứ phát có thể xảy ra vài giờ sau ngạt nước.