Con trai của những người cha phải cần đến sự hỗ trợ thụ thai sẽ "thừa hưởng" chất lượng tinh trùng kém hơn khi trưởng thành so với các bé trai sinh ra tự nhiên.

{keywords}

Nghiên cứu mới công bố chủ yếu tập trung vào đối tượng nam giới phải dùng đến kỹ thuật tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI) để có con. Theo các nhà nghiên cứu, họ sẽ "truyền khả năng sinh sản kém" cho con trai.

Trong kỹ thuật ICSI, một tinh trùng chất lượng tốt sẽ được chọn lựa và tiêm trực tiếp vào trứng. Kỹ thuật này phát triển vào đầu những năm 1990 để giúp nam giới có số lượng/chất lượng tinh trùng yếu, tinh trùng có hình dạng bất thường hay khó di chuyển.

Nghiên cứu nói trên do một nhóm các nhà khoa học của Đại học Tự do Brussel, Bỉ - nơi phát triển kỹ thuật ICSI - thực hiện. Những người tham gia là nam giới tuổi từ 18-22 và so sánh với nhóm cùng độ tuổi.

Theo đó, người sinh ra từ áp dụng kỹ thuật ICSI có số lượng, mức độ, độ di chuyển của tinh trùng đều thấp hơn người cùng tuổi có cha mẹ thụ thai tự nhiên.

Giáo sư Andre Van Steirteghem, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết, đây là cơ hội đầu tiên để tiến hành kiểm tra giả thuyết lâu này rằng, bé trai sinh ra do thụ tinh ống nghiệm sẽ "kế thừa" các vấn đề về chất lượng tinh trùng.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, vấn đề phức tạp ở chỗ, hiện chưa dự đoán được giá trị tinh dịch ở bé trai chào đời từ cha áp dụng kỹ thuật thụ thai ống nghiệm. "Nghĩa là, yếu tố di truyền đóng một vai trò trong vô sinh nam, nhưng nhiều yếu tố khác cũng có thể can thiệp".

Thái An (Theo BBC)