Ngày 16/7, Yan Hongsen cùng bố tới một cung thiên văn ở Lhasa, khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc). Trong chuyến thăm, Yan phát hiện một video được chiếu cho du khách có nhiều điểm không chính xác, ví dụ như nhầm lẫn giữa tên lửa Long March 3 và Long March 5, theo South China Morning Post.

"Họ đang chiếu cái gì vậy? Làm sao có thể chú thích đây là Long March 5 chứ, nó là Long March 3", cậu bé giận dữ trong video được ghi lại.

be trai co kien thuc ve ten lua anh 1

Cậu bé 8 tuổi chỉ ra lỗi sai trong video về tên lửa ở cung thiên văn. Ảnh: Douyin.

Đoạn video nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều người dành lời khen ngợi kiến thức của Yan và chỉ trích cung thiên văn đã mắc lỗi sơ đẳng.

"Cung thiên văn đang sử dụng những video đó để lừa phỉnh người lớn nhưng không ngờ trẻ em lại phát hiện ra", một người nói đùa.

Phía cung thiên văn cũng cho biết đã nắm được thông tin phản hồi trong video và sẽ sửa lỗi sớm nhất có thể, đồng thời gửi lời cảm ơn lời nhắc của vị khách nhỏ tuổi.

Từ khi lên 4, Yan Hongsen đã tỏ ra yêu thích khoa học vũ trụ và làm những mô hình tên lửa bằng bìa cứng, thậm chí tham gia dạy online cho những người chung đam mê.

"Giống nhiều bậc cha mẹ khác, chúng tôi rất muốn tìm hiểu về sở thích của con trai. Chúng tôi thử với nhiều thứ khác nhau, như đào đá cho con, đưa đi xem xe lửa, cho đến một ngày thằng bé thấy hình ảnh về Vệ tinh Viễn thám Venezuela-2 tại Trung tâm phóng vệ tinh Jiuquan. Thằng bé bắt đầu quan tâm đến khoa học vũ trụ và dành tình yêu cho thiên văn học, các vấn đề quân sự", người bố cho biết.

be trai co kien thuc ve ten lua anh 2

Yan dành sự yêu thích cho khoa học vũ trụ từ khi lên 4. Ảnh: Xinhua.

Yan cũng dần dành sự quan tâm cho vật lý, hóa học và lập trình máy tính.

"Điểm mạnh của thằng bé là có thể học trong thời gian rảnh, ngay cả khi đang ăn, đi vệ sinh, trên xe hơi hay xe buýt", bố Yan nói.

Nhiều dân mạng xem video cũng bày tỏ sự ngạc nhiên trước màn thể hiện cũng như tinh thần học tập của cậu bé.

"Tôi rất ấn tượng với tài năng của cậu bé. Đây là một ngôi sao được Chúa gửi đến để giúp đỡ ngành công nghiệp vũ trụ của Trung Quốc", một người viết.

Một người khác bình luận: "Sự xuất sắc của trẻ em liên quan mật thiết đến sự hướng dẫn của bố mẹ. Nếu không nhờ sự cố gắng của bố mẹ, tài năng của con trẻ có thể không được phát hiện".

Theo Zing