Sau hai tuần nằm điều trị viêm phổi, sức khoẻ bệnh nhi đang chuyển biến tốt thì bất ngờ tử vong. Gia đình bệnh nhi cho rằng nguyên nhân do bệnh nhi bị tuột ống thở... 

Do ống thở bị tuột (?) 

Ngày 16/3, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết đã điều xe đưa thi thể bé Lý Thanh Khôi về quê nhà tại Đồng Tháp. 

“Bệnh viện đang làm việc với người nhà, cùng đưa cháu bé về quê. Cụ thể sự việc ra sao chúng tôi sẽ trả lời bằng văn bản cho báo chí trong hôm nay.”, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 nói. 

 

{keywords}
Ảnh: Thanh Huyền. 

Theo chị Lê Thị Hà, mẹ bé Khôi, ngày 24/2 bé đến khám tại Bệnh viện Hữu Nghị (Đồng Tháp) do bị sốt, ho, khò khè. Lo lắng cho sức khoẻ của con, gia đình đã chuyển bé lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, với chẩn đoán viêm phổi, Khôi phải nằm khoa Hồi sức tích cực. 

“Sau hai tuần điều trị tình trạng cháu đỡ hơn nhiều, được chuyển từ thở máy sang thở bằng CPAP. Chúng tôi rất vui mừng.”, chị Hà kể. 

Thế nhưng vào khoảng 18h ngày 13/3, khi vào thăm con, chị Hà thấy ống thở và ống nuôi ăn khá lỏng lẻo, băng dính sắp tuột ra ngoài. Chị đã gọi điều dưỡng tới kiểm tra và nhận được câu trả lời không có gì bất thường: “Không có gì, ống vẫn nằm ở mũi bé...” 

Lòng dạ bất an, tới 20 h, chị Hà thấy cửa phòng hồi sức mở, lén chạy vào thăm con thì phát hiện bé Khôi tím tái, sữa trong miệng trào ra, ống thở và ống nuôi ăn cũng tuột luôn ra ngoài. 

“Lúc này nhân viên y tế mới ùa vào cấp cứu cho con tôi nhưng không kịp nữa. Tôi đã báo về ống thở có khả năng bị tuột trước đó mà vẫn không cứu được con...”, người mẹ trẻ mếu máo. 

Tử vong do bệnh diễn tiến đột ngột 

Tối ngày 16/3, ngay sau khi cùng gia đình, đưa bệnh nhi Lý Thanh Khôi về nhà, bác sĩ Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã có văn bản thông tin chi tiết sự việc cho báo chí. 

Bệnh nhân Lý Thanh Khôi sinh ngày 22/12/2014, ngụ tại huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp nhập viện Nhi Đồng 1 lúc 18 g ngày 24/2. 

Bé được bệnh viện đa khoa Đồng Tháp chuyển đến với chẩn đoán viêm phổi nặng, đảo ngược phủ tạng, theo dõi tim bẩm sinh. 

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé được xác định bị viêm phổi rất nặng 2 bên, đảo ngược phủ tạng, tim bẩm sinh phức tạp (thất phải hai đường ra, thông liên thất, tồn tại lỗ bầu dục). Trong suốt quá trình nhập viện bệnh nhi được điều trị theo đúng phác đồ. 

Bệnh nhi có lúc đáp ứng với điều trị nhưng với những trường hợp tim bẩm sinh tím và tim bẩm sinh phức tạp kèm viêm phổi nặng rất khó tiên lượng, có thể ngưng tim, ngưng thở đột ngột. 

Vào lúc 17 h 45 ngày 13/3, mẹ bệnh nhi báo bé bị sút ống thở CPAP, điều dưỡng trực đã đến kiểm tra thì ống thở vẫn còn ở vị trí hai lỗ mũi và đã giải thích cho người nhà. 

Thực tế, ngay sau đó, vào lúc 18 h điều dưỡng còn kiểm tra sinh hiệu bé và thấy ổn định, độ bão hoà oxy SpO2 92%. 

Vào lúc 20 h, người nhà phát hiện bé tím tái, báo điều dưỡng. Ngay lập tức ê kíp trực đã nhanh chóng hút đàm nhớt, bóp bóng...và báo bác sĩ cấp cứu. 

Liên quan tới góp ý của gia đình về sự chậm trễ, phát hiện bệnh nhân tím tái, Hội đồng bệnh viện đã phân tích và kết luận: Điều dưỡng chưa tiên lượng bệnh có thể diễn tiến nặng đột ngột, vì vậy theo dõi chưa sát bệnh nhân trong giai đoạn này (dù vào thời điểm đó điều dưỡng đang có mặt chăm sóc bệnh nhân cách đó 3 giường, tới 19h 30 độ bão hoà oxy của bé vẫn còn được theo dõi đạt 95%). 

Kết luận cuối cùng của Hội đồng về nguyên nhân tử vong của bé Khôi do viêm phổi rất nặng 2 bên, đảo ngược phủ tạng và tim bẩm sinh phức tạp. 

Qua sự việc đáng tiếc này, Bệnh viện đã tổ chức họp thảo luận, nghiêm túc rút kinh nghiệm toàn bệnh viện, khẩn trương chấn chỉnh quy trình theo dõi bệnh nhân, thông tin giữa nhân viên y tế và thân nhân. 

Bệnh viện nghiêm khắc phê bình, quyết định hạ bậc thi đua toàn thể ê kíp trực trong hai tháng liên tiếp. 

Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã cùng với gia đình đưa bé Huy về tận tư gia, thành tâm chia buồn cùng gia đình. Gia đình bệnh nhi sau khi được giải thích rõ sự việc đã đồng ý với cách xử lý như trên. 

Thanh Huyền