Các công trình, dự án đạt tiến độ đề ra

Lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre vừa chủ trì Hội nghị để nghe báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các công trình, dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; các chương trình, dự án kinh tế - xã hội quan trọng năm 2022; các chương trình mục tiêu quốc gia và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022.

Qua báo cáo cho thấy, tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh Bến Tre quản lý năm 2022 là 4.617,2 tỷ đồng; tổng mức giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đến ngày 26/9/2022 là 2.091,9 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,31% so với kế hoạch.

Đến nay, các công trình, dự án đang triển khai thực hiện theo tiến độ kế hoạch đề ra.

Về tình hình triển khai thực hiện 11 công trình, dự án trọng điểm, đến nay, các công trình, dự án đang được triển khai thực hiện theo tiến độ kế hoạch đề ra.

Trong đó, có những công trình, dự án có tiến độ triển khai khá tốt, như việc triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển 4.000 ha tôm công nghệ cao đến năm 2025, tập trung ở 3 huyện ven biển đến nay đạt tiến độ khả quan, đã phát triển 2.446/4.000 ha, đạt 61,15% so với mục tiêu kế hoạch. 

Các dự án phát triển 500 ha đô thị TP. Bến Tre và các huyện cũng đang tiến triển khá thuận lợi. Trong 7 dự án trọng điểm về đô thị với tổng diện tích khoảng 741,86 ha có 3 dự án đã xác định được nhà đầu tư và đang tiếp tục triển khai công tác giải phóng mặt bằng. 

Về phát triển 1.500 MW điện gió, hiện có 15 dự án đã triển khai thi công với tổng công suất 847 MW. Tính đến nay có 05 dự án nhà máy điện gió được vận hành, hòa vào lưới điện Quốc gia với tổng công suất là 93,05 MW.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều công trình, dự án triển khai khá chậm. Nguyên nhân là do những khó khăn phát sinh trong hai năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai kế hoạch thực hiện các công trình, dự án trọng điểm; do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; việc hụt thu ngân sách ảnh hưởng đến một số hạng mục dự án, và những khó khăn, vướng mắc khác do thủ tục trình phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, công tác giải phóng mặt bằng của các dự án cũng gặp một số khó khăn về nguồn vốn, tiến độ bàn giao mặt bằng các dự án chậm so với kế hoạch do vướng các thủ tục trong công tác thu hồi đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất, các thỏa thuận để áp giá đền bù với người dân, các phát sinh khác trong quá trình thực hiện.

Tạo đồng thuận cao để thực hiện

Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu các đầu việc được đưa vào Nghị quyết cần phải quyết tâm thực hiện. Tất cả các chỉ tiêu đều phải làm, thống nhất về nhận thức và cách làm, đốc thúc, tháo gỡ khó khăn, tạo đồng thuận cao để thực hiện.

Đối với nhiệm vụ phát triển đô thị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam yêu cầu cần điểm lại, chọn các dự án để thực hiện. Phải nhóm lên các dự án có thể thực hiện ngay trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Các dự án đô thị sẽ được diễn ra liên tục. 

Bên cạnh đó, việc tái định cư cho người dân cần phải quan tâm thực hiện. Các địa phương rà soát quỹ đất công để làm khu tái định cư với tinh thần lo cho người dân thật tốt.

Các dự án đô thị sẽ được diễn ra liên tục.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ cũng chỉ đạo, đối với nhóm vấn đề phát triển đô thị: Cần phân loại, lựa chọn dự án và nhà đầu tư khả thi nhất để xúc tiến thực hiện nhanh theo đúng quy định của pháp luật. Chú ý quản lý quy hoạch tổng thể, các chỉ số xây dựng đúng quy định pháp luật về quy hoạch đô thị để kiên định với quy hoạch tổng thể, đúng pháp luật và có cách làm bền vững. 

Về thu hồi đất, các dự án nào đáp ứng theo quy định thì làm nhanh và làm kỹ, tránh việc lợi dụng chính sách đất đai, vi phạm pháp luật.

Về các công trình  thủy lợi, dự án phát triển diện tích nuôi tôm công nghệ cao: Tiếp tục bám sát tiến độ thực hiện các dự án thủy lợi, đốc thúc các dự án đang triển khai. Chủ động rà soát, gia cố các chương trình, dự án để đảm bảo an ninh thủy lợi, phòng chống hạn mặn…

Đối với các công trình điện gió, cần chú ý quy hoạch tổng thể phát triển điện gió gắn với đề án lấn biển, quy hoạch nguồn điện đi liền với đường truyền tải điện. UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để rà soát lại dự án điện gió, cũng như kiểm tra, xác định rõ trách nhiệm của nhà đầu tư.

Các dự án giao thông: Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư. Xúc tiến việc đấu thầu, cho phép nhà đầu tư khai thác cát phục vụ các công trình, dự án; thống nhất hướng tuyến với các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh về đường ven biển để trình các bộ, ngành Trung ương…

Các dự án về văn hóa: Cần phối hợp chặt chẽ, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ đề án Làng Văn hóa du lịch Chợ Lách và Trung tâm Cây giống, hoa kiểng Chợ Lách. Làm việc với các nhà đầu tư tiềm năng thu hút đầu tư, từ đó xác định những nội dung Nhà nước đầu tư, doanh nghiệp đầu tư để định hình các dự án. Không thay đổi mục tiêu về thành lập Trường Đại học Tây Nam Bộ nhưng cần nghiên cứu, thay đổi cách làm phù hợp.

Đối với thúc đẩy phát triển và thành lập doanh nghiệp: Cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi gợi tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, xây dựng những điển hình khởi nghiệp để nhân rộng. Phát triển doanh nghiệp trên cơ sở chuyển hộ kinh doanh lên doanh nghiệp… 

Hải Minh