Tờ The Outline gần đây có trong tay bản thu âm kéo dài một tiếng đồng hồ từ cuộc họp nội bộ của Apple có tên “Chặn những kẻ rò rỉ - Giữ bí mật tại Apple”. Cuộc họp với sự tham gia của khoảng 100 người, dẫn đầu bởi 3 thành viên trong bộ phận An ninh toàn cầu, bao gồm: Giám đốc an ninh toàn cầu David Rice, Giám đốc điều tra toàn cầu Lee Freedman và Jenny Hubbert, đến từ nhóm đào tạo và truyền thông an ninh toàn cầu.

Bản ghi âm tiết lộ những gì Apple đang làm để giữ bí mật thông tin về sản phẩm mới trước bàn tay của những kẻ rò rỉ, đối thủ và báo chí. Nhóm An ninh toàn cầu có nhiều cựu nhân viên của Cơ quan An ninh quốc gia (NSA), quân đội, FBI và tình báo Mỹ.

Ông Rice nói đến nhiều cách mà công nhân có thể sử dụng để đánh cắp các linh kiện, như xả vào bồn cầu để sau đó nhặt từ cống hay ném qua hàng rào. Thậm chí, cách đây khá lâu, Apple còn mất tới 8.000 thứ vì công nhân nữ giấu trong áo lót.

Những công nhân làm việc này vì họ có thể nhận các khoản tiền vượt xa những gì làm trong vài tháng. Ông Rice nói họ đã chứng kiến những trường hợp đề nghị trả tiền bằng cả một năm tiền lương công nhân để đánh cắp linh kiện. Theo báo cáo từ China Labor Watch năm 2016, công nhân phụ trách dây chuyền sản xuất Apple kiếm được khoảng 350 USD/tháng.

Linh kiện giá trị nhất là khung hay vỏ bọc sản phẩm, thường sau đó xuất hiện trên các chợ điện tử Thâm Quyến. Ông Rice cho biết năm 2013, Apple đã phải mua lại tổng cộng 29.000 khung ngay trước khi ra mắt iPhone 5c để giữ nó tránh xa khỏi “mọi blog trên trái đất”.

Ngày nay, tình trạng mất cắp không còn nghiêm trọng như trước. Mỗi ngày, Apple quét an ninh 3 triệu lượt người ra vào nhà máy ở nước ngoài. Năm 2016, công ty sản xuất 65 triệu khung và chỉ có 4 bị đánh cắp, tỉ lệ là 1 trên 16 triệu.

Theo bài báo trên The Outline, do đã xử lý thành công nạn rò rỉ tại nước ngoài, Apple đang chuyển hướng sang chính thủ phủ California (Mỹ). “Năm ngoái là năm đầu tiên tin tức bị lộ từ trụ sở cao hơn chuỗi cung ứng”, ông Rice nói.

2 kẻ rò rỉ tại Mỹ gồm một người làm tại cửa hàng trực tuyến Apple và một người khác làm trong bộ phận iTunes. Cả hai đều cung cấp thông tin cho các blog nhưng động cơ lại không được nhắc đến trong băng ghi âm.

Dù nhóm An ninh toàn cầu của Apple cho biết đã làm chậm tiến độ tin tức rò rỉ, chúng vẫn xảy ra. Hồi tháng 4, một bản phác họa chưa được xác minh của iPhone 8 bị lộ, đến tháng này, lại có thêm 3 nhân viên Foxconn khác tiết lộ thông tin ngay trước sự kiện lập trình viên WWDC 2017 với chi tiết về các sản phẩm như HomePod.