W-ha-giang-50-1.jpg

Dinh thự họ Vương (hay còn được biết đến với cái tên dinh vua Mèo) nằm ở thung lũng Sà Phìn, cách thị trấn Đồng Văn (Hà Giang) chừng 15km. Đây là công trình lớn được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX với lối kiến trúc kết hợp của nhiều nền văn hóa. 

W-ha-giang-13-1.jpg

Dinh thự được xây dựng ở một gò đất có hình mai rùa, xung quanh được bao bọc bởi những dãy núi cao, đảm bảo các yếu tố về phong thủy, phòng thủ, kiên cố. 

W-ha-giang-25-1.jpg

Toàn dinh thự có tổng diện tích gần 3.000m2 gồm khuôn viên, 4 nhà ngang, 6 nhà dọc và có đến 3 cung Tiền, Trung, Hậu. Ước tính, cả biệt phủ có thể chứa đến 100 người ở với 64 gian phòng. 

W-ha-giang-45-1.jpg

Tường nhà được lát đá xanh, mái vách làm bằng gỗ thông, phía trên phủ ngói âm dương truyền thống. 

W-ha-giang-8-1.jpg

Hiện, dinh thự họ Vương đã trở thành địa điểm tham quan thú vị cho nhiều đoàn du khách.

W-ha-giang-36-1.jpg

Trong ngôi nhà, nhiều vật dụng còn được lưu giữ. 

W-ha-giang-18-1.jpg

Đặc biệt, gian nhà chính có đặt ban thờ phụng để con cháu giữ lửa hương khói.

W-ha-giang-41-1.jpg

Du khách đến tham quan phải mua vé vào cửa 30.000 đồng/người. Với các đoàn lớn hoặc tùy nhu cầu sẽ có hướng dẫn viên người H'Mong thuyết minh về dinh thự.

W-ha-giang-10-1.jpg

Theo tài liệu, tòa dinh thự họ Vương có kiến trúc mô phỏng một phần giống đời Thanh của Trung Quốc, kết hợp với hoa văn của người H'Mong và nghệ thuật của Pháp, tạo ra một nét giao thoa văn hóa độc đáo.

W-ha-giang-7-1.jpg

Khu chính diện là nơi ở của vua họ Vương với kiến trúc đẹp hiếm có, hội tụ những tinh hoa kiến trúc của vùng cao, thể hiện uy quyền và sự vương giả giữa vùng núi miền núi cao nguyên.

W-ha-giang-3-1.jpg

Di tích này hiện không chỉ là niềm tự hào của gia tộc họ Vương mà còn là một biểu tượng văn hóa, lịch sử và tinh thần đại đoàn kết trên mảnh đất địa đầu cực Bắc Việt Nam.

W-ha-giang-30-1.jpg

Hiện nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang vẫn không ngừng quan tâm, tôn tạo, quản lý và quảng bá di tích này trở thành một trong những điểm tham quan, nghiên cứu hấp dẫn khách ở cả trong và ngoài nước.