{keywords}
Khách sạn tử thi là hình thức kinh doanh mai táng nổi lên những năm gần đây tại Nhật Bản. Nguồn: Insider

Hotel Relation hay ““itai hoteru” là cách người Nhật gọi tên khách sạn tử thi. Nhìn bề ngoài, những khách sạn này đều giống như nhà cao tầng hay khách sạn bình thường khác.

{keywords}
Bề ngoài của khách sạn tử thi. Nguồn: NYTimes

Thế nhưng, phía trong khách sạn tử thi là một “thế giới khác”. Khoảng một nửa số phòng khách sạn sẽ gồm bàn thờ nhỏ và bệ hẹp để chứa quan tài. Một số quan tài còn có mặt kính trong suốt để người nhà có thể nhìn thấy người thân quá cố của mình.

{keywords}
Quan tài được nhân viên chuyển vào phòng khách sạn. Nguồn: Insider
{keywords}
Quan tài được nhân viên chuyển vào phòng khách sạn. Nguồn: Insider
{keywords}
Quan tài được đặt ngay ngắn, trang trọng. Nguồn: Insider
{keywords}
Người thân của người quá cố phúng viếng. Nguồn: Insider

Theo truyền thống, người Nhật sẽ đưa người thân từ bệnh viện về nhà. Lễ viếng tổ chức vào sáng hôm sau và thi thể sẽ được thiêu vào buổi chiều cùng ngày. Tuy nhiên, với số lượng người mất quá tải và xu hướng muốn một đám tang đơn giản và kín đáo của người Nhật, người quá cố sẽ được chuyển đến khách sạn tử thi để chờ đến khi lò hỏa thiêu có chỗ.

{keywords}
Một lễ tang truyền thống của Nhật Bản. Nguồn: GaijinPot 
{keywords}
Một nghĩa trang bên ngoài Tokyo. Gần như tất cả những người chết ở Nhật Bản đều được hỏa táng. Nguồn: NYTimes

Quản lý Hisao Tagegishi của khách sạn Sousou đã chia sẻ về kĩ thuật bảo quản xác. Cụ thể, Sousou sử dụng các phòng máy lạnh để lưu trữ các thi thể thay vì làm lạnh trực tiếp vì khách sạn không cần phải bảo quản thi thể lâu.

Hajime Iguchi là một trong những người được tổ chức lễ tang tại khách sạn Sousou. Ông Iguchi độc thân, đã qua đời ở viện dưỡng lại do bạo bệnh và có rất ít bạn bè. Trong lễ viếng, chị gái của ông Iguchi bộc bạch: “Ngày trước, chúng tôi thường tổ chức tang lễ tại nhà, nhưng thời thế đã thay đổi. Hàng xóm đều quen biết nhau và sẽ giúp đỡ nhau nhưng ngày nay, bạn thậm chí không biết người hàng xóm kế bên của mình.”

Đám tang của ông Hajime Iguchi tại khách sạn tử thi Sousou. Nguồn: Insider

 Đỗ Quyên