W-anh-2-1.jpg

Hai chiếc máy bay do Trung Quốc sản xuất là C919 và ARJ21 đáp xuống sân bay Vân Đồn. Trong đó, chiếc C919 có kích cỡ lớn hơn, còn ARJ21 là loại máy bay phản lực hai động cơ 90 chỗ ngồi. Chủ tịch HĐQT COMAC, ông Đàm Vạn Canh cho biết, C919 và ARJ21 là hai loại máy bay dân dụng do tập đoàn này thiết kế và chế tạo.

W-anh-chup-man-hinh-2024-02-27-luc-144255-copy-1.jpg

Trong đó, máy bay chở khách cỡ lớn C919 do Trung Quốc tự nghiên cứu sản xuất với quyền sở hữu trí tuệ. Đến nay, đã có 4 chiếc được giao cho khách hàng đầu tiên là China Eastern Airlines.

W-anh-chup-man-hinh-2024-02-27-luc-145532-copy-1.jpg

Máy bay chở khách cỡ lớn C919 dài gần 39 m với 192 chỗ ngồi. Tàu bay được sử dụng trên các đường bay khứ hồi giữa Thượng Hải - Bắc Kinh, Thượng Hải - Thành Đô, tích lũy hơn 2.600 giờ bay an toàn, chở hơn 136.000 hành khách và nhận được đánh giá tích cực từ khách hàng. 

W-anh-12-1.jpg

Còn máy bay thế hệ mới ARJ21 do Trung Quốc tự nghiên cứu sản xuất là loại máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi. ARJ21 cũng đã được giao cho 12 khách hàng với số lượng 127 chiếc, vận chuyển trên 11 triệu hành khách. Những chiếc máy bay này được kỳ vọng là đối thủ cạnh tranh với hai "ông lớn" trong ngành hàng không là Boeing và Airbus.

W-anh-7-1.jpg

Theo kế hoạch, được sự cho phép của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam), các máy bay C919 và ARJ21 sẽ xuất phát tại Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, mở màn cho chuỗi sự kiện trình diễn máy bay tại 5 quốc gia Đông Nam Á. 

Dự kiến chiều cùng ngày, COMAC cho bay tổ chức bay trình diễn trên vịnh Hạ Long. Sau đó, các máy bay sẽ trưng bày tĩnh tại sân bay Vân Đồn rồi tiếp tục di chuyển tới các sân bay khác tại Việt Nam như: Côn Đảo, Tân Sơn Nhất, Đồng Hới.

W-anh-3-1.jpg

Buồng lái trên chiếc máy bay C919.

W-anh-10-1.jpg

Ghế hạng thương gia có chức năng massage.