Tuy nhiên khi quay trở về sau chuyến du lịch, anh Navarro đã có những triệu chứng nghi nhiễm corona. Và sau đó cơ quan y tế Philippines đã xác nhận anh là trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại quốc gia Đông Nam Á này. Hiện anh Navarro đã bình phục hoàn toàn, và tham dự cuộc phỏng vấn qua điện thoại với phóng viên AP.

“Anh nghi ngờ mình đã nhiễm bệnh ở nơi nào”, phóng viên AP Kiko Rosario đặt câu hỏi.

“Trong lúc chúng tôi ở Nhật, gia đình tôi hoàn toàn không tiếp xúc với ai bị sốt hoặc ho. Nhưng khi chúng tôi trở về, tôi ngồi trước ghế của một người đàn ông Philippines đang ho dữ dội. Con gái tôi nói rằng rất nguy hiểm khi ngồi ở đây, và tôi cần ngồi ở chỗ khác. Nhưng lúc đó tôi không thể chuyển chỗ vì máy bay sắp cất cánh, và mất tới 20 phút sau tôi mới chuyển sang chỗ ngồi mới”, anh Navarro nói.

{keywords}
Anh Navarro. Ảnh: AP

“Và đúng như vậy, bảy ngày sau khi gia đình tôi trở về Philippines, toàn thân tôi bắt đầu cảm thấy lạnh và thân nhiệt thay đổi. Tới tối hôm 3/3 tôi bắt đầu ho dữ dội, nên sáng hôm sau tôi đã tới bệnh viện St. Luke để xét nghiệm. Và khi đó cuộc ‘hành trình’ như một bệnh nhân Covid-19 của tôi bắt đầu”, anh nói thêm.

“Anh cảm thấy thế nào khi là một bệnh nhân Covid-19”, phóng viên AP hỏi.

“Khi tôi ở bệnh viện, cơn ho và cảm giác lạnh toàn thân vẫn tiếp tục, kéo theo là những cơn đau nhức toàn thân. Tới ngày thứ ba ở viện, những triệu chứng này bắt đầu biến mất. Các cơn đau nhức khớp biến mất, còn các cơn lạnh thì đến và đi. Tuy nhiên triệu chứng ho thì vẫn còn. Tới ngày thứ năm hoặc thứ sáu ở viện thì tôi bắt đầu có triệu chứng tiêu chảy, và các bác sĩ rất lo sợ”, anh Navarro trả lời.

“Đêm đó, các bác sĩ đã chụp X-quang cho tôi và họ xác nhận rằng triệu chứng viêm phổi đã bắt đầu phát triển ở phổi. Các cơn lạnh cũng quay trở lại, và khi đó tôi bị sốt. Đó chính là những triệu chứng tôi đã phải trải qua”, anh nói thêm.

“Anh đã chống lại bệnh Covid-19 như thế nào”, phóng viên AP hỏi.

{keywords}
Anh Navarro cùng vợ và con gái. Ảnh: AP

“Tôi phải ở một mình trong phòng bệnh, do không ai có thể được vào thăm, kể cả gia đình. Nên chúng tôi được cách ly hoàn toàn tại phòng áp suất âm. Tôi và vợ gọi điện cho nhau mỗi ngày. Cô ấy gọi để kiểm tra xem tôi đã ăn chưa, hay có uống đủ nước không… Và những lúc tôi cảm thấy sợ, tôi liền gọi cho vợ và con gái để có thể quên đi việc mình đang ở trong bệnh viện”, anh Navarro cho biết.

“Vậy khi điều trị, thời điểm nào anh cảm thấy sợ hãi nhất”, phóng viên AP hỏi.

“Thời điểm đáng sợ nhất có lẽ bắt đầu từ ngày thứ tư tôi nhập viện, khi tôi nghe thấy người ta khóc thương cho thân nhân họ vừa mất. Tôi có thể nghe thấy tiếng bước chân của các bác sĩ và y tá chạy bên ngoài phòng cấp cứu. Và điều đó thật sự làm tôi sợ hãi. Khi tôi hỏi các y tá về tình hình các bệnh nhân khác thì nhận được câu trả lời rằng bệnh nhân số 5 và 6 vừa tử vong. Đó là cảm giác đáng sợ nhất tôi từng trải qua”, anh Navarro trả lời.

“Thông điệp mà anh muốn gửi tới mọi người khi chia sẻ trải nhiệm về Covid-19 là gì”, phóng viên AP hỏi.

“Tôi muốn mọi người biết rằng khi có triệu chứng nhiễm bệnh, bạn cần tự cách ly ngay. Không có cách nào khác, bởi những người cao tuổi hoặc nhóm có nguy cơ nhiễm cao trong gia đình bạn có thể nhiễm virus. Bạn cần tới bệnh viện và làm xét nghiệm. Nếu lực lượng y tế không có các dụng cụ xét nghiệm, thì bạn hãy ở nhà và tự cách ly bản thân”, anh Navarro cho biết.

“Điều quan trọng là mọi người đừng sợ tới bệnh viện, và đó là cách duy nhất bảo vệ những người mà bạn yêu thương”, anh Navarro nhận định

Tuấn Trần