Ngày 13/4, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, đơn vị này vừa thực hiện thành công kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi H.T.T. (3 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị).

{keywords}
Tập thể lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế chúc mừng cháu T. hồi phục, xuất viện

Trước đó, vào tháng 9/2020, cháu T. được đưa vào điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng sốt cao, mắt phải lồi to, sưng đau hàm má phải, ăn uống kém.

Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi bị u nguyên bào võng mạc di căn tủy xương và gan kèm nhiễm trùng huyết. Bệnh nhi được điều trị kháng sinh, truyền dịch để tránh nhiễm trùng.

Tiếp đó, bệnh viện đã có cuộc họp đa chuyên khoa để lên kế hoạch điều trị cho bệnh nhi.

“Với bệnh lý u nguyên bào võng mạc di căn, cần phải ghép tế bào gốc mới có thể cứu được, nhưng vào thời điểm này Việt Nam vẫn chưa có trung tâm nào thực hiện ghép tế bào gốc cho bệnh lý trên.

Sau nhiều lần hội chẩn, bệnh viện quyết định ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi”, một lãnh đạo Bệnh viện Trung ương Huế cho biết.

Theo các bác sĩ trực tiếp điều trị, đây là một ca bệnh khó. Trong quá trình thực hiện ghép tủy, do sử dụng hóa chất liều cao nên bệnh nhi bị loét niêm mạc đường tiêu hóa nặng, biến chứng sốc nhiễm trùng. Các bác sĩ phải túc trực thường xuyên để chăm sóc cũng như động viên tinh thần cháu bé.

Sau một thời gian điều trị, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định và được ra viện.

Được biết, Bệnh Viện Trung ương Huế là cơ sở y tế đầu tiên thực hiện kỹ thuật ghép tế bào gốc tự thân cho bệnh nhi bị bệnh lý u nguyên bào võng mạc tại Việt Nam.

Với kỹ thuật này, tỉ lệ sống và lành bệnh ở các bệnh nhi bị u nguyên bào võng mạc di căn không thâm nhiễm hệ thần kinh trung ương lên đến 80%.

Quang Thành

Chàng trai 26 tuổi được ‘làm lạnh’ 24 tiếng, cứu sống sau ngừng tim

Chàng trai 26 tuổi được ‘làm lạnh’ 24 tiếng, cứu sống sau ngừng tim

Các bác sĩ đã tiến hành kỹ thuật hạ thân nhiệt chỉ huy để bảo vệ não bệnh nhân T. bên cạnh các biện pháp hồi sức tích cực.