Ung thư máu được cho là căn bệnh gây ung thư nhiều thứ ba ở Vương quốc Anh, với ước tính khoảng 40.000 người được chẩn đoán hằng năm, 15.000 người chết. Tuy nhiên, nhận thức của người dân về bệnh ung thư máu và các triệu chứng chưa đầy đủ. 

Ung thư máu xảy ra khi các tế bào máu bị ung thư hóa, nhân lên rất nhanh, ứ đọng trong tủy xương, cản trở quá trình tạo ra các tế bào máu bình thường khác. 

Bệnh ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và là loại ung thư phổ biến nhất ở trẻ em (30%). Nguy cơ mắc ung thư máu cũng tăng lên theo tuổi với gần 40% những người nhiễm bệnh từ 75 tuổi trở lên.

Bệnh ung thư máu được phát hiện càng sớm thì cơ hội điều trị thành công càng cao. 

Sốt là một dấu hiệu của ung thư máu. Ảnh minh họa: The Well

Các loại ung thư máu 

Có nhiều loại ung thư máu, nhưng thường được phân thành ba nhóm: Bệnh bạch cầu, ung thư hạch và ung thư tủy.

Bệnh bạch cầu là dạng ung thư ảnh hưởng đến các tế bào máu, đặc biệt là các tế bào bạch cầu và tủy. Những tế bào này thường sản sinh quá nhanh và không phát triển hoàn thiện. Điều đó làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch và khả năng chống lại nhiễm trùng của cơ thể. 

Ung thư hạch nhắm vào hệ thống bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch. Khi đó, các tế bào lympho nhân lên quá mức dẫn tới quá tải, ảnh hưởng tới hệ miễn dịch. Lympho phát triển trong nhiều bộ phận gồm hạch bạch huyết, tủy xương, lá lách...

U tủy, thường được gọi là đa u tủy, ảnh hưởng đến tế bào plasma - nơi sản xuất ra các kháng thể giúp chống lại nhiễm trùng.

Triệu chứng 

Bệnh có một số dấu hiệu cảnh báo, có thể bị nhầm với bệnh cúm hoặc cảm lạnh nặng. Đó là ho, đau ngực, sốt, ớn lạnh, thường xuyên nhiễm trùng, ngứa ngáy, phát ban, chán ăn, buồn nôn, đổ mồ hôi đêm, suy nhược, mệt mỏi dai dẳng, hụt hơi, xuất hiện các hạch bạch huyết sưng nhưng không đau ở cổ, nách hoặc bẹn. 

Điều quan trọng là bạn phải đi kiểm tra nếu lo lắng mình có nguy cơ bị ung thư máu. 

Phương pháp điều trị 

Có rất nhiều phương pháp điều trị ung thư máu khác nhau, tùy thuộc vào loại ung thư và sức khỏe hiện tại của bạn. Trong đó bao gồm hóa trị, cấy ghép tế bào gốc, liệu pháp miễn dịch và xạ trị, phẫu thuật. 

An Yên (Theo Mirror)

Cô gái 29 tuổi phát hiện ung thư từ vết lạ trên đầuLee cảm thấy lo lắng khi phát hiện nốt ruồi đen to bằng hạt đậu trên đỉnh đầu.