Ngày 8/12/2022, Công ty Fujifilm Việt Nam và Bệnh viện Bạch Mai đã cùng chuyển giao vận hành: “Giải pháp công nghệ tiên tiến và toàn diện cho chẩn đoán hình ảnh tuyến vú”. Theo trang chủ bachmai.gov.vn, sự kiện chuyển giao diễn ra trong bối cảnh tình hình tỉ lệ mắc ung thư vú ngày càng gia tăng và trẻ hóa tại Việt Nam; trong khi chụp X-quang và siêu âm tuyến vú là các phương pháp được ưu tiên hàng đầu để sàng lọc.

Công ty Fujifilm Việt Nam đã cung cấp Giải pháp công nghệ tiên tiến gồm Hệ thống Công nghệ thông tin Y tế PACS, RIS, Trí tuệ nhân tạo AI và Trạm làm việc chuyên dụng cho X-quang tuyến vú, đạt tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận bởi FDA của Mỹ và CE của Châu Âu, cấp cho cho Trung tâm Điện quang - Bệnh viện Bạch Mai. Đây cũng là nơi duy nhất đang thử nghiệm bộ giải pháp tiên tiến toàn diện này.

Hệ thống PACS sẽ tiếp nhận và lưu trữ hình ảnh kỹ thuật số từ các máy chụp phim, máy siêu âm….; Hệ thống RIS sẽ quản trị và tối ưu hóa quy trình thực hiện từ tiếp nhận bệnh nhân, chụp X-quang, đến phân tích và làm báo cáo chẩn đoán; Hệ thống AI sẽ tự động thu nhận hình ảnh để phân tích và đưa ra đánh giá về vị trí và mức độ nghi ngờ ác tính của tổn thương; Trạm làm việc chuyên dụng cho X-quang tuyến vú giúp hiển thị hình ảnh chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn y tế.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Trước đây thông tin bệnh nhân phải được nhập tay nhiều lần qua từng công đoạn có nguy cơ xảy ra sai sót, quản lý hình ảnh chưa được thống nhất làm mất nhiều thời gian của y bác sĩ. Việc áp dụng công nghệ AI với khả năng hiển thị kết quả chỉ trong 20s sau khi chụp X-quang tuyến vú sẽ nhanh chóng khoanh vùng những khu vực nghi ngờ có nguy cơ bất thường ngay từ ban đầu (nếu có), giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh đọc nhanh hơn, chính xác hơn, tránh bỏ sót tổn thương.

Lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai và Fujifilm tin tưởng trong thời gian tới sự hợp tác, hỗ trợ giữa 2 bên sẽ được tăng cường, không chỉ trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh tuyến vú mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác.

Anh Hào