Bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, Bệnh viện hiện đã có đủ thuốc chống thải ghép cho bệnh nhân ghép thận tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) 

Trao đổi với VietNamNet, bác sĩ Phạm Thanh Việt cho hay, ngay khi xảy ra tình trạng thiếu thuốc BHYT với người ghép thận, bệnh viện đã xác định đây là tình trạng khẩn cấp. Ban giám đốc đã triệu tập các Hội đồng, bộ phận liên quan, tìm phương án giải quyết để có thuốc sớm nhất. 

Cụ thể, Bệnh viện Chợ Rẫy đã mua vượt 20% với một loại thuốc, 4 loại còn lại được tổ chức mua sắm theo hình thức chỉ định thầu. Sau đó, tiến hành đấu thầu rộng rãi theo quy định. Ngày hôm nay, thuốc đã có đầy đủ tại Bệnh viện. 

“Đến giờ phút này, chúng tôi đã giải quyết được tình trạng thiếu thuốc chống thải ghép. Từ nay về sau sẽ đủ thuốc cho người bệnh”, bác sĩ Việt khẳng định.

Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định đã đủ thuốc chống thải ghép.

Ngoài ra, với những người đã phải mua thuốc bên ngoài với chi phí cao, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có văn bản gửi Bảo hiểm xã hội để có hướng đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người bệnh. Đồng thời, Phòng Công tác xã hội hỗ trợ chi phí mua thuốc đối với bệnh nhân nghèo, cận nghèo trong thời gian bệnh viện hết thuốc. 

Bác sĩ Phạm Thanh Việt cũng cho hay, việc mua sắm thuốc trong cơ sở y tế công lập phải thực hiện theo các hình thức thầu đúng quy định. Thỉnh thoảng có xảy ra trường hợp khách quan, thuốc không trúng thầu được. Ví dụ không có đơn vị tham gia thầu, đấu thầu không đạt do hồ sơ hoặc vượt giá…

Khi đó Bệnh viện cũng không thể cung ứng được thuốc theo quy định và người bệnh BHYT phải đi mua bên ngoài. Trước năm 2018, Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán trực tiếp lại chi phí này cho người bệnh. Sau đó, thay đổi thành Bệnh viện Chợ Rẫy thanh toán cho người bệnh và Bảo hiểm xã hội thanh toán lại với bệnh viện. 

“Tuy nhiên, từ 2018 đến nay, cơ quan Bảo hiểm không thực hiện việc này nữa. Các bên (Bệnh viện và Bảo hiểm) đều theo đúng quy định, nhưng cũng rất thương cho người bệnh vì đây là quyền lợi chính đáng của họ”, bác sĩ Việt nói.

Trước đó, nhiều cơ quan báo chí đã phản ánh tình trạng thiếu thuốc thải ghép cho bệnh nhân tham gia Bảo hiểm Y tế tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Một số bệnh nhân đến lịch tái khám phải mua thuốc này ở bên ngoài với chi phí rất cao, lên đến hàng triệu đồng. 

Thuốc chống thải ghép là thuốc phải dùng suốt đời với người ghép tạng. Các thuốc trên  thuộc nhóm thuốc đàm phán giá quốc gia, phụ thuộc vào công tác đấu thầu thuốc tập trung.

Một ca ghép thận. 

Về tình trạng thiếu thuốc tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế khẳng định đây là sự việc không mong muốn. Bộ Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia khẩn trương triển khai công tác đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia và đàm phán giá.

Ngay khi có kết quả, Bộ Y tế (Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia) sẽ thông báo Kết quả trúng thầu và Thỏa thuận khung để các cơ sở y tế triển khai, thực hiện.

Linh Giao

Mua thuốc BHYT bên ngoài vì BV Chợ Rẫy hết thuốc, người bệnh có được hoàn lại tiền?Bệnh nhân ghép thận tại Bệnh viện Chợ Rẫy đang phải tìm mua thuốc bên ngoài với chi phí hàng triệu đồng. Trong khi trước đây, họ chỉ phải trả vài trăm ngàn do thuốc được Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả.