- Ngày 13/10, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã có văn bản gửi VietNamNet, bổ sung thêm thông tin về các trường hợp bệnh nhi nặng, có nguy cơ bị lạm dụng dưới danh nghĩa từ thiện. Từ đó, Ban giám đốc bệnh viện cảnh báo các nhà hảo tâm hãy cẩn thận xác minh thông tin, làm từ thiện đúng cách để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, gây ảnh hưởng đến uy tín của bệnh viện và đồng tiền từ thiện bị sử dụng sai mục đích.

Trường hợp thứ nhất là bé sơ sinh con bà Nguyễn Thu Út, ngụ tại Cà Mau. Em bé này nhập viện ngày 22/8 do nhiễm trùng sơ sinh, vàng da, sinh non 33 tuần. Sau khi nhập viện, bé còn được xác định bị viêm phổi, nhiễm trùng huyết, suy thận, theo dõi bệnh lý ống thận, hội chứng Down và tim bẩm sinh.

Khi tình trạng của bệnh nhi tạm ổn, ngày 19/9 đã được chuyển lên điều trị tại Khoa tim – mạch. Từ ngày 24/9 tới nay, bệnh viện không thể liên hệ với gia đình bệnh nhi nên đã làm việc với công an phường lập biên bản trẻ bị bỏ rơi.

Trường hợp thứ 2 là con bà Ai Adrong (còn gọi là Gia Hân), sinh ngày 4/8, ngụ tại Đắc Lắc. Bé này nhập viện ngày 15/8 với chẩn đoán viêm phổi – chuyển vị đại động mạch, thông liên thất, còn ống động mạch, hẹp eo động mạch chủ, hở van nhỉ thất nặng.

{keywords}
Bệnh viện khuyến cáo nhà hảo tâm hãy liên hệ với Phòng trợ giúp xã hội để có thông tin một cách chính thống. Ảnh: Thanh Huyền.

Ngày 9/9, khi tình trạng viêm phổi cải thiện, bé được chuyên từ Khoa sơ sinh lên Khoa tim – mạch điều trị tiếp. Bé Gia Hân đã được phẫu thuật chuyển gốc đại động mạch, sửa chữa hẹp eo mạch động mạch chủ…

Cho tới ngày 12/10 bé Gia Hân tỉnh, không sốt, môi hồng, chi ấm, mạch rõ, vết mổ hở da dài có nhiều mủ. Hiện bé khá nặng, nhiễm trùng huyết, cao áp phổi.

Thông qua hai trường hợp này, Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 nhấn mạnh: “chúng tôi tận tình điều trị và chăm lo cho các cháu đầy đủ. Với bé bị bỏ rơi, luôn được các nhân viên y tế thay nhau để mắt. Nhờ vậy bé không còn phải dùng kháng sinh nữa, tăng 300 gr so với lúc nhập viện. Bé Gia Hân ngay cả GS nước ngoài cũng từ chối mổ nhưng y bác sĩ bệnh viện vẫn kiên trì cố gắng cứu sống cháu.”

Bên cạnh đó, Bệnh viện Nhi Đồng 1 cũng hoan nghênh các nhà hảo tâm có ý muốn giúp đỡ hai cháu bé. Tuy nhiên để sự hỗ trợ đến đúng chỗ, đúng mục đích, tránh bị kẻ xấu lợi dụng làm tổn hại tới uy tín, an ninh bệnh viện, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng điều trị, mọi người vui lòng liên hệ với Phòng trợ giúp xã hội của Bệnh viện Nhi Đồng 1.

Trong 10 năm qua, Phòng trợ giúp xã hội bệnh viện đã thực hiện tốt vai trò của mình, là đầu mối chính thống để các mạnh thường quân biết được bệnh nhi nào đang cần sự giúp đỡ.

Phòng trợ giúp xã hội hoạt động rất minh bạch, đã chính thức mở tài khoản cho rất nhiều bệnh nhi hiểm nghèo khó khăn, thanh toán viện phí đầy đủ và phần tiền còn lại bàn giao toàn bộ cho người đại diện hợp pháp để tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc các cháu.

Thanh Huyền