Trong những trường hợp tử vong đó, thi thể họ được đưa về nhà xác bệnh viện tỉnh. Nơi đây, người xấu số được lưu giữ trong phòng lạnh chờ hoàn tất thủ tục đưa về quê nhà an táng.

TIN BÀI KHÁC

Mấy năm gần đây, người nước ngoài đến du lịch tại Khánh Hòa ngày một nhiều. Tại bãi biển Nha Trang, lượng khách nước ngoài có lúc tưởng chừng như đông hơn khách trong nước. Trong lúc vui chơi, một vài rủi ro ngoài ý muốn xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Đã có trường hợp tử vong xảy đến cho người nước ngoài.

Trong những trường hợp tử vong đó, thi thể họ được đưa về nhà xác bệnh viện tỉnh. Nơi đây, người xấu số được lưu giữ trong phòng lạnh chờ hoàn tất thủ tục đưa về quê nhà an táng.

{keywords}

 Tủ ướp xác trong nhà xác bệnh viện tỉnh Khánh Hòa

Thời gian lưu giữ tại nhà xác, thân nhân người bị nạn phải chịu phí bảo quản. Giá như chi phí ấy được tính một cách hợp lý sẽ không có những lời ai oán xảy ra. Thế nhưng, giá biểu bảo quản thi thể người nước ngoài tại bệnh viện tỉnh Khánh Hòa đã làm cho thân nhân và những người có liên quan vô cùng bức xúc.

Ông Nguyễn Tố Thắng, cán bộ một công ty chuyên giải quyết các thủ tục người nước ngoài tử vong cho biết: “Nhà xác bệnh viện tỉnh Khánh Hòa đưa ra mức giá giữ xác trong phòng lạnh 5USD/giờ là không hợp lý”.

Ông Thắng giải thích, nếu tính tròn hối xuất 20.000VND/1USD thì với 5USD sẽ là 100.000VND/giờ là quá cao. Một ngày lưu giữ số tiền sẽ lên đến 2.400.000 đồng trong khi người trong nước chỉ có 500.000đ/ngày.

Lý giải cho cái mức giá trên trời này, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tiến giám đốc bệnh viện xác nhận giá 5USD/giờ là đúng. Ông nói thêm, theo báo cáo của tài vụ, chúng tôi chỉ tính giá tiêu thụ điện năng của tủ ướp xác mà thôi.

Được biết, hiện nay, tại nhà xác bệnh viện Chợ Rẫy, một bệnh viện lớn thuộc trung ương tại TP.HCM có tủ ướp xác lớn hơn, điện năng tiêu thụ nhiều hơn nhưng chỉ thu phí 1.000.000VND/ngày đối với người nước ngoài.

{keywords}

Một bản chiết tính với một thi thể người Nga : tiền tủ lạnh 96g x 5USD/g = 9.600.000đ

Trước những phi lý đó, ông Thất không đưa ra một lời giải thích nào mà chỉ nói đó là chuyện của bệnh viện Chợ Rẫy. Bệnh viện tỉnh Khánh Hòa thu theo mức giá qui định của bệnh viện.

Nghĩa tử là nghĩa tận. Du khách nước ngoài đến Việt Nam mà đặc biệt là Khánh Hòa đã đem lại nguồn lợi không nhỏ trong việc phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa và cả nước. Khi họ bị nạn, tốn bao nhiêu thân nhân cũng phải cắn răng gánh chịu nhưng với cách ứng xử của bệnh viện tỉnh Khánh Hòa xem ra thiếu tính nhân văn. Lẽ ra, bệnh viện Khánh Hòa nên có một cách đối xử tế nhị hơn nhằm chia sẻ nỗi mất mát với gia đình người xấu số

Trần Chánh Nghĩa