Lúc 10h30 ngày 19/12, bé L.P.O (5 tuổi, Trà Vinh) gặp tai nạn nghiêm trọng khi được mẹ chở bằng xe máy. Anh Lê văn Ngoan, cha của O., cho biết cô bé ngồi phía sau, mặc áo khoác của người lớn nên buông thõng một bên tay áo. Tay áo này cuốn vào xe máy giật bé té ngã và kéo lìa cánh tay phải. 

Cô bé được đưa đến Bệnh viện Trà Vinh xử trí rồi chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Bệnh nhân tiếp tục được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 và chuyển sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vào 15h cùng ngày.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bé bị đứt lìa cánh tay phải rất phức tạp và gãy xương cẳng tay. Do cơ chế vặn xoắn và giật đứt lìa cánh tay nên phần mô mềm dập nhiều gây mất đoạn mạch máu, đất cát bám vào vết thương khiến nguy cơ nhiễm trùng cao.

Ngoài ra, thời gian vàng để cứu chi đứt lìa là khoảng 6 giờ, bé được chuyển đến khi tai nạn xảy ra đã được 5 giờ. Do đó, ê-kíp trực tại Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM đã phải chạy đua với thời gian. 

anh-man-hinh-2023-12-28-luc-183318.png
Hai phòng mổ song song và 2 ê-kíp chạy đua với thời gian nối cánh tay cho bé gái. Ảnh: BVCC.

Bác sĩ Hoàng Mạnh Cường, Phó giám đốc bệnh viện chỉ đạo lên phương án gây mê hồi sức và phẫu thuật làm song song 2 phòng mổ để tiết kiệm thời gian. 

Tại phòng mổ thứ nhất, ê-kíp làm sạch phần cánh tay bị đứt lìa rồi kết hợp xương bằng phương pháp xuyên đinh nội tủy dưới màn tăng sáng.

Tại phòng mổ thứ hai, ê-kíp làm sạch vết thương, cắt lọc mô dập... Khi tiếp nhận cánh tay, các bác sĩ tiến hành nối vi phẫu động mạch cánh tay, tĩnh mạch, thần kinh quay, trụ, giữa, khâu các gân cơ, giải ép khoang… Bé gái được truyền tổng cộng 1.050 ml máu.

Sau 8 ngày, phần tay nối đã sống hoàn toàn, không có dấu hiệu nhiễm trùng, nhiễm độc. Bé gái vui vẻ, tinh thần ổn định.

Chia sẻ về chuyện con gái phải chuyển qua 3 bệnh viện lớn ở TP.HCM mới được phẫu thuật, anh Lê Văn Ngoan cho biết ngay khi tai nạn xảy ra, bé được sơ cứu tại trạm y tế gần hiện trường. Cánh tay được quấn vào túi nilon sạch sẽ và chuyển cùng bé đến Bệnh viện Trà Vinh.

Tại đây, bé được chụp X-quang và làm thủ tục chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

“Lúc đó bé tỉnh táo, không quấy khóc nhưng bố mẹ lo lắng và hoảng sợ lắm, không suy nghĩ được gì”, anh Ngoan kể. Khoảng 1 giờ sau, bé cùng người nhà lên xe cấp cứu đi TP.HCM.

Theo anh Ngoan, xe đến cổng Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy sau 1 giờ 40 phút. Bác sĩ của bệnh viện này cho biết trẻ 5 tuổi bị thương ở tay cần chuyển sang Bệnh viện Nhi đồng 1. Bác sĩ này cũng lập tức lên xe cấp cứu cùng gia đình để theo sát tình hình của bé.

dut lia.png
Cánh tay bé gái bị đứt lìa, gãy xương, vết thương bị vặn xoắn gây dập mô. Ảnh: BVCC.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, nhận định đây là một ca rất phức tạp, vượt ngoài khả năng. Ông điện thoại cho Phó giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM trao đổi và phối hợp hai bên nhằm phẫu thuật sớm nhất cho cô bé. 

Bé O. tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM vào lúc 15h cùng ngày và được nối liền cánh tay thành công.

Anh Ngoan cho hay khi đi qua nhiều bệnh viện mà con vẫn chưa được phẫu thuật, lòng anh như lửa đốt, lo sợ cho tính mạng của bé. Tuy nhiên đến nay, con gái phục hồi tốt khiến anh rất mừng. Do gia đình khó khăn, anh được nhân viên y tế và một số người nhà bệnh nhân xung quanh hỗ trợ chi phí sinh hoạt, bớt được nỗi lo về tiền bạc. 

Theo tìm hiểu, Bệnh viện Chợ Rẫy không có chức năng điều trị cho bệnh nhi dưới 14 tuổi (trừ khoa Hồi sức Phẫu thuật tim nhi và khoa ngoại Thần kinh). Nếu trẻ dưới 14 tuổi chuyển vào, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ sơ cứu ban đầu để hạn chế tổn thương, sau đó chuyển cho bệnh viện chuyên khoa hoặc bệnh viện nhi tuyến cao nhất có khoa phù hợp điều trị cho trẻ.