Theo Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (TP.HCM), vừa qua, Khoa Ngoại thần kinh của cơ sở này đã tiếp nhận và phẫu thuật cấp cứu cho một nam sinh 16 tuổi. Bệnh nhân là em L.P.K, gặp tai nạn hy hữu trong lúc chơi bóng đá cùng bạn.

Khai thác bệnh sử ghi nhận trong lúc trận đấu đang diễn ra, em K. lao ra bắt bóng. Phần đầu của K. đập mạnh vào đầu gối cầu thủ đội bạn.

Cú va chạm mạnh khiến K. choáng váng, sưng đau vùng đầu, sờ thấy hõm trên đầu, không có vết thương hở ngoài da, nôn khan. Sau va chạm, thầy giáo lập tức đưa em vào Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cấp cứu.

Qua thăm khám và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chẩn đoán em bị chấn thương sọ não gây lún vỡ xương sọ. Các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu ngay cho nam sinh.

BV NGUYEN TRI PHUONG
.jpeg

Khi mở hộp sọ, bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị lõm phần sọ, lõm sát xoang tĩnh mạch lớn trên não, phải tạo hình lại hộp sọ. Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, nói chuyện giao tiếp bình thường, ăn uống và đi lại được, có thể trở lại học tập sau khi xuất viện.

Các bác sĩ cảnh báo chấn thương trong thể thao nếu không được phát hiện hay tiên lượng đúng mức độ, bệnh nhân có thể phải chịu di chứng nặng nề, thậm chí có thể tử vong. Với những môn thể thao mang tính đối kháng cao như bóng đá, người chơi nghiệp dư cần chú ý các nguyên tắc an toàn, trang bị đồ bảo vệ phù hợp, không hoạt động quá sức, hạn chế va chạm trực tiếp.

Khi bị chấn thương, nhất là ở những vị trí quan trọng như đầu, cột sống… người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.