Năm 2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức liên tiếp ghi dấu thêm những kỷ lục về ghép tạng. Trong 13 ngày (từ ngày 30/8 đến ngày 12/9), bệnh viện đã ghép thành công 23 tạng, trong đó có 8 ca ghép thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não.

Ngày 28/9, đơn vị xác lập kỷ lục mới với ca ghép thận cho nam bệnh nhân 49 tuổi, ở Hà Nội, tiền sử suy thận mạn giai đoạn cuối. Đây là ca ghép thận thành công thứ 1000 được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức kể từ ca ghép đầu tiên năm 2002.

Bệnh viện cũng là cơ sở y tế đầu tiên trên cả nước cán mốc 1.000 ca ghép thận.

Trước đó, các y bác sĩ Việt Đức đã nhiều lần thiết lập kỷ lục trong lĩnh vực ghép tạng. Năm 2018, lần đầu tiên Việt Nam thực hiện thành công ca ghép hai phổi từ người cho đa tạng chết não, với kíp mổ hoàn toàn là thầy thuốc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Ngày 12/8/2019, bệnh viện tiếp tục tổ chức và thực hiện thành công ca ghép hai phổi thứ 2 từ người cho đa tạng chết não. Trong ca ghép này, lần đầu tiên, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện lấy và ghép cùng lúc 6 tạng cho 5 bệnh nhân, gồm: 2 phổi, 1 tim, 1 gan, 2 thận.

Chỉ riêng 1 tuần (từ 12/8 tới 18/8/2019), bệnh viện đã thực hiện tới 15 ca ghép tạng, trong đó 10 ca mổ ghép từ người cho chết não (phổi, 2 tim, 3 gan, 4 thận) và 5 ca theo chương trình từ người cho sống (1 gan, 4 thận).

Ngày 17/12/2019, đơn vị tiếp tục thực hiện thành công một loạt ca mổ lấy – ghép đa tạng từ người hiến chết não, gồm tim, hai phổi, gan, hai thận; trong đó có 2 ca ghép rất đặc biệt, lần đầu tiên thực hiện tại Việt Nam.

{keywords}
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

Với các thành tựu nổi bật trong lĩnh vực ghép tạng và điều trị nói chung, ngày 24/12, nhiều tập thể, cá nhân của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã được nhận danh hiệu Anh hùng lao động và các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới cho GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc cho PGS.TS Đồng Văn Hệ - Phó giám đốc bệnh viện.

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch - Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện nhận Huân chương lao động hạng Nhất. Ngoài ra, nhiều cá nhân, đơn vị khác trong bệnh viện cũng được trao tặng Huân chương lao động hạng Nhì và hạng Ba.

Nguyễn Liên

Kỷ lục ghép tạng mới, 23 ca ghép tạng được thực hiện

Kỷ lục ghép tạng mới, 23 ca ghép tạng được thực hiện

Các tạng gồm 3 tim, 4 gan, 16 thận được ghép cho những bệnh nhân đang ở giai đoạn nguy kịch. Trong đó, có 2 ca ghép tim được thực hiện trong 2 ngày liên tiếp.