Trong khi cả thế giới bị ám ảnh với việc làm thế nào để trở nên mảnh mai hơn thì vẫn có một nơi trên trái đất coi béo phì mới là chuẩn mực của cái đẹp.

TIN BÀI KHÁC:


Tại quốc gia Mauritania ở Tây Phi, việc tăng cân quan trọng với các thiếu nữ tới mức họ được gửi tới những trại "vỗ béo" trong suốt thời gian nghỉ hè để có được cân nặng như mong muốn.

Theo nhà vận động quyền phụ nữ Mint Ely, các bé gái từ 5 tuổi đã bắt đầu phải tham gia một truyền thống mang tên Leblouh hàng năm. Leblouh là một nỗ lực để "vỗ béo" các cô dâu tương lai, những người buộc phải tiêu thụ một khối lượng thực ăn khổng lồ.

Ely cho biết tại Mauritania, số đo của cô dâu thể hiện không gian mà cô ta sẽ chiếm được trong trái tim chồng mình. Vì thế để đảm bảo cho bất kỳ người vợ nào cũng được chồng thương yêu, các bé gái đã được gửi tới những trang trại đặc biệt, nơi những phụ nữ lớn tuổi hơn sẽ theo dõi chế độ ăn cần thiết.

Hàng ngày các bé gái từ 5 tới 9 tuổi phải ăn 2kg kê trộn với hai cốc bơ và 20 lít sữa lạc đà, đồng nghĩa với việc họ phải tiêu thụ 16.000 calo/ngày.

Quá trình "vỗ béo" này thường diễn ra trong thời gian nghỉ hè hoặc mùa mưa khi lượng sữa dồi dào. Các biện pháp tra tấn sẽ được áp dụng khi những cô bé không chịu ăn theo khẩu phần của mình.

Fatima M’baye, một luật sư bảo vệ quyền trẻ em cho biết: "Những bé gái được đưa đi khỏi nhà mà không hiểu lý do. Chúng phải tuân thủ những nội quy khắt khe và được nói rằng béo phì sẽ mang tới hạnh phúc. Những người quản lý sẽ dùng những cây gậy gõ lên đùi các cô bé để chúng ăn nhanh hơn."

Một số biện pháp tra tấn khác bao gồm "zayar",  tức là dùng hai thanh gỗ kẹp vào hai bên của ngón tay. Nếu một đứa trẻ từ chối ăn hoặc uống, những người quản lý sẽ kẹp chặt hai thanh gỗ lại với nhau, gây ra cảm giác đau đớn tột cùng.

Được biết, nếu quá trình "vỗ béo" thành công, một bé gái 12 tuổi có thể nặng tới 80kg.

"Nếu nôn thức ăn ra, các cô bé sẽ phải ăn lại," M’baye nói. "Vì thế, ở tuổi 15, chúng đã trông như 30."

Leblouh là một truyền thống cổ xưa tại Mauritania có lẽ có từ thời kỳ tiền thuộc địa, khi những người Ma-rốc lai Ả rập da trắng trong khu vực đều là dân du mục. Những người chồng càng giàu có thì vợ của họ lại phải làm càng ít việc.

Những bà vợ giàu có sẽ ngồi trong nhà cả ngày trong khi những người giúp việc thay họ làm việc nhà. Vì thế, họ dần dần mập lên và những thân hình đẫy đà đã trở thành biểu tượng của sự giàu có và những ông chồng tuyệt vời. Những vết rạn da, còn được gọi là "tebtath" được coi là trang sức của một phụ nữ trong khi "lekhwassar", lớp mỡ quanh eo, lại trở thành niềm tự hào.

Tuy nhiên, gần đây, Leblouh đang bắt đầu được cân nhắc lại khi những người Mauritania cấp tiến nhận thức được những vấn đề về sức khỏe như bệnh tim mạch đái đường mà hủ tục này gây ra.

Trong khi tầng lớp trung lưu Mauritania tuyên bố rằng họ sẽ từ bỏ hủ tục "vỗ béo" thì Leblouh vẫn được duy trì tại các khu vực nông thôn. 

Theo Mohamed el-Mounir, một nhà khoa học chính trị: "vỗ béo là một hủ tục tồn tại từ những năm 1950. Ngày nay những cô gái xem các chương trình thời trang trên truyền hình. Thần tượng của họ là những nữ diễn viên người Mỹ hoặc các ca sĩ trong những bộ đầm gợi cảm. Các cô gái chơi thể thao. Mặc dù đàn ông Mauritia thích những cô gái tròn trịa hơn một chúng nhưng họ không thích nhìn phụ nữ béo phì."

Nhà tư vấn phát triển và sức khỏe Mounina Mint Abdellah cũng đồng tình với quan điểm này. Cô cũng từng là một đứa trẻ bị ép tăng cân nhưng Mounina nói rằng hiện nay mọi thứ đã thay đổi rất nhiều.

"Khi tôi rời ghế nhà trường vào năm 1980, tôi không thể nghĩ mình sẽ ra nước ngoài du học. Những giờ đây, 30 năm sau, con gái tôi đã được đi học thạc sĩ tại Pháp. Đáng mừng là gần như các cô gái ở Mauritian đều đã có thể đi học. Quan niệm béo là chuẩn mực của cái đẹp dường như đã trở nên lỗi thời trong xã hội," Mounina nói.

Ngay cả Tijanniya, một cô bé 14 tuổi ở nông thôn cũng đã nhận ra rằng Leblouh không mang lại những điều tốt đẹp như mẹ cô từng vẽ ra.

 "Cháu không nghĩ béo phì là đẹp. Cháu thích thể thao và cháu sợ cháu sẽ không thể chạy khi phát phì."

Sầm Hoa (Theo Odditycentral)