Trong tờ trình gửi UBND TP phê duyệt kế hoạch xử lý tình trạng xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, Sở GTVT cho biết, thời gian qua Thành ủy và UBND TP đã có nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ban ngành thành phố và UBND các quận, huyện thực hiện quyết liệt và thường xuyên trong việc lập lại an ninh trật tự, an toàn giao thông trong hoạt động vận tải hành khách.

Trong đó, chính quyền TP quy trách nhiệm chính thuộc về UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện. Dù vậy, tình trạng xe khách đón, trả khách không đúng nơi quy định vẫn còn tồn tại trong thời gian dài vừa qua.

Xe khách hoạt động sai quy định trong nội đô TP.HCM

Theo Sở GTVT TP, trong 11 tháng của năm 2022, Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện và lập biên bản 1.764 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt là hơn 2,5 tỷ đồng. Trong đó xử phạt trực tiếp là 904 trường hợp với số tiền xử phạt là gần 1,5 tỷ đồng, xử phạt qua hình ảnh là 860 trường hợp với số tiền là hơn 1 tỷ đồng.

Thanh tra Sở GTVT ghi nhận có 10 kinh doanh vận tải vẫn cố tình vi phạm và vi phạm rất nhiều lần như Công ty TNHH Thành Bưởi; Công ty TNHH XD TM DV Hùng Hiếu (tỉnh Tiền Giang), DNTN Kim Hoàng (tỉnh Trà Vinh); DNTN Thanh Thủy (tỉnh Trà Vinh); Công ty TNHH TM DV Thịnh Phát (tỉnh Bến Tre); Công ty TNHH VT Thảo Châu (tỉnh Bến Tre), DNTN Kim Mã (tỉnh Vĩnh Long); Công ty TNHH VT Cao Lâm (tỉnh Bình Thuận), Chi nhánh TP.HCM - Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang FUTABUSLINES; DNTN Tân Lập Thành (tỉnh Tiền Giang).

Theo Sở GTVT, công tác xử lý của lực lượng chức năng thời gian qua gặp khó khăn, không triệt để bởi một số doanh nghiệp đã "lách luật" bằng nhiều cách. 

Cụ thể, tài xế cho xe nổ máy sẵn rồi tăng ga bỏ chạy khi thấy lực lượng chức năng, trong khi, thanh tra không có chức năng truy đuổi phương tiện. Các đơn vị kinh doanh vận tải thường cho người báo tin với tài xế khi phát hiện có lực lượng chức năng kiểm tra, hoặc đưa xe vào trong nhà, khuôn viên, các đường nội bộ để lên, xuống khách, nên lực lượng chức năng không thể kiểm tra theo thẩm quyền.

Trong khi đó, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, xử lý của một số địa phương chưa duy trì thường xuyên, thiếu quyết liệt.

Tình trạng xe hợp đồng và du lịch đón trả khách không đúng quy định chỉ giảm khi có tổ chức kiểm tra hoặc thay đổi địa bản hoạt động khi có lực lượng kiểm tra và sau đó phát sinh trở lại gây mất trật tự, không đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng của các đơn vị vận tải hành khách. 

Ngoài ra, việc ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vẫn còn hạn chế. Trong khi đó, việc chưa có biện pháp chế tài mạnh mẽ, mang tính răn đe và tâm lý hành khách ngại khó khăn đi lại, chờ đợi mất thời gian nên đón xe dọc đường, ở các tụ điểm, đã tạo điều kiện cho nạn "xe dù, bến cóc" diễn biến phức tạp...

Xe khách dừng đón bắt khách sai quy định trước cổng khu du lịch Suối Tiên, TP Thủ Đức

Để giải quyết tình trạng này, Sở GTVT đề nghị các sở, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục triển khai kiểm tra, giám sát, mở đợt cao điểm kiểm tra, xử lý việc đón trả khách không đúng quy định, đặc biệt là trên địa bàn các quận 1, 5, 10, Bình Thạnh và TP Thủ Đức.

Các đơn vị tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các "điểm nóng" để phục vụ công tác xử lý vi phạm qua hình ảnh, tham mưu tổ chức vành đai hạn chế xe giường nằm, nghiên cứu tăng nặng xử phạt nhằm răn đe, hạn chế vi phạm...