{keywords}
 Bác sĩ Hồ Minh Tuấn (ngoài cùng, bên phải) và ekip đang phẫu thuật cho bệnh nhân

San sẻ gánh nặng viện phí cho bệnh nhân

Bệnh nhân N.T.H (70 tuổi ở Lâm Đồng) đến FV cấp cứu do bị hẹp mạch vành và được bác sĩ trưởng khoa tim mạch Hồ Minh Tuấn xử lý thông tim, đặt lại stent cứu sống kịp thời. Hiện bệnh nhân H. đã ổn định về sức khỏe, chờ ngày tái khám.

Không chỉ hài lòng về chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe chuẩn quốc tế tại FV, bệnh nhân H. còn tỏ ra phấn khởi khi được BHYT nhà nước hỗ trợ thanh toán một phần viện phí, san sẻ gánh nặng. “Được cứu sống trong tình trạng nguy cấp là may mắn rồi, ra viện còn được BHYT chi trả nữa, tôi thấy rất bất ngờ và phấn khởi”, bệnh nhân H. chia sẻ.

Còn bệnh nhân T.T.K (69 tuổi ở Sóc Trăng), cũng điều trị hẹp mạch vành tại FV, thì cảm thấy bất ngờ vì được BHYT nhà nước hỗ trợ thanh toán tại một bệnh viện quốc tế như FV, mà lại hỗ trợ một số tiền không ít, trở nên thiết thực trong tình hình dịch bệnh hiện nay. Thời điểm đến bệnh viện FV điều trị, bệnh nhân K. không mang theo thẻ BHYT nhưng vẫn được bộ phận tư vấn linh hoạt hỗ trợ bằng ứng dụng VssID để được BHYT chi trả.

Ths.BS Hồ Minh Tuấn - Trưởng khoa tim mạch Bệnh viện FV cho biết lý do FV áp dụng BHYT cho khoa tim mạch vì đây là một trong những khoa thường có chi phí điều trị lớn. Việc áp dụng BHYT nhà nước có thể giúp cho nhiều người dân tiếp cận được chất lượng chăm sóc y tế quốc tế với chi phí hỗ trợ. Không những vậy, bệnh nhân sử dụng cùng lúc BHYT nhà nước, BHYT tư nhân hay BHYT quốc tế có thể giảm được viện phí nhiều hơn nữa.

BS. Tuấn cho biết thêm: “Trước đây, chi phí điều trị tại khoa tim mạch không chỉ là nỗi lo của bệnh nhân mà còn là trăn trở của chính đội ngũ y bác sĩ chúng tôi. Nhưng sau khi FV ký kết với Bảo hiểm xã hội TP.HCM, thì nỗi trăn trở về viện phí đã được giải tỏa, giúp chúng tôi và bệnh nhân cảm thấy nhẹ lòng hơn”.

Áp dụng nhiều kỹ thuật mới hiện đại để cứu người

Lý giải về việc điều trị can thiệp tim mạch thường có chi phí cao, BS. Hồ Minh Tuấn nói: "Trong cấp cứu tim mạch, thời gian giành lại sự sống cho bệnh nhân được tính bằng giây. Mọi loại thuốc tốt nhất, vật tư y tế hiện đại nhất đều được huy động để cứu sống bệnh nhân. Đây cũng là kỹ thuật đòi hỏi trang thiết bị hiện đại và ekip bác sĩ giỏi nghề, giàu kinh nghiệm, nên thường chi phí cho mỗi ca điều trị là không nhỏ”.

{keywords}
Phòng Cathlab chuẩn quốc tế với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD

Cách đây không lâu, Bệnh viện FV đã đưa vào hoạt động phòng Cathlab (can thiệp tim mạch) đạt chuẩn quốc tế với tổng số vốn đầu tư trên 1,6 triệu USD. Phòng Cathlab sở hữu hệ thống máy móc, công cụ hiện đại là “cánh tay đắc lực” giúp các bác sĩ chẩn đoán và cứu chữa kịp thời những ca bệnh nguy hiểm như tắc nghẽn mạch máu, phình động mạch, nhồi máu cơ tim, hở van tim, các bệnh lý tắc nghẽn hệ thống mạch máu từ đỉnh đầu cho đến gót chân.

Hệ thống Cathlab hiện đại đa chức năng không chỉ đáp ứng cho khoa Tim mạch tính chính xác kịp thời mà còn ứng dụng cho các khoa khác như khoa Mạch máu, Can thiệp Thần kinh, Ung bướu… mang lại hiệu quả điều trị cao hơn và nhanh hơn rất nhiều so với phương pháp thông thường.

Với cơ sở vật chất hiện đại, BS. Tuấn và đồng nghiệp có thể tự tin áp dụng nhiều kỹ thuật mới đột phá, đặc biệt là kỹ thuật can thiệp nội mạch để cứu chữa bệnh nhân hiệu quả hơn, mang lại nhiều ích lợi hơn cho người bệnh. Thay vì mổ hở, can thiệp nội mạch sử dụng kỹ thuật ít xâm lấn, không cần gây mê, mau hồi phục và giảm thiểu tối đa những nguy cơ mang lại. Theo BS. Tuấn, đây là kỹ thuật chỉ một số ít bệnh viện lớn tại Việt Nam thực hiện được vì đòi hỏi thiết bị y tế hiện đại và cả bác sĩ có tay nghề cao.

Bắc Linh