Bí ẩn cái chết thương tâm của nhà du hành Liên Xô rơi từ vũ trụ

Vladimir Komarov là một nhà du hành vũ trụ Liên Xô tài năng đặc biệt. Nhưng ông lại được nhớ đến nhiều nhất bởi cái chết của mình, với biệt danh “người rơi từ vũ trụ”.

Chú thích ảnh

Phi hành gia Vladimir Komarov đã tử nạn thương tâm trong hành trình trở lại Trái đất.

Năm 1967, nhân dịp kỷ niệm 50 năm Cách mạng Tháng Hai Nga, nhà du hành Liên Xô Vladimir Komarov được cử thực hiện chuyến du hành lịch sử vào vũ trụ. Nhưng không may, chuyến đi đã kết thúc trong thảm kịch.

Dù có những ý kiến nghi ngờ gì về việc sứ mạng tàu vũ trụ Soyuz 1 diễn ra quá gấp rút và gặp các vấn đề, nhưng chúng ta biết rõ điều này: Komarov đã bay nhiều vòng quanh quỹ đạo Trái Đất với con tàu của mình, vật lộn để trở lại bầu khí quyển, và cuối cùng rơi xuống mặt đất, tử vong trong một vụ nổ kinh hoàng.

Còn nhiều chi tiết không rõ ràng trong các sự kiện dẫn đến thảm kịch, nhưng không nghi ngờ gì nữa cái chết của ông là một minh chứng cho cuộc chạy đua chinh phục vũ trụ không điểm dừng thời Chiến tranh Lạnh.

Chú thích ảnh

Nhà du hành Komarov vào năm 1964, vài năm trước khi qua đời. Ảnh: Wikimedia Commons

Hoài bão và sự nghiệp gắn với bầu trời

Trước khi trở thành một nhà du hành vũ trụ Liên Xô, Vladimir Mikhaylovich Komarov là một cậu bé đam mê những chuyến bay. Sinh ra tại Moscow vào ngày 16/3/1927, từ bé Komarov đã luôn bị cuốn hút bởi hàng không và những chiếc máy bay.

Komarov tham gia Không quân Xô-viết khi mới 15 tuổi. Vào năm 1949, ông trở thành phi công. Cùng khoảng thời gian đó, Komarov kết hôn với Valentina Yakovlevna Kiselyova, người phụ nữ mến mộ tình yêu của ông với bầu trời.

Ông từng nói: “Ai đã từng bay một lần, ai đã lái máy bay một lần sẽ không bao giờ muốn chia tay máy bay hay bầu trời”.

Chú thích ảnh

Vladimir Komarov cùng vợ Valentina và con gái Irina vào năm 1967. Ảnh:Wikimedia Commons

Năm 1959, ông tốt nghiệp Học viện Kỹ sư Không lực Zhukovzky. Và từ lâu trước đó, Komarov đã nung nấu mong muốn trở thành một phi hành gia. Ông được chọn là một trong 18 người đầu tiên được huấn luyện trong lĩnh vực mới mẻ này.

Lúc này, Thế chiến thứ II đã trở thành một ký ức khá xa, và rõ ràng không gian vũ trụ đang trở thành chiến trường tiếp theo trong cuộc Chiến tranh Lạnh.

Với Komarov, bầu trời dường như không còn giới hạn. Năm 1964, ông tạo dấu ấn cá nhân khi thành công với sứ mạng tàu Voskhod 1 – con tàu đầu tiên chở trên một người vào vũ trụ. Mặc dù không phải là người đầu tiên bay vào vũ trụ - một vinh dự gắn liền với tên tuổi Yuri Gagarin - Komarov được kính nể bởi tài năng và bản lĩnh. 

Chú thích ảnh

Con tem bưu chính năm 1964 kỷ niệm thành công của Komarov với chuyến bay của tàu Voskhod 1. Ảnh:Wikimedia Commons

Khi dịp lễ kỷ niệm 50 năm Cách mạng Tháng Hai Nga đến gần, chính phủ Liên Xô quyết tâm thực hiện một kế hoạch đặc biệt cho năm 1967. Và Komarov dường như là người hoàn hảo để thực hiện kế hoạch đó.

Người đàn ông rơi từ vũ trụ

Sứ mạng này đặt ra mục tiêu khá tham vọng: Hai tàu vũ trụ sẽ đến điểm hẹn ở quỹ đạo tầng thấp Trái đất. Komarov sẽ đậu con tàu của mình ngay cạnh tàu kia, sau đó thực hiện cuộc đi bộ ngoài không gian giữa hai con tàu.

Từ đó, câu chuyện bắt đầu trở nên u ám. Theo cuốn sách "Starman" xuất bản năm 2011, phi thuyền Soyuz I của Komarov đã gặp phải “203 vấn đề về cấu trúc” từ trước chuyến bay. 

Với tư cách là phi công dự bị của Komarov, nhà du hành vũ trụ nổi tiếng Gagarin được cho là đã tranh luận đòi hoãn sứ mạng này. Ông thậm chí còn viết một bản ghi nhớ dài 10 trang chuyển cho Venyamin Russayev, một người bạn thuộc KGB (tình báo Liên Xô). Nhưng bản ghi đó đã bị bỏ qua.

“Các nhà thiết kế Liên Xô đối mặt với áp lực chính trị về một kỳ tích vũ trụ mới. Tàu Soyuz đã vội vàng đi vào hoạt động trước khi tất cả các vấn đề được xử lý”, tác giả Francis French viết trong cuốn “In the shadow of the Moon”.

Chú thích ảnh

Minh họa tàu vũ trụ Soyuz I mà Komarov điều khiển trong thảm kịch.

Trong câu chuyện kể lại đầy kịch tích của cuốn "Starman", Komarov đã e ngại mình sẽ chết nếu tham gia sứ mạng, nhưng lại từ chối rút lui để bảo vệ Gagarin – phi công dự bị cũng là bạn thân của ông.

Nhưng theo các chuyên gia, việc Gagarin được chọn là phi công dự bị chỉ mang danh nghĩa, bởi sau khi trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ, ông được coi như một bảo vật quốc gia. Giới chức rất khó có khả năng cử Gagarin tham gia bất cứ sứ mạng nào nếu có rủi ro.

Ngày 23/4/1967, Komarov khởi hành chuyến bay định mệnh. Trong 24 giờ đồng hồ, ông đã bay quanh quỹ đạo Trái Đất tới 16 lần, song Komarov không thể hoàn thành mục tiêu cuối cùng của sứ mạng.

Đó là do một trong hai tấm pin Mặt Trời cung cấp năng lượng cho con tàu đã không mở được. Giới chức Liên Xô rõ ràng đã hủy bỏ phóng mô-đun thứ hai và sau đó chỉ đạo Komarov trở về Trái Đất.

Mặc dù sở hữu kỹ năng thành thục, Komarov vẫn gặp khó khăn trong xử lý con tàu của mình và rõ ràng đã gặp rắc rối khi hãm phanh tên lửa. Ông đã mất thêm 2 chuyến bay vòng quanh Trái Đất nữa rồi cuối cùng mới có thể bay trở lại bầu khí quyển.

Chú thích ảnh

Hai nhà du hành Liên XôYuri Gagarin và Vladimir Komarov đi săn cùng nhau. Ảnh: Twitter

Khi đạt tới độ cao 23.000 feet, dù của Komarov đã không thể mở được. Hóa ra các đường của máng trượt đã bị rối khi xảy ra những trục trặc trong quá trình tàu quay trở về khí quyển Trái Đất.

Vì thế vào ngày 24/4/1967, Komarov đã lao xuống mặt đất và tử vong trong một vụ nổ kinh hoàng, khiến ông trở thành người đầu tiên thiệt mạng trong một chuyến bay vũ trụ.

Theo bản ghi chính thức về những khoảnh khắc cuối cùng của Komarov (từ Kho lưu trữ Nhà nước Nga), một trong những điều cuối cùng ông nói với đồng nghiệp ở mặt đất là: “Tôi cảm thấy tuyệt vời, mọi thứ đều theo trật tự”. Một lúc sau, ông nói: “Cảm ơn các bạn vì đã truyền tải tất cả những điều đó”.

Sau cú rơi từ vũ trụ, thi thể Komarov được cho là cháy đen, và theo các báo cáo, chỉ có xương gót chân của ông là có thể nhận ra.

Năm 1971, một tấm biển tưởng niệm và tác phẩm điêu khắc có tên “Fallen Astronaut” (Nhà du hành bị rơi) được đặt lại trên Mặt Trăng để tưởng nhớ Komarov và 13 nhà du hành vũ trụ của Liên Xô và Mỹ đã thiệt mạng khi làm nhiệm vụ.

Theo Baotintuc

Số phận lận đận của 'quái vật bay' thời Liên Xô

Số phận lận đận của 'quái vật bay' thời Liên Xô

Liên Xô từng tạo ra chiếc thủy phi cơ cất cánh thẳng với 14 động cơ trong thập niên 60 của thế kỷ trước. Đây được coi là "quái vật bay đáng gờm" nhưng lại có số phận vô cùng "lận đận".

“Quái vật biển Caspi” đã được Liên Xô chế tạo như thế nào?

“Quái vật biển Caspi” đã được Liên Xô chế tạo như thế nào?

Một cỗ máy quân sự đầy phức tạp được kết hợp giữa máy bay và tàu thủy đã được quân đội Liên Xô chế tạo.

tin nổi bật

Những tội lỗi khiến cựu Bộ trưởng Tư pháp Trung Quốc lĩnh án tử hình

Tòa án thành phố Trường Xuân, Trung Quốc hôm nay (22/9) đã tuyên án tử hình đối với cựu Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa vì tội nhận hối lộ và lách luật.

Những con số ấn tượng về lễ tang Nữ hoàng Anh

Các sự kiện xung quanh lễ tang Nữ hoàng Anh Elizabeth II kéo dài trong 10 ngày. Các nghi lễ quốc tang chính thức diễn ra ở thủ đô London lúc 11h giờ địa phương (17h giờ Việt Nam) hôm nay, 19/9.

Nhìn lại 20 bức ảnh ít được biết tới về thảm kịch khủng bố 11/9

Sau 21 năm sự kiện 11/9, hãy cùng nhìn lại những bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc ít được biết tới trước, trong và sau khi cuộc tấn công xảy ra ở nước Mỹ.

Nữ hoàng Anh và nước Nga: từ phi hành gia Yuri Gagarin đến Tổng thống Putin

Trong suốt 70 năm trị vì nước Anh, Nữ hoàng Elizabeth II đã từng gặp 3 nhà lãnh đạo Liên Xô và Nga, cùng các nhân vật nổi tiếng khác.

Quy trình kế vị ngai vàng Anh của vị quân vương mới diễn ra thế nào?

Ngay sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, con trai bà -  Thái tử Charles trở thành Vua của Vương quốc Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth và tình bạn với 13 vị Tổng thống Mỹ

Nữ hoàng Elizabeth II đã gặp gỡ 13 vị Tổng thống Mỹ trong suốt cuộc đời của mình, phản ánh mối quan hệ chặt chẽ giữa Anh và Mỹ trong 70 trị vì của nữ hoàng.

Vì sao các quán karaoke ở Nhật hiếm khi xảy ra hỏa hoạn?

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke phát triển nở rộ ở Nhật nhưng ít khi để xảy ra những sự cố lớn, chẳng hạn như hỏa hoạn gây chết người.

Bí ẩn "chuyến bay ma" lang thang qua nhiều nước rồi đâm xuống biển Baltic

Một máy bay tư nhân cất cánh từ phía nam Tây Ban Nha rồi bay qua một nửa châu Âu mà không có ai trong buồng lái đã đâm xuống biển Baltic tối qua (4/9).

Vịt Donald, sĩ quan đặc biệt của quân đội Mỹ

Là một nhân vật hoạt hình vô cùng nổi tiếng, nhưng ít người biết rằng, vịt Donald từng có quãng thời gian 43 năm phục vụ trong quân đội Mỹ.

Những thảm họa hàng không kinh hoàng do chim gây ra

Từ lâu các loài chim đã trở thành mối đe dọa đối với ngành hàng không. Nhiều vụ tai nạn thảm khốc của ngành hàng không do loài chim gây ra.

Những con số lột tả tổn thất của Ukraine sau 6 tháng xung đột với Nga

Ước tính sơ bộ của các cơ quan Liên Hợp Quốc và tổ chức quốc tế đã phản ánh mức độ tổn thất của Ukraine sau 6 tháng xảy ra xung đột quân sự với Nga.

Những siêu vũ khí được Mỹ bí mật gửi cho Ukraine

Tuy không chính thức công khai nhưng Mỹ có thể đã cung cấp Hệ thống Tên lửa chiến thuật lục quân và tên lửa chống bức xạ tốc độ cao cho Ukraine.

Hé lộ thủ đoạn của các nhóm buôn người, cưỡng ép lao động ở Đông Nam Á

Lực lượng an ninh ở Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam đã mở các chiến dịch quy mô để giải cứu công dân và triệt phá những đường dây buôn người, lừa đảo cưỡng ép lao động ở Đông Nam Á.

Uy lực loại tên lửa Nga đối trọng với hệ thống HIMARS của Mỹ

Vũ khí của Nga dưới đây được coi là ‘đối trọng’ với Hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) do Mỹ sản xuất.

Tính ưu việt của xe chiến đấu hạng nhẹ Mỹ trang bị cho Ukraine

Xe chiến đấu hạng nhẹ (LSV) trước đây chỉ được sử dụng hạn chế trong các đơn vị tác chiến đặc biệt Mỹ.