Ngay trên trần của một cổng vòm La Mã cổ đại có một cây vả mọc lộn ngược, hướng xuống đất. Không ai biết chính xác làm thế nào mà cây vả này lại mọc ở đó hay nó đã phát triển được bao lâu, nhưng có một điều chắc chắn – bất chấp vị trí kỳ lạ của nó, cây vả ở Baiae vẫn đang lớn hơn mỗi năm và đôi khi còn đơm hoa kết trái. 

Cây vả (Ficus carica) là một trong những giống cây đầu tiên được con người trồng. Bởi theo các nhà khảo cổ, hóa thạch của cây vả đầu tiên đã được tìm thấy ở thung lũng Jordan có niên đại từ năm 9400 trước Công nguyên. Vì vậy, không có gì khó hiểu khi cây vả thách thức trọng lực trên lại xuất hiện tại thị trấn Baiae của La Mã cổ đại.

Loài cây này thường sống ở những nơi khô ráo và nhiều nắng. Bộ rễ khỏe và khả năng phát triển trong điều kiện ít nước cho phép cây tự chống chọi ở những nơi khắc nghiệt và cây vả lộn ngược trên là minh chứng rõ ràng hơn cả cho điều này.

Từng là nơi nghỉ dưỡng sôi động của tầng lớp thống trị Rome, Baiae hiện là một công viên khảo cổ thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Trong những năm gần đây, cây vả lộn ngược đã trở thành một trong những điểm thu hút lớn nhất của địa điểm này. 

Đỗ An (Theo OC)