Loài xương rồng biểu sinh có nguồn gốc từ Trung Mỹ này còn được gọi là hoa lan xương rồng hay 'nữ hoàng bóng đêm'. Không giống với những loài thực vật khác cũng nở hoa vào ban đêm và duy trì trong vòng một vài tuần sau đó, hoa của Epiphyllum có đường kính từ 8 đến 20 cm, chỉ nở vào một đêm duy nhất trong năm và héo tàn trước khi mặt trời mọc. Do đó, chứng kiến được loài cây này nở hoa được coi là một hiện tượng hiếm có, thu hút rất đông các du khách yêu hoa đến các khu rừng ở Mexico, Trung Mỹ và Antilles.  

Sự ra hoa của 'nữ hoàng bóng đêm' đặc biệt đến nỗi ngay cả những người sở hữu loài cây này cũng có thể coi mình là người may mắn khi được tận mắt chứng kiến điều này ít nhất một lần trong đời. Một số người chưa bao giờ nhìn thấy Epiphyllum nở hoa, mặc dù đã trồng loại xương rồng này trong nhiều năm.

Dự đoán chính xác sự ra hoa của Epiphyllum là một thử thách khó khăn. Nhưng theo nhiều nguồn tin, loài cây này thường ra hoa vào những đêm mùa xuân hoặc mùa hè. Một số người nói rằng nó xảy ra vào những đêm trăng tròn hoặc vào khoảng thời gian trên, trong khi những người khác nói rằng cây nở hoa sau những cơn mưa lớn.

Những người may mắn từng có cơ hội chứng kiến Epiphyllum nở hoa cho biết đây là một trong những loại hoa sáp lớn có mùi thơm nhất trên thế giới, tỏa ngào ngạt khắp nơi. Đáng buồn thay, điều này chỉ kéo dài trong một hoặc hai giờ, sau đó những bông hoa bắt đầu mất mùi và tàn úa.

Hầu như quanh năm, Epiphyllum Oxypetalum trông không khác gì những cây xương rồng thông thường. Hoa của lan xương rồng chỉ nở vào ban đêm vì dơi là loài thụ phấn chính của cây, nhưng các nhà khoa học hiện vẫn chưa xác định được tại sao điều này chỉ xảy ra ở Epiphyllum duy nhất một đêm trong năm.

Đỗ An (Theo OC)