Tái hiện tàu ma. Ảnh: BBC History

Các phiên bản của câu chuyện hơi khác nhau, thậm chí có phiên bản còn cho biết có một người duy nhất sống sót đã dạt vào bờ biển của Quần đảo Marshall. Với mỗi phiên bản, lại có một giả thuyết mới được đưa ra về những gì thực sự đã xảy ra với con tàu. 

Theo trang ATI, một số người cho rằng tàu bị cướp biển tấn công. Một số khác cho rằng nó buôn lậu hóa chất cấm khiến toàn bộ thủy thủ đoàn chết ngạt và làm con tàu nổ tung. Một số người theo thuyết âm mưu thậm chí còn tin rằng vụ việc có nguyên nhân siêu nhiên. 

Ngay từ khi thông tin về những gì xảy ra với SS Ourang Medan được công bố, truyền thuyết về nó đã được lặp đi lặp lại nhiều lần. Tuy nhiên, liệu con tàu có thực sự tồn tại và nếu như vậy, tại sao không có hồ sơ về nó?. 

Truyền thuyết kỳ lạ về tàu SS Ourang Medan

Câu chuyện về SS Ourang Medan khác nhau tùy thuộc vào nguồn thông tin, nhưng một trong những phiên bản phổ biến nhất của câu chuyện đó là tàu đi qua Eo biển Malacca vào một thời điểm nào đó hồi những năm 1940. Theo trang Ripley's, một con tàu khác ở gần đó đã nhận được tin nhắn lạ phát đi từ SS Ourang Medan với nội dung như sau: "Chúng tôi nổi. Tất cả sĩ quan, gồm cả thuyền trưởng, đều đã chết trong phòng hải đồ và trên đài chỉ huy. Có lẽ toàn bộ phi hành đoàn chết... Tôi chết". 

Thủy thủ chết trong trạng thái sợ hãi cực độ nhưng không có vết thương trên người. Ảnh: Twitter/ Suspicion Podcast

Một tàu Mỹ mang tên Silver Star đã được phái đi để điều tra. Khi nó đi ngang qua SS Ourang Medan, một nhóm người đã lên tàu và thấy một cảnh tượng khủng khiếp trên đó. 

Toàn bộ thủy thủ đoàn đã chết trong tình trạng "nhe răng, mặt ngửa lên trời, mắt mở trừng như thể vô cùng sợ hãi... Ngay cả con chó ở trên tàu cũng chết trong trạng thái gầm gừ". Tuy nhiên, điều kỳ lạ là trên các thi thể không có dấu hiệu thương tích nào. 

Trong khi thủy thủ đoàn của tàu Silver Star định kéo SS Ourang về cảng thì họ phát hiện khói bốc lên từ tàu. Lực lượng cứu hộ đã trở về an toàn ngay trước khi con tàu phát nổ. Tàu SS Ourang Medan sau đó chìm xuống đáy biển và kể từ đó không ai còn nhìn thấy nó. 

Có một bài báo cho biết, có một người sống sót duy nhất đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về số phận của con tàu. 

Eo biển Malacca năm 2017. Ảnh: Wikimedia.

Câu chuyện ớn lạnh qua lời người sống sót

Theo The Shipyard Blog, một nam giới tên là Jerry Rabbit là người duy nhất trên tàu còn sống sót. Rabbit được cho là đã dạt vào bờ biển của Quần đảo Marshall trên một chiếc xuồng cứu sinh cùng với 6 thủy thủ đã chết khoảng 10 ngày sau khi tàu SS Ourang Medan nổ tung. Người đàn ông này đã liên lạc với một nhà truyền giáo và kể về việc bản thân đã sống sót kỳ lạ ra sao. 

Rabbit kể anh ta đã tham gia thủy thủ đoàn của Ourang Medan tại Thượng Hải, Trung Quốc. Theo Rabbit, có khoảng 15.000 thùng hàng không rõ nguồn gốc được chất lên tàu trước khi nó khởi hành tới Costa Rica. Tới lúc đó, anh ta mới biết đã tham gia vào một hoạt động buôn lậu. 

Khi Rabbit nghe thấy các thủy thủ trong đoàn kêu đau bụng, anh ta bắt đầu nghi ngờ. Khi một thủy thủ qua đời, Rabbit quyết định phải tìm hiểu xem con tàu đang chở thứ gì. Người này xem nhật ký tàu và phát hiện các thùng hàng chứa axit sulfuric, kali xyanua và nitroglycerin. Rabbit cho rằng axit sulfuric đã rò rỉ, tạo ra một loại khí khiến các thủy thủ chết ngạt. Khi ngày càng có nhiều người nữa chết, Rabbit và 6 thủy thủ khác bỏ trốn trên một chiếc xuồng cứu sinh. Tuy nhiên, không có ai ngoài anh ta sống sót sau cuộc hành trình và bản thân Rabbit cũng qua đời ngay sau khi kể lại câu chuyện kỳ lạ của mình. 

Ngoài câu chuyện được in trên một tờ báo vào những năm 1940, không có tài liệu nào đề cập tới sự tồn tại của Rabbit. 

Tàu ma. Ảnh: Flickr

Liệu SS Ourang Medan có thực sự tồn tại

Theo sổ đăng ký tàu của Lloyd - nơi lưu giữ mọi hồ sơ về các tàu buôn kể từ năm 1764, không có con tàu nào tên là SS Ourang Medan từng được ghi nhận. Ngoài ra cũng không có báo cáo chính thức nào về vụ chìm tàu. Hơn nữa, không có bằng chứng nào đề cập tới xác tàu được tìm thấy ở Eo Malacca hay bất kỳ nơi nào khác. 

Theo Ripley’s, một nhà nghiên cứu người Đức là Giáo sư Theodor Siersdorfer từng tìm thấy một ấn phẩm năm 1953 có nhan đề "Con tàu Tử thần ở khu vực Biển Nam" cung cấp các bằng chứng về vụ việc. 

Sách này cho biết, tàu SS Ourang Medan thực sự có chở kali xyanua và nitro glycerin, khiến nó phát nổ. Nếu tàu chìm trong hoặc sau Thế chiến II, bí mật xung quanh nó sẽ có ý nghĩa. Bởi vì những hóa chất là hàng nhạy cảm được vận chuyển vào thời điểm đó. Tuy nhiên, thông tin ít ỏi đó không có nghĩa là con tàu thực sự tồn tại. 

Nhà văn Michael East, chuyên viết về lịch sử và tội phạm có thật cho biết: "Không có hồ sơ nào về một con tàu mang tên đó cũng không có ai nói họ biết con tàu hay từng phục vụ trên đó. 

Tuy nhiên, truyền thuyết về con tàu ma SS Ourang Medan vẫn ám ảnh các thủy thủ cho tới bây giờ. Tờ báo đầu tiên đưa tin về tàu SS Ourang Medan là một tờ báo của Anh vào năm 1940. Tới năm 1948, báo The San Francisco Examiner của Mỹ cũng đề cập tới.

Ngày nay, vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp về bí ẩn liên quan tới tàu SS Ourang Medan. Thực tế là có rất nhiều câu chuyện về con tàu đã gần như hoàn toàn biến thành huyền thoại.