bão Yagi xinhua

Hãng tin BBC dẫn tin từ quân đội Myanmar cho hay, quốc gia Đông Nam Á này đã bị lụt nghiêm trọng sau cơn bão Yagi, hơn 230.000 người phải buộc rời bỏ nhà cửa, 33 người thiệt mạng. Thủ đô Naypyidaw của Myanmar là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất. 

Tờ Global New Light of Myanmar đưa tin, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar - Tướng Min Aung Hlaing và nhiều quan chức khác hôm 14/9 đã tới thăm những khu vực bị lũ lụt nặng nề, kiểm tra các nỗ lực cứu hộ và cứu trợ. Ông chỉ thị cho các quan chức liên hệ với nước ngoài để nhận viện trợ, nhằm giảm thiểu tác động của siêu bão Yagi. 

bão Yagi 0 epa

Theo hãng tin DW, năm ngoái, quân đội Myanmar đã đình chỉ giấy phép đi lại của các nhóm cứu trợ đang cố gắng tiếp cận khoảng một triệu nạn nhân của cơn bão mạnh Mocha tấn công vào phía tây nước này. Vào thời điểm đó, Liên Hợp Quốc chỉ trích quyết định đó là "không thể hiểu nổi".

Trận bão mạnh nhất trong năm nay ở châu Á - siêu bão Yagi trước đó đã tấn công Việt Nam, đảo Hải Nam của Trung Quốc và Philippines. 

Truyền thông Myanmar cho biết, lũ lụt ở khu vực xung quanh thủ đô đã gây ra lở đất, phá hủy các tháp điện, tòa nhà, đường sá, cầu cống và nhà cửa.