Đã gần 2 năm kể từ khi em mang bầu, sinh con đến nay vợ chồng em không hề gần gũi, đụng chạm đến nhau. Em cảm thấy tự ái và tủi thân lắm…

Xin chào chuyên gia,

Em rất ít khi chia sẻ những tâm sự của mình đặc biệt là những vấn đề tế nhị, riêng tư. Nhưng đã gần 2 năm nay em sống trong sự ấm ức, thiếu thốn tình cảm vợ chồng. Vì vậy em muốn trải lòng mình cho nhẹ bớt ưu tư.

Em năm nay 25 tuổi, vợ chồng em lấy nhau mới được 3 năm. Cưới nhau được 9 tháng thì em mang bầu. Ba tháng đầu anh không chạm đến vợ vì anh bảo lo cho con. Đến tháng thứ 4 em mang bầu, anh có động đến em một lần và bảo không thoải mái và cảm khác không an tâm.

Từ đó vợ chồng em không màng đến “chuyện ấy” nữa cho đến khi em bé được 3 tháng tuổi. Em giật mình vì cũng đã hơn 8 tháng rồi vợ chồng không âu yếm nhau mà anh cũng không có nhu cầu với vợ. Em hỏi tại sao anh lại thế thì anh bảo anh muốn tốt cho em, kiêng cho em 6 tháng sau khi sinh.

Và đến giờ đã là sắp 2 năm kể từ khi em mang bầu đẻ con, vợ chồng em chỉ ân ái thêm 1 lần duy nhất, mà cũng là do em hết sức chủ động. Tưởng mọi chuyện sẽ êm ấm từ đây nhưng thực ra lúc này con sóng trong lòng em mới bắt đầu trỗi dậy. Em chợt nhớ là đã lâu lâu lắm rồi em không được một cái chủ động ôm hôn, cái cầm tay, cái âu yếm nào từ chồng. Em tự ái và tủi thân ghê gớm.

{keywords}
Đã gần 2 năm nay em bị chồng "bỏ đói", em có nên nghĩ đến chuyện ly hôn hay không? (Ảnh minh họa)

Em mới 25 tuổi, còn chồng em 30, bọn em đang ở cái tuổi mà cả đàn ông lẫn đàn bà đều đang sung sức. Vậy mà chồng em chẳng thèm ngó ngàng đến vợ. Em cũng công nhận là công việc của anh có nhiều áp lực, và sức ham muốn cũng mỗi người một khác, nhưng em nghĩ ngay cả khi công việc áp lực thì cũng cần phải giải tỏa chứ, hay là khi nhiều áp lực quá thì đàn ông không còn ham muốn chuyện đó nữa? Như thế có phải là bình thường hay không? Hay là vì không còn yêu và chán vợ thì mới không còn ham muốn?

Em rất khổ tâm và mặc cảm về chuyện này.

Em mới để ý theo dõi điện thoại của chồng nhưng có vẻ như anh không có bồ.

Em nói chuyện với anh, em hỏi anh có vấn đề gì không, hay anh đi gặp bác sỹ tâm lý đi. Anh nói anh đi rồi, họ khuyên là phải từ từ, có thời gian mới giải quyết được. Rồi em cho con về ông bà ở cách đó 10km. Hàng ngày anh chỉ tạt qua thăm con khoảng 30 phút rồi lại về, không thèm ngó ngàng đến vợ. Mặc dù nhà ông bà rất rộng rãi và bọn em có phòng riêng. Dường như anh muốn lảng tránh em.

Em cảm thấy chán nản quá rồi. Đã là vợ chồng thì sinh hoạt vợ chồng là cái tối thiểu để níu giữ tình cảm, khoảng cách. Vậy mà... Giờ em đâm ra cáu bẳn mọi thứ, 2 vợ chồng việc ai người ấy làm, em không muốn nói bất cứ chuyện gì với chồng. Có nói đến cái gì thì cũng cãi nhau thôi.

Liệu em có nên ly hôn không? Xin các anh chị cho em lời khuyên.

Thảo Nguyên (Hà Nội)

Chuyên gia tư vấn:

Chào bạn, thật ra trong cuộc sống hôn nhân, sex là để giữ lửa hạnh phúc gia đình. Mỗi người lại có nhu cầu về sex khác nhau. Nếu cuộc sống tình dục không hòa hợp, vợ chồng “bỏ đói” nhau sẽ dẫn đến những căng thẳng về mặt tâm lý. Từ đó mọi xung đột xảy ra thường xuyên và không còn những tâm tình trò chuyện, vợ chồng chiến tranh lạnh, lâu dần sẽ có người ra ngoài tìm thú vui là điều khó tránh khỏi.

Vì vậy việc quan trọng là bạn hãy bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân tại sao dẫn tới tình trạng hiện giờ của vợ chồng bạn. Nếu chắc chắn chồng bạn không lăng nhăng¬¬ bồ bịch ở bên ngoài thì anh ấy có gặp vấn đề gì về tâm lý hay sinh lý hay không.

Đôi khi có thể do áp lực công việc căng thẳng dẫn đến hết ham muốn. Hoặc chồng bạn mặc cảm vì yếu sinh lý, không đáp ứng được nhu cầu của vợ nên bị ảnh hưởng tâm lý mà dẫn tới việc lảng tránh vợ.

Bạn cũng đừng nên cáu gắt và bỏ mặc chồng như vậy, dù không sex nhưng vợ chồng vẫn có thể đối xử tình cảm với nhau. Bạn nên dùng tình yêu để thay đổi chồng. Bạn có thể tạo không khí vui vẻ trong gia đình, thể hiện những cử chỉ yêu thương âu yếm hàng ngày, có thể chỉ bằng ánh mắt tình cảm hay những câu hỏi quan tâm đến nhau về công việc hay những việc xảy ra hàng ngày, cùng trao đổi về việc chăm sóc con, kéo chồng vào làm công việc nhà với mình…

{keywords}
Bạn nên chủ động trò chuyện, tâm sự với chồng chứ không nên bỏ mặc anh ấy. (Ảnh minh họa)

Bạn cũng có thể chủ động một chút, ôm hôn anh ấy, chăm sóc cho ngoại hình của mình thật gọn gàng, sạch sẽ. Làm đẹp, trang điểm cho mình một chút. Kèm theo đó những bộ đồ ngủ sexy, khêu gợi… Bạn cũng nên tẩm bổ, chăm sóc chồng để cả cải thiện tình hình.

Thật ra, tuỳ gia đình, tuỳ mỗi người mà nhu cầu sex là khác nhau. Trường hợp của bạn hai vợ chồng đã để một khoảng thời gian dài không sex dẫn đến những căng thẳng, mâu thuẫn vợ chồng. Những tranh cãi cứ từ ấy mà ra, hai người ngày càng xa cách, ai lo việc người nấy. Do đó bây giờ bạn phải kéo lại khoảng cách với chồng, để hai người có thể tâm sự, sẻ chia những khúc mắc ở trong lòng.

Hãy tâm sự với nhau về cảm xúc, lo lắng. Trong đời sống gối chăn điều quan trọng nhất là thấu hiểu và bình đẳng giữa đôi bên.

Sau đó bạn hãy động viên, rồi cùng chồng đi bác sĩ để kiểm tra, cả bác sĩ nam khoa và bác sĩ tâm lý. Đàn ông tính sĩ diện và tự ái rất cao, nên bạn cần kiên nhẫn khích lệ chồng.

ThS. Trịnh Hoàng Giang - Trung tâm Nam Bệnh viện Việt Đức từng khuyên những cặp vợ chồng khi gặp phải tình huống này nên thật bình tĩnh. Để người chồng hiểu hơn về nỗi “thèm muốn” và sự bứt rứt không thoải mái mỗi khi vợ chồng “giao ban”, người vợ là người nên chủ động tâm sự những tâm tư của mình. Bởi quá trình giao hợp là một chu trình, trong đó yếu tố tâm lý đóng vai trò quan trọng. Người vợ không thoả mãn lâu dần sẽ tạo tâm lý không tốt, có người còn trầm cảm và lãnh cảm với chuyện gối chăn.

Về phía người chồng, khi bị yếu sinh lý nên điều hòa được áp lực công việc và cuộc sống. Phải có chế độ tập luyện và dinh dưỡng hợp lý. Dùng thuốc hỗ trợ cương dương theo đúng chỉ định của bác sĩ. Người bệnh tuyệt đối không nên dùng thuốc điều trị khi không có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Nên lắng nghe những thổ lộ của người vợ để từ đó xây dựng được cuộc sống vợ chồng bền lâu.

Chúc gia đình bạn hạnh phúc!

Chuyên gia Tâm lý