Maye Musk là mẹ của 3 người con vô cùng thành công, trong đó có Elon Musk, vị tỉ phú sở hữu tập đoàn SpaceX, Tesla và mạng xã hội Twitter/X.

Vươn lên từ khốn khó

Maye Musk sinh ra tại thành phố Regina, tỉnh Saskatchewan, Canada. Năm 2 tuổi, bà theo gia đình tới Nam Phi. Năm 1970, bà kết hôn với kĩ sư Errol Musk và họ có 3 người con. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này lại trở thành cơn ác mộng khi bà bị chồng bạo hành. Sau khi ly dị chồng năm 1979, bà đưa các con trở về Canada và một tay nuôi dạy 3 đứa trẻ.

meyemusk01.jpg
Maye Musk và quyển sách “Sống mạo hiểm một cách cẩn thận”

Mặc dù gia đình chồng cũ rất giàu, Maye phải nuôi con với hai bàn tay trắng. Làm nhiều công việc vất vả, lại thêm ngoại hình xinh đẹp đã khiến bà vô số lần rơi vào những tình huống khó xử, nếu không nói là nguy hiểm. Khi con có cơ hội học tập tốt hơn, bà đã chấp nhận để các con (Elon và Tosca) về ở với chồng cũ, vì khi đó bà không thể chu cấp được điều kiện tốt nhất cho con đi học. 

Người mẹ tuyệt vời của 3 triệu phú thế giới- Ảnh 2.

Bà Maye và Giáo sư Francis Petersen, Phó hiệu trưởng trường Đại học Free State tại Nam Phi, trong lễ trao bằng tiến sĩ danh dự cho bà vào tháng 4/2023

Mọi sự hi sinh đều được đền đáp xứng đáng khi con trai cả của bà – Elon Musk – là một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay; con thứ Kimbal đồng sở hữu công ty Tesla cũng như một chuỗi nhà hàng và dự án thực phẩm bền vững; con gái út Tosca sở hữu công ty giải trí của riêng mình.

"Thành công không bao giờ là muộn"

Đoán trước rằng nghề người mẫu khó có thể là sự nghiệp lâu dài nên bà chọn việc duy trì sự nghiệp học hành của bản thân. Bà theo học ngành khoa học về chế độ ăn uống với chương trình học bằng tiếng Nam Phi và đã xuất sắc giành được tấm bằng cử nhân. Năm 1983, bà tiếp tục lấy được bằng thạc sĩ về khoa học dinh dưỡng tại Đại học Toronto.

Người mẹ tuyệt vời của 3 triệu phú thế giới- Ảnh 3.

Người mẫu, chuyên gia dinh dưỡng kiêm tác giả sách Maye Musk

Maye Musk trở thành người phát ngôn lớn tuổi nhất của hãng mỹ phẩm CoverGirl ở tuổi 69. Tháng 4 năm 2023, bà nhận bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Free State ở Nam Phi vì những thành tựu của mình với tư cách là chuyên gia dinh dưỡng. 

Gần đây, Maye Musk còn vinh dự nhận được Giải thưởng WIBA 2023 – một giải thưởng vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng nhất trong giới truyền thông xã hội và danh hiệu "Người phụ nữ có ảnh hưởng nhất thế giới".

"Người phụ nữ mạnh mẽ là người phụ nữ hạnh phúc với chính mình"

Cha của Maye Musk là bác sĩ có tiếng thời đó nhưng luôn sống khiêm tốn. Thêm vào đó, gia đình lại là những người có máu phiêu lưu mạo hiểm, nên ngay từ nhỏ, bà đã được tiếp xúc với phong cách sống mạnh mẽ, lạc quan, có trách nhiệm và yêu lao động. Điều này đã ảnh hưởng rất nhiều tới tính cách của bà. 

Người mẹ tuyệt vời của 3 triệu phú thế giới- Ảnh 4.

Bà Maye cùng 3 người con hồi nhỏ

Maye thừa hưởng tinh thần lạc quan và tự tin của mẹ. Cũng như mẹ mình, bà tuyên bố rằng bản thân không sợ tuổi già. Nữ người mẫu ngừng nhuộm tóc từ tuổi 60 và để cho tóc bạc tự nhiên. Là một chuyên gia dinh dưỡng nên bà luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc theo chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp. 

Với Maye, việc yêu bản thân bắt nguồn từ việc chấp nhận chính mình và chăm sóc sức khoẻ là ưu tiên hàng đầu.

Maye Musk lựa chọn lối sống lành mạnh, duy trì tình yêu cho cả bản thân, gia đình và công việc. Bà phản đối việc phân biệt tuổi tác phụ nữ và luôn quan niệm rằng, "người phụ nữ mạnh mẽ là người phụ nữ hạnh phúc với chính mình". 

Người mẹ tuyệt vời của 3 triệu phú thế giới- Ảnh 5.

Maye Musk cầm trên tay Giải thưởng WIBA tại Liên hoan phim Cannes năm 2023

Nhờ vậy, nữ người mẫu U80 vẫn toả sáng với mái tóc trắng cước tuyệt đẹp, phong thái tự tin, cơ thể khoẻ khoắn, nụ cười rạng rỡ luôn thường trực trên môi.

Chăm con chứ không chăm trẻ

Khi được hỏi về bí quyết nuôi dạy con thành công, Maye Musk chia sẻ: "Hãy dạy con mình cách cư xử tốt nhưng để chúng quyết định những gì chúng muốn". Bà khuyến khích tinh thần tự giác ở con cái bằng cách để con tự lựa chọn mình cần học gì, làm bài tập ra sao và muốn con hiểu rằng, chúng phải tự chịu trách nhiệm về chính mình.

Nữ người mẫu kể rằng, bản thân từng quá bận rộn để có thể dành thời gian chăm lo kỹ càng cho con cái. Maye đã nhân dịp đó để giáo dục con về tầm quan trọng của việc chịu khó lao động như ngày xưa cha mẹ bà từng dạy. 

Người mẹ tuyệt vời của 3 triệu phú thế giới- Ảnh 6.

Cựu người mẫu và con trai tỷ phú Elon Musk trên thảm đỏ Met Gala 2022

Elon tự nghiên cứu học lập trình, cô con gái Tosca làm việc huấn luyện người mẫu cùng mẹ khi lên 8 tuổi, thậm chí còn giúp mẹ soạn tài liệu và thư từ cho công việc làm chuyên gia tư vấn dinh dưỡng. 

Việc nộp đơn vào đại học, xoay xở tiền học cũng là các con tự tìm cách chứ bà không can thiệp. Những việc này không chỉ giúp các con học cách tự lập từ sớm mà còn giúp bà có thời gian để chăm sóc bản thân cũng như những khía cạnh khác của đời sống gia đình.

"Nhiều bậc cha mẹ dễ bị căng thẳng quá đà về con mình. Tôi không đối xử với con mình như thể chúng là em bé. Không cần thiết phải cho con trẻ né tránh việc chịu trách nhiệm. Lời khuyên của tôi là hãy để con tự quyết định vì chúng phải tự chịu trách nhiệm cho tương lai của mình", bà Maye nói.

Theo Phụ nữ Việt Nam