- Các ngôi sao gạo cội Sophie Marceau, Helen Mirren, Brendan Fraser…xuất hiện trong chùm phim Pháp tháng 11 từng đoạt nhiều giải thưởng, do Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf) tại TP.HCM trình chiếu.


Không gian điện ảnh không chỉ có rạp chiếu hào nhoáng và màn ảnh choáng ngợp như người ta thường nghĩ, nó còn nối dài tới những khán phòng nhỏ hơn, bình dị hơn và giá vé chỉ ở mức tượng trưng. Nhưng bù lại, trải nghiệm điện ảnh lại riêng tư và sâu lắng hơn.

Điều quan trọng hơn, đây là nơi cho phép người xem tiếp cận thường xuyên với những nền điện ảnh lớn nằm ngoài Hollywood, ngoài những liên hoan phim mang tính giao lưu phim ảnh. Viện Trao đổi Văn hóa với Pháp (Idecaf) ở số 31 Thái Văn Lung là một trong những nơi như vậy đối với người mê phim tại TP.HCM.

Phim đoạt giải César 2009 Những nữ điệp viên của đạo diễn Jean-Paul Salomé

Địa chỉ này vừa thông báo danh sách phim tháng 11 với mức độ hấp dẫn hiếm thấy. Đáng chú ý là tác phẩm Những nữ điệp viên của đạo diễn Jean-Paul Salomé với dàn diễn viên ngôi sao của điện ảnh Pháp Sophie Marceau, Julie Depardieu, Marie Gillain. Bộ phim từng đoạt giải César 2009 (được xem là Oscar của điện ảnh Pháp) xoay quanh một nhóm nữ điệp viên được tổ chức tình báo SOE tuyển dụng để thực hiện các phi vụ phá hoại hoạt động của phát xít Đức.

Louise, cô gái trưởng nhóm đã chiêu mộ những đồng sự “đặc biệt”, gồm : Suzy, vũ nữ quán rượu cực kỳ hấp dẫn; Gaëlle, chuyên gia chất nổ; Jeanne, cô gái điếm sát thủ máu lạnh và Maria, cô gái người Ý gốc Do Thái với khả năng điều khiển vô tuyến và là mắt xích cuối cùng của cả nhóm.

Giải cứu một điệp viên người Anh bị rơi vào tay quân Đức khi đang chuẩn bị đổ bộ xuống vùng biển Noóc-Măng-Đi là nhiệm vụ đầu tiên mà các cô được giao. Khi mọi chuyện dần trở nên phức tạp thì họ lại nhận được mệnh lệnh mới: Trừ khử tên đại tá đại tá Heindrich, một chỉ huy cao cấp trong lực lượng chống gián điệp của Đức quốc xã. Phim được chiếu vào lúc 15 giờ, ngày 26/11.

Phim hài lãng mạn Những người ở lại của đạo diễn Anne Le Ny

Cùng giờ chiếu trên, ngày 19/11, bộ phim hài lãng mạn Những người ở lại của đạo diễn Anne Le Ny mang đến những nhân vật lạ lùng khác. Bertrand và Lorraine thích đi dọc những hành lang, hỏi những câu cấm kỵ, nói quá to ở quán cà phê, hút thuốc vụng trộm trên mái nhà bệnh viện. Trải nghiệm chịu đựng những mặc cảm tội lỗi đưa họ tới quyết định giúp nhau để sống, để cười và tiếp tục yêu thương. Bộ phim từng đoạt ba giải César 2008 cho nam diễn viên viên, tác phẩm đầu tay và kịch bản gốc.

Hài hước cũng là hương vị chính của Lục đục, chiếu vào lúc 15 giờ ngày 5/11. Bộ phim kể chuyện lục đục của một gia đình ba thế hệ khi ông nội Henri lén lút ngoại tình và đầy hào hứng với chuyện được làm cha khi tuổi đã cao. Sự suy sụp của bà nội, tâm trạng căng thẳng giữa công việc và con cái của đôi vợ chồng trẻ, pha trộn cùng những tình huống hài hước đã tạo cho bộ phim nhiều khoảnh khắc cảm động. khiến bộ phim được khen là cảm động.

Hai phim còn lại có lẽ không xa lạ với khán giả Việt, gồm "Bi, đừng sợ"của đạo diễn Phan Đăng Di vào lúc 15 giờ ngày 12/11 và Tim mực (Inkheart) với dàn ngôi sao Brendan Fraser, Paul Bettany, Helen Mirren vào lúc 19 giờ 30 ngày 15/11.

  • Minh Chánh