Sáng ngày 15/5, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) cho biết gần đây đã cấp cứu một ca tai nạn sinh hoạt hy hữu.

Sự việc xảy ra từ gần một tháng trước, khi anh C.V.H. (46 tuổi, Bình Phước) vào chuồng để trợ giúp heo đẻ khó đã bất ngờ bị heo mẹ tấn công, táp vào vùng hạ bộ. Vết thương khá nghiêm trọng, anh H. phải nhập viện ngay.

BS TRAN DOAN THIEN QUOC DANG PHAU THUAT 4.jpg
Các bác sĩ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân tiếp nhận nạn nhân trong tình trạng dương vật, bìu và vùng tầng sinh môn bầm tím. Dương vật sưng to biến dạng, vẹo lệch sang bên phải cùng vết thương rách da bìu trái. Vùng gốc dương vật vẫn đang chảy máu nhiều.

Qua siêu âm, bệnh nhân bị vỡ bao trắng thể hang. Các bác sĩ đã phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm để cắt lọc vết thương, khâu lại thể hang vỡ và đặt thông niệu đạo dẫn lưu nước tiểu.

ThS.BS. Trần Đoàn Thiên Quốc, Khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân, cho biết thể hang dương vật là cấu trúc dạng bọt biển bên trong thân dương vật, cho phép máu bơm đầy giúp dương vật cương cứng.

Nếu không được can thiệp tốt, người bệnh không chỉ bị mất máu mà từ vị trí vỡ bao trắng thể hang có nguy cơ hình thành mảng xơ, gây đau khi quan hệ tình dục, rối loạn cương, nhiễm trùng dương vật hoặc thậm chí gây biến chứng rò nước tiểu ra da.

Theo bác sĩ Quốc, rất may, nạn nhân né được cú táp trực tiếp nên chỉ cần cắt lọc, khâu da để che phủ vùng bìu và gốc dương vật mà không cần phải ghép da từ vùng khác của cơ thể. Bên cạnh đó, người bệnh được can thiệp kịp thời và đúng phác đồ nên hồi phục nhanh.

Chia sẻ thêm, TS.BS. Mai Bá Tiến Dũng - Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện Bình Dân - thì cho biết nghiên cứu tổng quan 67 trường hợp nam giới bị động vật có vú cắn vào cơ quan sinh dục đã ghi nhận vị trí tổn thương thường gặp nhất là dương vật (44,9%).

Chấn thương cơ quan sinh dục nam do động vật có vú cắn gây hao tổn và phối hợp nhiều nguồn lực để điều trị. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo nam giới khi lao động như chăm sóc gia súc, vận hành máy móc, khi tham gia giao thông, chơi các môn thể thao đối kháng… cần phải mặc quần bảo hộ vùng hạ bộ; đến ngay cơ sở y tế để được sơ cứu nếu gặp chấn thương hoặc vết thương cơ quan sinh dục.

Nếu tổn thương nặng, người bệnh cần được điều trị tại các bệnh viện có chuyên khoa tiết niệu, nam khoa.