Tạo tâm lý vững vàng

Trong tháng 2, ngay sau Tết Nguyên đán, học sinh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã được đến trường học trực tiếp. Sau thời gian dài phải học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều trẻ quen với nếp sinh hoạt ở nhà nên bỡ ngỡ khi đi học lại và ít nhiều có tâm lý sợ Covid-19 khi đến nơi đông người. Cùng lúc đó, có không ít nơi trẻ vẫn phải học qua màn hình máy tính do diễn biến mới của dịch bệnh tại địa phương, khiến nhiều em chán nản.

Để trẻ không “hẫng” khi quay trở lại việc học trong mọi tình huống, nhiều cha mẹ đã mách nhau cách giúp con khởi động tinh thần đi học, tạo động lực, giúp con chuẩn bị hành trang vững vàng cả về thể chất và tinh thần.

Chị Thúy Nga (TP.HCM) có con học tiểu học, chia sẻ: “Sau kỳ nghỉ Tết, và đặc biệt là sau gần một năm học online tại nhà, con hơi ngại đến lớp. Nghe lời khuyên của mọi người, tôi tìm cách trò chuyện với con, cùng con lập thời gian biểu sinh hoạt, sắp xếp sách vở và kế hoạch học tập, dần dần cũng thấy con hào hứng hơn với việc học trở lại”.

{keywords}
 Chị Thúy Nga (TP. HCM) giúp con tìm lại hứng khởi đến lớp bằng cách chia sẻ những câu chuyện vui về trường học

Chị Thúy Nga, cũng như nhiều phụ huynh đã giúp con tìm lại hứng khởi từ những câu chuyện vui ở trường học, những kiến thức mới hay khơi gợi kỷ niệm với những người bạn thân của con ở trường.

Một cách giúp con gái hào hứng hơn với việc học trực tuyến vẫn đang diễn ra của chị Minh Thu (Hà Nội) là khuyến khích con làm những món đồ thủ công từ vật liệu tái chế để khoe với thầy cô và các bạn trong những giờ sinh hoạt lớp.

“Con rất vui, hào hứng với việc tự tay làm đồ handmade. Tôi nghĩ đây là một cách giúp con kết nối và sẻ chia rất hay trong thời điểm cháu vẫn chưa được trở lại trường” - chị Minh Thu chia sẻ.

Ổn định nề nếp sinh hoạt, dinh dưỡng cân bằng

Để giúp trẻ hứng khởi trở lại với việc học, dù là đến lớp hay ở nhà, nhiều bậc phụ huynh lên kế hoạch giúp con cân bằng sinh hoạt, từ đó đạt trạng thái tốt nhất về sức khỏe thể chất. Cha mẹ có thể giúp trẻ thiết lập lịch sinh hoạt điều độ, khuyến khích trẻ đi ngủ đúng giờ, vận động hợp lý để con luôn giữ tinh thần vui vẻ lạc quan khi đến giờ học.

{keywords}
 Phụ huynh chú ý cho con ăn các thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng như trái cây, rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa…

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng dưỡng chất, phụ huynh cũng chú ý cho con ăn các thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng như trái cây, rau củ quả, thịt, cá, trứng, sữa… đủ 4 nhóm (bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và chất khoáng); ăn chín uống sôi; uống nhiều nước, hạn chế các loại thực phẩm như nước ngọt, nước có gas, bánh kẹo ngọt, thức ăn nhanh…

Ngoài ra, khuyến khích trẻ tích cực vận động cũng là cách giúp con duy trì sự dẻo dai, năng lượng tích cực. Đặc biệt, vận động không chỉ giúp trẻ gạt bỏ sức ì sau thời gian dài ở nhà học online, mà còn giúp trẻ nâng cao sức đề kháng trước dịch bệnh.

Và trong mọi tình huống, phụ huynh cần trang bị cho trẻ những kỹ năng và thói quen lành mạnh để trẻ tự bảo vệ mình khỏi dịch bệnh. Cha mẹ luôn nhắc nhở con đeo khẩu trang, sát khuẩn thường xuyên, dùng các vật dụng riêng, hạn chế tập trung nơi đông người…

Nhằm đảm bảo cho những trải nghiệm học tập vui khỏe, phụ huynh cũng cần thường xuyên kết nối với nhà trường, giáo viên để có những thông tin kịp thời nhất, thích nghi với trạng thái vừa học tập, vừa chống dịch.

Xuyên suốt các đợt giãn cách xã hội vì dịch Covid-19 trong giai đoạn 2020-2021, Nestlé MILO tích cực hỗ trợ các bậc phụ huynh trên khắp Việt Nam để giúp trải nghiệm học tập, vui chơi tại nhà của trẻ luôn năng động và hiệu quả. Nhãn hàng triển khai các chương trình “Ở nhà nhưng đừng ở yên”, “Trại hè năng lượng trực tuyến”, “Việt Nam năng động khắp nơi”... nhằm cổ vũ các bạn nhỏ vận động thể chất và duy trì năng lượng ngay trong thời gian học trực tuyến tại nhà.

Trong dịp “tựu trường” đặc biệt của các em học sinh TP. HCM, Nestlé MILO đồng hành cùng các Sở Giáo dục và Đào tạo để triển khai chương trình “Tiếp năng lượng trở lại trường”. Trong khuôn khổ chương trình diễn ra tại các trường học tại TP. HCM và hệ thống siêu thị toàn quốc, hơn 2,5 triệu hộp sữa MILO được nhãn hàng gửi tặng để tiếp thêm năng lượng cho các bạn nhỏ thỏa sức học tập và vui chơi.

Ngọc Hân