Ngày 13/6, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Võ Lê Hoài Diễn (36 tuổi, quê Tiền Giang) về tội “Mua bán người”. 

Theo truy tố, cuối năm 2021, Diễn sử dụng tài khoản tên “Lien Ky” đăng thông tin với nội dung tìm người sang Campuchia bán thận lên diễn đàn “Hiến thận chui” trên Facebook, nhằm mục đích lừa những người có nhu cầu bán thận để đưa sang Campuchia bán họ cho đối tượng sử dụng tài khoản Zalo tên “Phấn Đấu” (hiện chưa rõ lai lịch).

Khi có người cần bán thận, Diễn thông báo cho đối tượng “Phấn Đấu”, đưa xe tới đón các nạn nhân sang Campuchia. Mỗi một người Diễn được “Phấn Đấu” trả từ 15-20 triệu đồng. 

Bị cáo Võ Lê Hoài Diễn

Khoảng tháng 8/2022, thấy anh Bùi Thanh P. (quê Quảng Ngãi) tham gia nhóm “Hiến thận chui”, Diễn tiếp cận, giả vờ hướng dẫn anh Phát làm hồ sơ pháp lý với danh nghĩa hiến thận và hứa hẹn nếu hiến một quả thận sẽ được trả 400 triệu đồng. Tưởng thật, anh P. đồng ý.

Sau đó, anh P. nhờ bạn là anh Nguyễn T., đi cùng sang Campuchia để chăm sóc mình sau khi hiến thận. Cả 2 đã đón xe khách đến TP.HCM và được Diễn thuê nhà trọ cho nghỉ ngơi.

Trưa ngày 2/9/2022, Diễn cho xe tới đón anh P. và anh T. Trên xe, hai anh còn thấy có 3 thanh niên (không rõ lai lịch). Sau đó, xe chở 5 người đến gần khu vực Cửa khẩu Thomo (tỉnh Long An) thì có 5 người (chưa rõ lai lịch) nói tiếng Campuchia đi xe máy (không rõ chủng loại, biển số) đến đưa anh P., anh T. và 3 người đi cùng theo đường tiểu ngạch đến thủ đô Phnôm Pênh, Campuchia. 

Anh P. được đưa đến một khu nhà gọi là “Tam Thái Tử”. Tại đây, anh P. bị những người (chưa rõ lai lịch) cầm roi điện đe dọa bắt buộc phải làm việc chứ không có việc mua bán thận.

Đến ngày 9/9/2022, anh P. và anh T. cùng một số người Việt Nam leo tường rào bỏ trốn về Việt Nam. Khi về đến TP.HCM, anh P. nhờ một người bạn đóng giả người muốn bán thận để liên lạc với Võ Lê Hoài Diễn ra gặp mặt. 

Tối ngày 10/9/2022, Diễn đến gặp bạn anh P. liền bị nhóm anh P. bắt giữ đưa đến Công an phường Tây Thạnh, quận Tân Phú trình báo.

Ngày 12/9/2022, CQCSĐT Công an quận Tân Phú ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Lê Hoài Diễn. Sau đó, chuyển vụ án đến Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để thụ lý, giải quyết.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng đã truy tố.

Ngoài ra, Diễn còn thừa nhận, trong thời gian từ tháng 4/2022 cho đến ngày bị bắt, anh ta đã bán 10 người sang Campuchia, hưởng lợi 138 triệu đồng.

Xét thấy, hành vi của bị cáo đã xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây mất trật tự xã hội, cần phải xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung.

Vì vậy, sau khi xem xét, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Diễn 12 năm tù.