Mua hàng không mất tiền lại được... hoa hồng

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, chị N.T.H (21 tuổi, Đồng Nai) cho biết, giữa tháng 1.2022, khi đang đọc tin tức trên mạng xã hội, thấy tin đăng tuyển cộng tác viên (CTV) cho một sàn thương mại điện tử.

Sau đó H có nhắn tin cho nhà tuyển dụng để tìm hiểu về công việc thì được biết nhiệm vụ là đặt các đơn hàng ảo trên một số sàn thương mại điện tử để thu hút người mua hàng.

Những lời tư vấn “đường mật” của các đối tượng lừa đảo.

Nhiều người "sập bẫy" chiều lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online, đặt đơn hàng "ảo". Ảnh: PV.

Theo đó, dù không có nhu cầu mua hàng, người tham dự sẽ phải đặt hàng và thanh toán số tiền. Số tiền này được cam kết hoàn trả kèm theo hoa hồng 10 - 15%.

Sau khi đặt hàng, "người tuyển dụng" yêu cầu H. thanh toán vào một tài khoản khác thay vì tài khoản chủ shop. Khi được hỏi, thì được lý giải đây là tài khoản trung gian.

"Với công việc này, bên kia sẽ gửi cho tôi một đường link, đường link này là một sản phẩm có giá tiền ở trong đó. Tôi click vào đường link sau đó chuyển số tiền ghi sẵn trong đó vào một số tài khoản khác. Ví dụ món hàng có giá trị hơn 300.000 đồng thì tôi sẽ chuyển vào số tài khoản đó. Sau khi chuyển tiền xong từ 3-5 phút, họ đã hoàn tiền lại cho tôi, bao gồm tiền gốc và tiền hoa hồng, có món thì 5%, món 10%, món 12%...", H. nói.

Cô gái 21 tuổi cho biết, sau khi làm được 10 đơn thì đơn nào cũng được rút hết tiền, bao gồm tiền gốc và hoa hồng. Tuy vậy, đến đơn thứ 11 thì tài khoản của nữ sinh này bị "đóng băng".

"Khi tôi liên hệ thì họ bảo phải làm thêm 3 nhiệm vụ nữa rồi mới rút được tiền. Tôi nghe theo và nạp thêm 30 triệu để hoàn thành 3 nhiệm vụ còn lại. Tuy vậy, khi hoàn thành họ nói vẫn chưa thể nhận tiền và lại giao thêm các nhiệm vụ khác nữa và yêu cầu nộp tiền để hoàn thành", H. kể.

Số tiền đầu tư vào sàn ngày càng nhiều lên tới hơn 80 triệu đồng. Vì cả tin nên H. phải vay mượn của bạn bè, người quen hi vọng lấy lại được cả vốn lẫn hoa hồng. Tuy nhiên, sau quá nhiều lần liên hệ không thể rút được tiền mà bị yêu cầu nạp thêm, H. mới nhận ra mình bị lừa và quyết định dừng lại.

Bị lừa tiền tỉ

Phản ánh tới phóng viên, chị L.T.T (Hà Nội) cho biết cũng bị lừa theo hình thức tương tự như trên, nhưng số tiền lên đến 1,3 tỉ đồng chỉ trong chưa đầy 4 ngày.

Chị T cho biết, sau khi tham gia thì được "người tuyển dụng" thêm mình vào một nhóm chát trên ứng dụng Telegram để đăng ký mã cộng tác viên rồi được hướng dẫn tải và sử dụng một ứng dụng riêng do họ lập ra.

"Mỗi ngày trưởng nhóm sẽ mở phần chát cho thành viên chốt lãi ngày. Hầu hết ai cũng chốt lãi một ngày dao động từ 600.000-700.000 đồng. Họ cho mình ở trong đó mấy ngày để mình theo dõi các cộng tác viên khác chốt lời khiến cho mình có cảm giác công việc này ngon lành, có nhiều người làm và đây không phải là hình thức lừa đảo”, chị L.T.T cho hay.

Giao diện trang web lừa đảo.

Nhiều người "sập bẫy" chiều lừa tuyển cộng tác viên bán hàng online, đặt đơn hàng "ảo". Ảnh: PV.

Sau một số đơn hàng đầu tiên nhận được tiền gốc và hoa hồng như cam kết, chị T. cũng được yêu cầu thực hiện tiếp các nhiệm vụ mua đơn hàng ảo với số tiền lớn hơn. Tuy vậy, chị lại không rút được tiền mà liên tục được giao nhiệm vụ mới. Mỗi nhiệm vụ đều tương ứng với một số tiền.

"Càng muốn gỡ lại càng lún sâu nên bản thân không thoát ra được. Có thời điểm, một giao dịch mua hàng của tôi đến hơn 100 triệu đồng. Đến thời điểm này, tôi mất 1,3 tỉ đồng mà không thể rút ra được", chị T. cho biết.

Chị T. cho biết, khoản tiền bị mất là tiền tiết kiệm của cả 2 vợ chồng để trong tài khoản ngân hàng. Đến lúc mọi thứ vỡ lẽ, thì chị mới nói rõ với chồng. Cả 2 vợ chồng đều buồn bã khi cả khối tài sản bao nhiêu năm vợ chồng vất vả làm lụng mới có được nay đã mất sạch.

Trao đổi với phóng viên, một số nạn nhân của trò lừa đảo này cho biết sẽ làm đơn trình báo với Cơ quan Công an mong được điều tra, làm rõ, hi vọng lấy lại được số tiền đã mất.

Công an TP.Hà Nội đã đưa ra cảnh báo

Trước đó, ngày 16.12.2021, Công an TP.Hà Nội đưa ra cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo này.

"Thủ đoạn của các đối tượng là mạo danh nhân viên của công ty thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… và đăng tải thông tin quảng cáo tìm công tác viên bán hàng online trên mạng xã hội. Sau đó các đối tượng yêu cầu cộng tác viên phải thanh toán đơn hàng trước cho công ty sau đó sẽ nhận lại được tiền gốc cộng thêm chiết khấu 10 - 20%. Tuy nhiên sau khi chuyển tiền cho công ty, cộng tác viên sẽ không nhận được lại tiền", Công an TP.Hà Nội cho biết.

Cơ quan Công an cũng yêu cầu khi phát hiện trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý các đối tượng vi phạm.

(Theo Lao Động)

Chặn chiêu lách thuế của dân bán hàng online như thế nào?

Chặn chiêu lách thuế của dân bán hàng online như thế nào?

Việc ngăn chặn các chiêu thức lách luật, né thuế của dân bán hàng online vẫn còn hết sức gian nan, đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cơ quan quản lý thuế.