giadinh1.png
Cậu bé đùa nghịch trong tuyết

"Friluftsliv" là một phong cách sống xuất phát từ quốc gia Bắc Âu, mang nghĩa gần giống "cuộc sống ngoài trời". Phong cách sống tập trung vào việc "ôm trọn thiên nhiên", cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, kết nối bằng những hoạt động ngoài trời.

Triết lý 164 năm tuổi của Friluftsliv là một phần quan trọng trong văn hóa Bắc Âu nói chung, Thụy Điển nói riêng. Thực hành Friluftsliv sẽ mang đến sự khác biệt lớn đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Linda Akeson McGurk là nhà văn người Mỹ gốc Thụy Điển, sở hữu nhiều cuốn sách về nuôi dạy con bán rất chạy trong những năm qua. Cô điều hành blog nổi tiếng, mang tên "Rain or Shine Mamma", nơi cô chia sẻ các mẹo và nguồn cảm hứng để vui chơi ngoài trời mỗi ngày, bất kể thời tiết. 

Cô chia sẻ rằng bố mẹ cô luôn khuyến khích con ra ngoài nhiều nhất có thể cho dù mưa, tuyết hay nắng. Giờ đây, cô cũng áp dụng với những đứa con của mình.

"Khi con còn nhỏ, tôi đã để con leo núi, trèo cây, khám phá những sinh vật nhầy nhụa, đào hố và chơi trong thiên nhiên mà không cần sự can thiệp của người lớn, giống như tôi từng làm ngày xưa".

Trước đây, khi còn sống ở Mỹ, cô từng chứng kiến nhiều ánh mắt lạ lẫm của những người xung quanh khi thấy cô để con ngủ trưa trên hiên sau nhà vào hầu hết các ngày, bất kể thời tiết. Mọi người cũng ngạc nhiên khi thấy cô để con đi chân trần vui chơi ngoài sân.

"Lối sống Friluftsliv của người Thuỵ Điển không chỉ là cách để truyền cho trẻ những thói quen lành mạnh từ khi còn nhỏ, mà còn giải thích tại sao các quốc gia Bắc Âu thường xếp hạng cao trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất trên thế giới", cô nói.

pexels photo 8208755.jpeg
Ảnh minh hoạ: Pexels

Dưới đây là lời khuyên tốt nhất của tôi để áp dụng friluftsliv vào phong cách nuôi dạy con của bạn:

Hoạt động ngoài trời
Đi dạo vào buổi sáng và buổi tối là việc làm linh thiêng trong văn hóa Thụy Điển. Nếu thời tiết cho phép, bữa tối thường được thưởng thức ngoài trời, ở hiên nhà hoặc ngoài sân. Cả gia đình sum họp xung quanh đống lửa, nướng xúc xích.

Ở các nước Bắc Âu, người ta cũng thường thấy các trường mẫu giáo ngoài trời hoặc trường học trong rừng, nơi trẻ em dành phần lớn thời gian ở gần với thiên nhiên.

Bí quyết để xây dựng cuộc sống tràn ngập khí trời là tạo cơ hội cho phép trẻ ra ngoài thường xuyên, dù chỉ một chút. Nếu cha mẹ bận bịu, không có nhiều thời gian, hãy thử kết hợp một thói quen đã hình thành cùng thời gian ngoài trời. Ví dụ như ăn bữa tối dã ngoại ở công viên thay vì ở nhà, dẫn con đi bộ đi học thay vì đi xe ô tô...

Bắt đầu từ nơi bạn sống

Quy tắc vàng của Friluftsliv là tận dụng những gì bạn có và làm những gì có thể mà không cần nỗ lực quá nhiều.

Đó có thể đơn giản là thiên nhiên bao quanh khu vực bạn đang sống. Vì ngay cả ở môi trường đô thị hơn vẫn có những chú chim hót vang, hoa thơm và cây cối.

Nếu cha mẹ có cơ hội đưa trẻ đi bộ ở vùng hoang dã xa xôi hoặc công viên thì thật tuyệt vời, những mối liên hệ hằng ngày cha mẹ cùng trẻ tạo ra với thiên nhiên sẽ có tác động lớn hơn đến chúng.

"Chín trong mười lần khi tôi tận hưởng Friluftsliv với các con mình là bằng cách đi dạo quanh khu rừng gần nhà của chúng tôi ở Thụy Điển", Linda chia sẻ.

Không phản ứng tiêu cực với thời tiết

Trẻ em dễ bị ảnh hưởng bởi thái độ tiêu cực của người lớn đối với mưa, gió, lạnh hoặc nóng. Triết lý Friluftsliv khuyến khích chúng ta tìm kiếm điều gì đó để yêu thích vào mỗi mùa. Ở các nước Bắc Âu, cha mẹ thường có câu nói: “Không có thời tiết xấu, chỉ có quần áo xấu”. Điều đó thúc đẩy trẻ ra ngoài mỗi ngày, bất kể thời tiết.

Khi thời tiết thật sự nguy hiểm, tốt hơn hết bạn nên ở trong nhà. Nhưng chúng ta sẽ thấy được rất nhiều lợi ích khi mặc quần áo cho trẻ phù hợp với thời tiết và để chúng trải nghiệm niềm vui lúc chạy qua cơn mưa tầm tã, trượt qua những vũng nước hay tắm mát trước vòi phun nước vào một ngày nắng nóng.