Khu đô thị “chữa lành”

Ngọc Mai, 26 tuổi, trầm cảm nhẹ sau sinh con đầu lòng, đã hơn 2 năm cô không thể đi làm vì mắc chứng sợ giao con cho người khác, dù người đó là mẹ chồng hay mẹ ruột. Mai chia sẻ: “Em luôn lo lắng những điều không đâu, chỉ đi gội đầu một lát hoặc nghe tiếng còi xe là cũng giật mình sợ con bị bắt cóc. Em còn bị thêm hội chứng sợ không gian hẹp nên muốn nhà có ban công rộng nhưng lại sợ nếu ra đó ngồi, nhìn dòng xe tấp nập phía dưới, em sẽ chóng mặt, đau đầu”.

Chồng của Mai là một doanh nhân trẻ, làm công ty của gia đình nhưng cũng đầy áp lực, lại thêm tâm lý sợ vợ ôm con ở nhà buồn, chồng đi suốt có thể sinh nghi ngờ, ghen tuông vô cớ nên lúc nào cũng có cảm giác bất an. Rất may cho Mai, bố mẹ chồng của cô là người hiểu biết, tâm lý, đã bán nhà ở phố để mua căn biệt thự đảo đắt giá và đưa đại gia đình về Ecopark sinh sống như một cách tránh dịch bệnh.

Hiện tại, bạn bè gặp Mai đều nhận thấy cô không còn vẻ bất an, hoảng hốt, suy nghĩ tiêu cực và hành xử bất bình thường như cách đây 2-3 năm. Thay vào đó là một người phụ nữ tươi trẻ, tràn đầy sinh lực, có cậu con trai 3 tuổi kháu khỉnh, dễ thương. Hàng ngày, Mai dậy sớm, chăm vườn hồng đang độ nở rộ, nấu đồ ăn sáng cho cả gia đình, đưa con đi học trường quốc tế trong nội khu rồi quay trở về làm việc online bán thời gian. “Khi chuyển về đây, em nhận ra rằng thiên nhiên cũng là một liệu pháp tinh thần, cả nhà ai cũng thư thái hơn khi mỗi ngày được hít thở không khí trong lành, cỏ cây hoa lá xanh mát, chim hót líu lo”, Mai tâm sự.

Mai không phải là người duy nhất cảm thấy thư thái khi được sống gần thiên nhiên. Vĩnh (32 tuổi, quê gốc Hải Dương) cho biết, do áp lực công việc trong ngành ngân hàng, lại thêm thua lỗ khi chơi chứng khoán, tiền ảo khiến anh mất ngủ kéo dài dẫn đến căng thẳng tột độ. Mất ngủ, Vĩnh ăn liên tiếp và trở nên béo phì, không còn kiểm soát được cân nặng. Điều này càng làm anh thêm căng thẳng, tự ti, kéo dài chuỗi ngày mệt mỏi. “Thời kỳ kinh khủng nhất, em nặng tới 106kg”, Vĩnh tiết lộ.

Sau đó, Vĩnh chuyển về ở khu Park 2- Ecopark, chấp nhận đi làm xa hơn nhưng đổi lại, anh có không gian tĩnh lặng và không khí trong lành để chạy bộ. Bên cạnh đó, Vĩnh còn tham gia một số hoạt động thể chất khi chứng béo phì của anh chuyển sang giai đoạn không dung nạp glucose, tiền tiểu đường do thừa đạm, thừa mỡ. 

Sau 1 năm ở Ecopark, Vĩnh giảm được 20kg, đồng thời anh còn là thành viên tích cực của các nhóm chạy, đạp xe, tennis, bóng rổ. Vĩnh chia sẻ: “Nếu ở nội thành, chỉ nội tiền thuê sân bóng rổ đã là 500 ngàn/1,5 giờ tập; còn bên này, các sân đều miễn phí, mọi người lập thành các nhóm chơi cùng nhau rất vui, tôi cũng có thêm động lực để giảm cân. Ở Ecopark, tôi không bị mất ngủ nữa do không gian quanh nhà tĩnh lặng và không khí có lợi cho sức khỏe”.

Nơi thiên nhiên bao bọc con người

Mong muốn trở về với thiên nhiên cũng là tiếng lòng của nhiều cư dân sinh sống tại Ecopark, nhất là từ khi xuất hiện Covid-19. “Mùa dịch mình sợ nhất là trẻ nhỏ không được đến trường, không được ra ngoài chơi, tham gia các hoạt động thể chất, tối ngày vùi đầu vào máy tính học online, chơi game có hại cho sức khỏe nên đã sang Ecopark sống và định cư lâu dài. Tại đây có hệ thống công viên liên hoàn, đường dạo bộ, các CLB câu cá, đạp xe, tennis, golf, bóng đá, bóng rổ… và rất nhiều khu vực vui chơi, thể thao ngoài trời, giữa thiên nhiên trong lành, các con mình không cảm thấy bí bách, trầm cảm, đó là điều đáng giá nhất”, anh Trịnh Thành, một kiến trúc sư chia sẻ.

Theo các kiến trúc sư, đặc trưng nổi bật của khu đô thị theo trường phái Healing Architecture là thiên nhiên bao bọc con người với không gian được nương theo tự nhiên từ việc sử dụng chất liệu xây dựng đến sự đa dạng về loài giữa cây bản địa và những loại cây cỏ quý. Giá trị của khu đô thị Healing Architecture là dùng thiên nhiên để trị liệu, kết nối cảm xúc của mỗi cá nhân với nhau, tạo nên một cộng đồng thân thiện, hòa đồng, nhân hậu, tích cực.

Chủ đầu tư Ecopark cho biết, Healing Architecture đã hiện diện ở Ecopark ngay từ ngày đầu và là trọng tâm xuyên suốt quá trình kiến tạo khu đô thị thành “vùng đất kỳ diệu” để đem đến cho cư dân một không gian sống xanh, bình yên, khỏe mạnh. Con người sẽ vui vẻ, hạnh phúc và cười nhiều hơn khi được sống giữa thiên nhiên tươi đẹp, đó là lý do khi mệt mỏi, mọi người đều muốn đi nghỉ dưỡng, hòa mình vào thiên nhiên tĩnh lặng. Nhưng khi sống ở Ecopark, cư dân sẽ chẳng cần nghỉ dưỡng ở đâu xa vì khu đô thị có đầy đủ không gian để vui chơi, nghỉ dưỡng cuối tuần với những khoảng bình yên đáng giá. 

Xuân Thạch