Công an tỉnh Quảng Bình đang hoàn tất hồ sơ để xử lý Nguyễn Văn Thụ (SN 1975, trú tại xã Ngư Thủy) và Lê Văn Toản (SN 1976, trú tại xã Sen Thủy), huyện Lệ Thủy. Hai đối tượng vừa bị bắt trong vụ mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép gần 1 tấn thuốc nổ cùng nhiều súng, đạn.

Coi thuốc nổ là “bảo bối”

Lâu nay, nhiều ngư dân vùng biển xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy coi thuốc nổ là “bảo bối” nên không thể thiếu khi ra khơi. Theo những người làm nghề, đây là cách đánh bắt ít đầu tư và có hiệu quả tức thì.

Tuy nhiên, cách khai thác tài nguyên này lại gây hủy diệt môi trường biển, trực tiếp đe dọa đến tính mạng của người sử dụng và nguy cơ đối tượng xấu lợi dụng để gây ra các vụ, đe dọa giết người, cướp tài sản... từng đã xảy ra ở một số địa phương.

Tang vật vụ án. Ảnh: Công an Quảng Bình cung cấp

Khoảng tháng 9/2021, chuyên án NVT1 được xác lập, Ban chuyên án đã triển khai kế hoạch nhưng từ tháng 11/2021 - 3/2022, hoạt động của đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển thuốc nổ dừng lại do đối tượng Hoàng Văn Doãn (SN 1965, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy) bị Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bắt về hành vi buôn bán trái phép vật liệu nổ.

“Ông trùm” sa lưới

Đầu mùa đánh bắt năm 2022, tại vùng biển xã Ngư Thủy thường xuyên xuất hiện một số tàu lạ của các tỉnh Nam Trung Bộ. Những tàu cá này neo cách bờ gần 1km để các đầu nậu địa phương dùng thuyền nan ra thu mua hải sản cũng như nhận hàng tiếp tế lương thực, tiếp tục ra khơi.

Xe chở gần 1 tấn thuốc nổ. Ảnh: Công an Quảng Bình cung cấp

Trước đó, lực lượng đánh án nhận được nguồn tin, xác định có đối tượng là người địa phương vừa thu mua hải sản, vừa cấp hàng (thuốc nổ) cho các tàu cá ở các tỉnh phía Nam cùng một số tàu cá của ngư dân xã Đức Trạch, huyện Bố Trạch.

Cũng theo nguồn tin, đối tượng phân loại bán cho ngư dân địa phương đi thuyền nan gần bờ chủ yếu là thuốc nổ loại 2 và loại 3 (giá từ 350.000 - 500.000 đồng/kg), còn các tàu cá lớn, đánh bắt xa bờ thì thuốc nổ loại 1 có giá từ (500.000 - 600.000 đồng/kg)

Trong nhiều tháng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đã bước đầu xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn Thụ (SN 1975, trú tại xã Ngư Thủy), là chủ nậu thu mua hải sản tại địa bàn xã này. 

Theo Thượng tá Lê Hồng Hà, Phó trưởng Phòng PA09 (An ninh điều tra), cách thức giao hàng của đối tượng tình nghi này rất khó để nắm quy luật và khó tiếp cận, từ địa điểm cất giấu, hình thức giao hàng đều do đối tượng này trực tiếp thực hiện.

Ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy và ông Hồ An Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình tặng hoa, thưởng nóng, chúc mừng lực lượng phá án - Ảnh: Công an Quảng Bình.

Nguồn hàng đối tượng cũng không cất giấu tại nhà riêng mà chia thành các bao tải nhỏ từ 30 - 40 kg chôn tại vị trí bí mật, sâu dưới cát khoảng 1m. Khi nhận đặt hàng thì đối tượng trực tiếp đào lên và trực tiếp giao nhận. 

Trước thời điểm phá án, khoảng tháng 2/2022, Ban chuyên án xác định đối tượng nghi vấn có liên hệ với Lê Văn Toản (SN 1976, trú tại thôn Sen Bình, xã Sen Thủy - là một đối tượng nằm trong chuyên án trước và cũng là nguồn cung cấp thuốc nổ tại địa bàn xã Sen Thủy). Đồng thời, xác định được thông tin Toản đang tiến hành gom một số lượng hàng lớn. 

Từ những thông tin các trinh sát báo về, lãnh đạo Ban chuyên án nhận định đối tượng sẽ giao dịch hàng trong ngày 10/5 với số lượng lớn.

Ngay sau đó, các phương án phá án được dự kiến chi tiết, phân công từng lực lượng và yêu cầu đặt ra là cần đảm bảo yếu tố bất ngờ, bí mật để trấn áp mạnh đối tượng vì chúng rất manh động, có tàng trữ hàng “nóng”.

Đúng 4h sáng 10/5, khi Lê Văn Toản vừa bốc 21 bao tải chứa 820 kg thuốc nổ lên ô tô tải BKS 73C-010.20 do Nguyễn Văn Thụ điều khiển vừa lăn bánh đã bị chặn đầu. Kế hoạch phá án diễn ra bất ngờ khiến các đối tượng không kịp trở tay.

Tiến hành khám xét nơi ở của Thụ tại thôn Liêm Tiến (xã Ngư Thủy), lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần nơi ở của Thụ 1 bao lác màu xanh bên trong có 25kg thuốc nổ. 

Đối tượng Nguyễn Văn Thụ. (Ảnh: Công an Quảng Bình cung cấp)

Một tổ công tác khác kịp thời vây bắt Lê Văn Toản thì đối tượng này trốn vào khu vực rừng phía sau nhà. Sau hơn 2h vận động, thuyết phục, Toản mới quay về nhà để trình diện. Khám nơi ở của Toản, lực lượng phá án đã thu giữ được gồm 1 khẩu súng, 19 viên đạn cùng nhiều tang vật có liên quan khác.

Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Thụ và Toản đã cúi đầu nhận tội. 

Theo Đại tá Lê Văn Hóa (Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra), đây là chuyên án không tiếng súng, tuyệt đối an toàn và đúng theo kế hoạch đã được tính toán từ trước. Hoạt động tinh vi của đối tượng được Ban chuyên án giải mã, trong đó đã xác định có không ít lần, đối tượng tìm thời điểm thuận lợi giấu thuốc nổ dưới đáy mạn thuyền rồi vận chuyển ra vị trí phao số không trên vùng biển Quảng Bình để cất giấu, khi có khách hàng thì đối tượng kéo lên để giao dịch.

Được biết, gần 1 tấn thuốc nổ thu giữ từ chuyên án NVT1 được xác định là lớn nhất từ trước đến nay mà Công an tỉnh Quảng Bình bắt giữ.

Hải Sâm