Giới chức thành phố đã nhiều lần đưa ra cảnh báo rằng du khách không nên bị "đánh lừa" bởi màu nước xanh đầy lôi cuốn mà mạo hiểm tới đây. Bởi thực chất, hồ nước này chứa rất nhiều độc tố, được xả ra từ một nhà máy điện gần đó. Màu xanh của nước khiến du khách liên tưởng tới những "thiên đường" biển miền nhiệt đới kia thực chất là kết quả của phản ứng hóa học giữa canxi hòa tan và oxit kim loại.

Biển cảnh báo được giới chức địa phương gắn ở khu vực hồ chứa

Người dân địa phương ở thành phố lớn thứ ba của Nga này trước đây từng gọi vui hồ chứa này là "Siberia Maldives". Không chỉ chụp những bức ảnh tự sướng thông thường, nhiều người thậm chí còn đã thuê các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp kéo tới đây để chụp ảnh thời trang và đám cưới. Thậm chí, có cả những đơn vị đứng ra tổ chức các tour du lịch đến hồ Novosibirsk.

Công ty Siberian Generating Company sở hữu nhà máy điện gần đó, cho biết nước hồ có tính kiềm cao và có thể gây mẩn ngứa trên da. Trên các phương tiện truyền thông xã hội của mình, công ty cũng khuyến cáo du khách nên cẩn thận để “đừng rơi xuống nước chỉ vì những bức ảnh tự sướng”.

Màu xanh của nước là kết quả của phản ứng hóa học giữa canxi hòa tan và oxit kim loại

Hồ nước đặc biệt này chỉ sâu từ một đến hai mét nhưng dưới đáy là bùn nên nếu không may bị rơi xuống hồ, du khách chắc chắn sẽ không thể tự mình thoát ra mà không có sự trợ giúp từ bên ngoài.

Tuy nhiên, bất chấp những lời cảnh báo, nhiều du khách vẫn tiếp tục đổ xô đến hồ, thậm chí còn ngâm mình xuống nước. Một người phụ nữ sau khi quay video mơ màng trên hồ trở về nhà đã gặp phải một số vấn đề về sức khỏe.

Nhiều người bất chấp cảnh bảo vẫn kéo tới khu vực hồ chứa này tham quan, ngắm cảnh

Cô nói: “Mặt tôi nổi một nốt ban nhỏ, cổ họng và mũi thì vô cùng khô rát".

Những du khách khác cũng cho biết đế giầy, dép của mình bị bong ra sau khi dính nước hồ. Nhiều người nói rằng nước ở đây có mùi chất tẩy rửa mạnh.

Đây không phải hồ nước tự nhiên mà được đào ra để xả các chất thải hóa học từ nhà máy

Đây không phải một hồ nước tự nhiên được đào ra để làm bãi chứa tro hóa chất sau khi đốt than tại nhà máy nhiệt điện cung cấp năng lượng cho thành phố Novosibirsk. Được xây dựng vào những năm 1970, đây là nhà máy điện lớn nhất ở Siberia.

Đỗ An (Theo Amusing Planet)