bi mat ben trong ngoi mo 4.000 nam khien cac chuyen gia choang vang hinh anh 1
 Bên trong có hai lớp quan tài.

Giáo sư Alejandro Jimenez-Serrano và nhóm của ông đã thăm dò địa điểm ở bờ tây sông Nile, đối diện Aswan, kể từ năm 2018, nhưng đã buộc phải đợi một năm sau khi giấy phép của họ hết.

Nhưng khi họ trở về vào năm 2019, họ đã không lãng phí thời gian khai quật khu vực và loại bỏ những phiến đá khổng lồ vẫn còn chưa được xử lý trong 4.000 năm. Thật may, loạt phim Bí mật về Thung lũng của các vị vua của Kênh 4 đã ghi lại khoảnh khắc đáng kinh ngạc. 

bi mat ben trong ngoi mo 4.000 nam khien cac chuyen gia choang vang hinh anh 2
 Các nhà khoa học đã phải chờ đợi 1 năm sau khi phát hiện ra mộ cổ để mở nắp.

Người kể chuyện cho biết vào năm 2019: "Thành phố rộng lớn này chứa hơn 100 ngôi mộ của các gia đình quý tộc đã sống 500 năm trước Tutankhamun.

"Những khám phá ở đây sẽ cho thấy sự chôn cất trong "Thung lũng các vị vua" phát triển như thế nào và có thể giúp chúng ta hiểu được sự phát triển của các ý tưởng tôn giáo, sự tái sinh của linh hồn...

"Lối vào ngôi mộ nằm ở dưới cùng của một trục thẳng đứng mà đội đã niêm phong năm ngoái."Giáo sư Jimenez-Serrano giải thích rằng đó là một sự chờ đợi để thực hiện giấc mơ lớn nhất của mình.

Ông giải thích: "Đã một năm chờ đợi, thật khó để giải thích cảm giác của tôi, tôi không chỉ lo lắng, tôi còn rất phấn khích, một cảm xúc đan xen. Đây là giấc mơ của cả cuộc đời tôi, từ khi tôi 10 tuổi, khi tôi quyết định trở thành một nhà Ai Cập học. Đó là giấc mơ của bất kỳ nhà Ai Cập học nào - tìm thấy một ngôi mộ nguyên vẹn". 

bi mat ben trong ngoi mo 4.000 nam khien cac chuyen gia choang vang hinh anh 3
 Có hàng trăm ngôi mộ cổ được phát hiện ở khu vực.

Giáo sư Alejandro Jimenez-Serrano sau đó đã tiếp tục mở lăng mộ, tiết lộ một phát hiện đáng kinh ngạc bên trong.

Ông nói: "Chúng tôi di chuyển phiến đá rất cẩn thận, trọng lượng khoảng 300 kg. Mùi gỗ, tôi không thể tin được điều này....Việc chôn cất này bao gồm hai cỗ quan tài, quan tài bên ngoài và quan tài bên trong. Quan tài bên ngoài bị hư hại nghiêm trọng bởi mối, nhưng quan tài bên trong đang ở trong tình trạng rất tốt, cảm ơn Chúa, chúng tôi đã rất may mắn".

Bộ phim tài liệu mô tả chi tiết ngôi mộ cho thấy sự nhất quán với cái được tìm thấy bởi ông Carter 100 năm trước. Trong số các mảnh vỡ bên cạnh quan tài, Alejandro phát hiện ra một thứ phi thường, những chiếc thuyền mô hình, tương tự như những chiếc được tìm thấy trong lăng mộ của Tutankhamun.

"Những ngôi mộ tại Qubbet el-Hawa đã được sử dụng cho nhiều nơi chôn cất, để lại một mê cung phức tạp với các đường hầm và các hầm chôn cất phân nhánh theo mọi hướng. 

bi mat ben trong ngoi mo 4.000 nam khien cac chuyen gia choang vang hinh anh 4
 Giáo sư Alejandro Jimenez-Serrano.

Giáo sư Alejandro nghĩ rằng vị trí của ngôi mộ này đã che giấu nó khỏi những kẻ cướp mộ.

"Đó là một khám phá đặc biệt." Giáo sư Jimenez-Serrano sau đó nêu chi tiết sự phấn khích của mình, nhưng nhấn mạnh điều quan trọng là phải tôn trọng quan tài.

Ông nói tiếp: "Tôi nghĩ rằng lần cuối cùng chúng tôi có một bộ như chúng tôi có ở đây là 70 năm trước. Do vị trí của ngôi mộ, cát bao phủ trên đỉnh của trục và họ không thể nhìn thấy nó, vì vậy nó giống như Tutankhamun.

Theo DanViet