Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2022, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt 413 nghìn lượt; khách du lịch nội địa đạt 60,8 triệu lượt (tăng 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2021). Trong dòng chảy đó, ngành nghề môi giới du lịch cũng thu hút đông đảo nhân lực mới tham gia. Tuy nhiên, vì thiếu thận trọng, vì ham lợi nhuận cao, không ít người rơi vào cái bẫy trung gian trong việc bán các sản phẩm du lịch ảo.
 
Thấy các voucher du lịch giá rẻ, anh Hưng và chị Hương đã thử sức với vai trò là cộng tác viên bán các sản phẩm du lịch. Công việc của họ chủ yếu là săn Combo hay voucher du lịch giá rẻ với số lượng lớn sau đó rao bán trên mạng xã hội cho các khách hàng. Trong một lần làm việc với đối tác cung cấp sản phẩm du lịch mới, anh Hưng, chị Hương đã bị lừa vì tin tưởng vào người được giới thiệu. Không chỉ bị mất tiền vào tay đầu mối mà cả 2 còn vô tình trở thành người lừa đảo khi bán các sản phẩm du lịch cho khách hàng.

Anh Trương Đức Hưng, cho biết, mình không có kiến thức, lại thiếu kinh nghiệm chưa làm du lịch bao giờ. Thấy mọi người bán combo, voucher du lịch online được nhiều nên cũng ham. Có bao nhiêu tiền tiết kiệm bỏ ra ôm mối hết. Cuối cùng bị lừa mất sạch tiền.

Ban đầu họ nhử mình bằng một gói voucher tốt. Mình bán thấy ổn nên bỏ ra nhiều tiền để ôm tiếp các combo du lịch khác. Nhưng rồi bỏ ra nhiều tiền mà đến khi bán cho khách hàng mới biết là mình bị lừa - Chị Lê Thị Hương kể.

Hiện nay, hoạt động kinh doanh các sản phẩm du lịch đang ngày càng phát triển. Bên cạnh các công ty lữ hành chuyên nghiệp, vẫn có một bộ phận trung gian giúp phân phối các sản phẩm du lịch đến tay khách hàng. Nhiều người trong số đó ít được đào tạo chính quy về ngành nghề du lịch, thiếu kinh nghiệm, thiếu kiến thức kinh doanh nên cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Nghề môi giới du lịch là một nghề đang có xu hướng phát triển trong tương lai. Nhất là khi du lịch đang dần trở thành một nhu cầu tất yếu của cuộc sống, đặc biệt là đối với những người trẻ theo chủ nghĩa hay xê dịch, thích khám phá, ham mê trải nghiệm. Tuy nhiên, để trở thành một môi giới du lịch đảm bảo và tuy tín, thì mỗi người cũng tự trang bị cho mình những kiến thức, tìm hiểu rõ ràng công ty, đối tác mà mình hợp tác để tránh tiền mất tật mang và biến mình thành nạn nhân đi lừa đảo.

(Theo  ANTV)