Mới đây, tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa ông Lê Sỹ Nghiêm - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường (TN&MT) thừa nhận có tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực của cán bộ trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ - sổ đỏ) thời gian qua.

Tiếp lời Giám đốc Sở TN&MT, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng nêu dẫn chứng về trường hợp cách đây không lâu, một cử tri ở xã Quảng Đại, TP Sầm Sơn (đã gần 80 tuổi, là thương binh nặng, hỏng một mắt) đến tận nhà Bí thư tỉnh để phản ánh việc cấp sổ đỏ. Theo trình bày, cử tri này có đầy đủ các giấy tờ nhưng đề nghị nhiều lần vẫn không được cấp giấy CNQSDĐ.

Tiếp nhận thông tin của cử tri, Bí thư tỉnh đã chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn kiểm tra lại thì đúng như cử tri phản ánh. Việc chậm trễ cấp giấy CNQSDĐ cho người dân là do cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai Sầm Sơn (thuộc Sở TN&MT) làm việc không tận tâm, tận lực và quan liêu.

Ngay sau đó, cử tri đã được cấp giấy CNQSDĐ theo quy định.

Mặc dù hồ sơ không thiếu gì, xong suốt 4 năm ròng rã ông Vinh mới được cấp 'sổ đỏ' sau khi đến tận nhà Bí thư Tỉnh ủy "cầu cứu"

Trao đổi với P.V VietNamNet, ông Đặng Ngọc Vinh cho biết rất vui mừng vì sau 4 năm ròng rã với hàng chục lần đi lên xã, xuống thành phố, xin cấp 'sổ đỏ' nhưng không được. Nghĩ lại khoảng thời gian ấy ông Vinh vẫn không khỏi rùng mình.

“Bước đường cùng, đích thân tôi phải đến gõ cửa nhà Bí thư Tỉnh ủy để phản ánh. Nếu  không gặp trực tiếp Bí thư, có lẽ việc cấp 'sổ đỏ' nhà tôi không biết kéo dài đến bao giờ. 

Đến nhà Bí thư lúc trời đã tối, tôi đứng ngoài cổng chờ. Lúc Bí thư về và mời tôi vào nhà để trình bày. Sau khi tiếp nhận thông tin, xem toàn bộ hồ sơ của tôi, Bí thư đã gọi điện chỉ đạo ngay cho Chủ tịch TP Sầm Sơn. Khoảng 2 tuần sau, tôi được cấp sổ đỏ”, ông Vinh kể lại.

Theo ông Vinh, khu đất nhà ông đang ở là đất của ông bà để lại, đã được UBND huyện Quảng Xương (xã Quảng Đại thuộc huyện Quảng Xương trước đó) cấp 'sổ đỏ' vào năm 1994. Bố mẹ ông sinh được 4 người con, người con trai đầu và con trai thứ 3 đã hy sinh, còn lại ông Vinh và người con gái út.

Vợ chồng ông Vinh bức xúc kể lại quá trình 4 năm đi làm 'sổ đỏ' bất thành 

Năm 2019, ông nộp hồ sơ xin cấp đổi 'sổ đỏ'. Theo hướng dẫn của xã và các phòng ban của TP Sầm Sơn, ông Vinh làm đầy đủ các thủ tục, hồ sơ như: lấy chữ ký của các con, cháu trong gia đình; lấy ý kiến của hàng xóm về việc không có tranh chấp đất đai… và các hồ sơ liên quan.

“Mặc dù đã đầy đủ các hồ sơ theo yêu cầu, nhưng cán bộ vẫn không cấp sổ đỏ cho tôi, còn yêu cầu tôi năm lần bảy lượt đi xin lại các chữ ký này kia. Tôi đã nhẫn nại làm theo nhưng vẫn không được giải quyết”, ông Vinh nhớ lại.

Sau khi có chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Nguyễn Thế Hùng - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Sầm Sơn thừa nhận có sai sót trong quá trình cấp 'sổ đỏ' cho gia đình ông Vinh. 

“Nguyên nhân là do số lượng cán bộ của văn phòng mỏng, ít kinh nghiệm, nên quá trình tiếp nhận hồ sơ, xử lý vụ việc của gia đình ông Vinh còn chậm trễ”, ông Hùng lý giải.