Sáng nay (18/7), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, ông và đoàn công tác vừa xuống kiểm tra đột xuất thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường và các thủ tục hành chính tại trung tâm hành chính công 2 huyện Cẩm Xuyên, Lộc Hà và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả 2 xã: Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên), Mai Phụ (Lộc Hà).

Trong đoàn công tác có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh, Đại tá Nguyễn Hồng Phong - Giám đốc Công an tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Quá trình kiểm tra, ông Võ Trọng Hải đã trực tiếp dán đường dây nóng có số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh để người dân có thể phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, hồ sơ về đất đai.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình người dân thực hiện thủ tục về lĩnh vực đất đai nói riêng và các thủ tục hành chính nói chung, nếu có tình trạng cán bộ, công chức hạch sách, nhũng nhiễu, gây khó khăn trong quá trình xử lý hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công các cấp và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả tại UBND xã, có thể phản ánh đến lãnh đạo tỉnh qua số điện thoại trên đường dây nóng.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh gắn số điện thoại đường dây nóng. Ảnh TL

Trường hợp phát hiện cán bộ, công chức xã vi phạm, Chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Nếu cán bộ, công chức huyện vi phạm, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Chủ tịch Hà Tĩnh yêu cầu cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt công việc được giao, đảm bảo đúng trình tự, thời gian, quy định của pháp luật. Đồng thời, tuyệt đối không được nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân trong quá trình xử lý hồ sơ, nhất là lĩnh vực đất đai.

Những hồ sơ không đảm bảo, trả lại cho người dân thì công chức phải giải thích cụ thể lý do để người dân hiểu, đồng thời phải báo cáo các cấp có thẩm quyền nắm rõ.

Ông Võ Trọng Hải cho biết, sẽ xử lý nghiêm những cán bộ cố tình găm hồ sơ. Ảnh TL

Nếu phát hiện các cán bộ cố ý "găm" hồ sơ của người dân, nhận tiền bôi trơn thì sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Được biết, thời gian tới, đường dây nóng của Chủ tịch UBND tỉnh sẽ được gắn tại các trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả các xã trên địa bàn toàn tỉnh.

Chủ tịch Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cũng yêu cầu ngoài đường dây nóng của lãnh đạo tỉnh, các địa phương cũng phải công khai đường dây nóng có số điện thoại của Chủ tịch và Phó Chủ tịch huyện phụ trách lĩnh vực tài nguyên - môi trường.

Số điện thoại của Chủ tịch tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh). Ảnh TL

Trước đó, phát biểu tại kỳ họp HĐND, ông Võ Trọng Hải cho biết, có tình trạng cán bộ "găm" sổ đỏ của dân, thậm chí có đường dây, có sự tham gia của cán bộ xã, cán bộ thuế.

Theo ông Hải, đường dây xuất phát từ Văn phòng đăng ký đất đai, cấu kết với địa chính xã, gắn với chủ tịch xã, cấu kết với văn phòng công chứng, gắn với thuế, thành đội cò. Những trường hợp chi tiền sẽ được ưu tiên cấp bìa trước.

"Tôi đã yêu cầu giám đốc công an tỉnh chỉ đạo công an 13 huyện, thị kiểm tra lại sự việc phản ánh, xử lý đúng người đúng tội, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân. Giao Sở TN&MT tỉnh thực hiện làm bìa đỏ đúng quy định, không găm bìa đỏ hàng năm trời. Vấn đề này, Giám đốc Sở TN&MT cần thanh tra, kiểm tra ngay", Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo.