Một cựu đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ, người đã hé lộ những thông tin về chiến dịch tấn công nơi ẩn nấp Bin Laden tại Pakistan đã chấp thuận nộp phạt 6,7 triệu USD.

{keywords}

Như vậy, cuộc chiến pháp lý kéo dài một năm giữa chính phủ Mỹ với cựu binh SEAL Matthew Bissonnette đã được giải quyết. Năm 2012, dưới bút danh Mark Owen, người này đã viết cuốn "No Easy Day" mô tả chi tiết việc tham gia cuộc đột kích tiêu diệt trùm khủng bố, thủ lĩnh mạng lưới Al Qaeda, ABC News đưa tin.

Bissonnette hồi cuối tuần này đã ký vào một thỏa thuận, thừa nhận đã "vi phạm nghĩa vụ được ủy thác" khi không trình cuốn sách để Lầu Năm Góc duyệt về mặt an ninh trước khi xuất bản, cũng như không xin phép chính phủ khi ra sách.

Dù các quan chức chính phủ Mỹ tỏ ra lo ngại vào thời điểm cuốn sách được xuất bản song chính phủ Mỹ không chính thức buộc tội Bissonnette là tiết lộ thông tin mật.

Như một phần của thỏa thuận thừa nhận sai sót, Bissonnette đồng ý nộp mọi khoản tiền bán sách trước đây và sau này cho chính phủ, lên tới 6,7 triệu USD. Ngoài ra, người này còn buộc phải trả phí pháp lý cho chính phủ hơn 1,3 triệu USD.

Trước đây, Lầu Năm Góc dọa kiện Bissonnette với cáo buộc vi phạm thỏa thuận không tiết lộ không nộp bản in để duyệt trước khi xuất bản.

"Quyết định bắt buộc này không gây tai tiếng cho Bissonnette nhưng nó nhắc nhở rằng việc các quân nhân và cá nhân được ủy thác và cấp phép truy cập các tài liệu mật phải tuân thủ những nghĩa vụ ghi trong thỏa thuận không tiết lộ là vô cùng quan trọng. Thỏa thuận không tiết lộ được đưa ra để bảo vệ các thông tin mật sau khi các quân nhân, cá nhân rời khỏi quân đội hoặc cơ quan chính phủ Mỹ, nhằm bảo vệ an ninh quốc gia", phát ngôn viên Bộ tư pháp Mỹ Nicole Navas cho hay.

  • Hoài Linh