Tuyển chọn từ 1.400 đơn đăng ký, phỏng vấn hơn 100 cá nhân có thành tích ấn tượng, Hội đồng Anh đã trao Học bổng IELTS Prize 2019/20 khu vực Đông Á cho 29 thí sinh xuất sắc, trong đó có 3 thí sinh từ Việt Nam là: Đặng Trần Tùng đạt giải Nhất; Phạm Hoàng Yến đạt giải Nhì và Huỳnh Anh Tuấn nhận giải Ba. Bộ 3 đã chia sẻ về bí quyết học tập, rèn luyện để “săn” học bổng IELTS Prize.

{keywords}
Để giành được học bổng, họ không chỉ có thành tích xuất sắc, mà còn thể hiện được niềm đam mê, khát vọng của bản thân trên con đường học tập

Chủ động tìm kiếm thông tin học bổng

Huỳnh Anh Tuấn (điểm IELTS 8.0, sinh năm 2000) là người trẻ tuổi nhất. Chia sẻ về bí kíp để đạt học bổng, cựu học sinh trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM cho biết, sự chủ động sẽ mang đến nhiều lợi thế cho các bạn trẻ trong việc lựa chọn học bổng phù hợp với mục tiêu của mình.

Đối với các chương trình học bổng uy tín thường niên như IELTS Prize, thông tin về học bổng sẽ thường xuyên được cập nhật trên các kênh thông tin chính thống như: website, fanpage của Hội đồng Anh cho đến các hội nhóm du học, săn học bổng…

{keywords}
 Đặng Trần Tùng, giải Nhất IELTS Prize 2019/20, sẽ theo học Thạc sĩ Giảng dạy, ĐH Curtin, Úc.

Đặng Trần Tùng, giải Nhất Học bổng IELTS Prize 2019/20 và cũng là thí sinh Việt Nam đầu tiên giành điểm số tuyệt đối IELTS 9.0 cho cả hai hình thức thi trên giấy và thi trên máy tính tại Hội đồng Anh, cho biết bản thân cũng đã chuẩn bị kỹ càng trước khi ứng tuyển: "Học bổng IELTS Prize có yêu cầu hồ sơ tương đối đơn giản, không mất quá nhiều thời gian để chuẩn bị. Tuy nhiên, bạn cũng nên chủ động theo dõi thông tin, căn ngày thi IELTS để thoải mái nhất trong quá trình chuẩn bị chứng chỉ IELTS cũng như hồ sơ học bổng."

Nắm rõ tiêu chí học bổng để trở thành nhân tố phù hợp

Mỗi học bổng đều sẽ có những yêu cầu và tiêu chí nhất định. Về điều này, Đặng Trần Tùng có lời khuyên dành cho thí sinh năm sau: "Ngay với cái tên chương trình thì bạn có thể dễ dàng thấy điểm IELTS là một tiêu chí đánh giá quan trọng trong quá trình Ban tổ chức xét duyệt hồ sơ. Đây cũng là tiêu chí mà bạn có nhiều thời gian nhất để chuẩn bị, vì vậy hãy tập trung cao độ để có một điểm số IELTS ở mức tốt. Ngoài ra, bạn cần vạch rõ con đường hướng nghiệp trong tương lai sẽ mang lại giá trị tích cực đến cộng đồng như thế nào, sự quan tâm của bạn dành cho các vấn đề cấp bách trong xã hội hiện nay và phân tích học bổng này sẽ giúp bạn thực hiện ước mơ ra sao."

{keywords}
 Phạm Hoàng Yến đạt giải Nhì học bổng IELTS Prize 2019/20, sẽ theo học bậc Thạc sĩ Quản lý Thiết kế Kinh doanh Quốc tế, ĐH Aalto, Phần Lan

Phạm Hoàng Yến, cô gái đạt giải Nhì Học bổng IELTS Prize 2019/20 chia sẻ, cô đã lên chiến lược cho việc chinh phục học bổng: “Khi biết đến Học bổng IELTS Prize của Hội đồng Anh, mình vô cùng thích thú vì những tiêu chí tuyển chọn hoàn toàn phù hợp với bản thân mình. Với điểm số IELTS tương đối cao và sự tự tin vào đam mê của bản thân, mình đã quyết định tham gia IELTS Prize, và có một trải nghiệm rất tuyệt trong suốt quá trình ứng tuyển học bổng từ vòng hồ sơ đến vòng phỏng vấn. Một trong những điểm cộng nữa của Học bổng IELTS Prize so với những học bổng chính phủ khác là không bị giới hạn về ngành học, trường học và quốc gia theo học.”.

Việc thể hiện giá trị và khát vọng của bản thân, quyết tâm trau dồi kiến thức, sử dụng những kiến thức đó để đóng góp cho cộng đồng sau khi tốt nghiệp… sẽ giúp các ứng cử viên “ghi điểm” trong mắt ban giám khảo của IELTS Prize.

Không ngừng nâng cao năng lực bản thân

Một trong những khó khăn thường gặp của các thí sinh khi ứng tuyển học bổng IELTS Prize là viết bài luận. Theo Đặng Trần Tùng, để quá trình viết luận dễ dàng hơn, ứng cử viên nên lập dàn bài trước. Việc bắt tay viết chi tiết ngay lập tức thường được cho rằng là để "theo dòng cảm hứng". Tuy nhiên, điều này có thể khiến người viết sa đà vào những ý không quan trọng và dài dòng. Việc lập dàn bài sẽ giúp nhìn ra được tổng quan câu chuyện, đánh giá được sự mạch lạc, và người đọc sẽ đọng lại được điều quan trọng nhất bạn muốn nói.

Cùng với đó, Hoàng Yến cho rằng: "Trong trường hợp bạn không có kinh nghiệm viết bài luận để xin học bổng, bạn có thể tìm đến những anh chị cựu sinh viên có nhiều kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ học bổng, hoặc thậm chí là những bạn đã từng đạt học bổng IELTS Prize như tụi mình. Mình luôn sẵn lòng chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn cho các bạn trẻ".

{keywords}
 Huỳnh Anh Tuấn sẽ theo học bằng Cử nhân Thương mại về Hệ thống thông tin kinh doanh, ĐH Sydney, Úc

Huỳnh Anh Tuấn còn chia sẻ thêm, đối với phần phỏng vấn, phong thái tự tin sẽ giúp ứng cử viên ghi điểm trong mắt ban giám khảo. Ứng cử viên nên thường xuyên tập luyện với bạn bè, đồng nghiệp hoặc giáo viên để làm quen dần với việc vấn đáp bằng tiếng Anh.

Một kinh nghiệm từ Tuấn là chuẩn bị trước những nội dung tiềm năng mà ứng cử viên có thể chia sẻ hoặc được hỏi trong vòng phỏng vấn. Những điều chia sẻ có thể là: các vấn đề đáng quan tâm hiện nay, những lý do xứng đáng đạt học bổng, kế hoạch trong tương lai... Sự chuẩn bị trước về mặt nội dung sẽ giúp ứng cử viên tự tin hơn, nhanh chóng kiểm soát vòng phỏng vấn một cách hiệu quả.

Cập nhật thông tin các thông tin mới nhất về lịch thi IELTS, chương trình ưu đãi hay chia sẻ bí kíp hay của các thí sinh thi IELTS với Hội đồng Anh, theo dõi Fanpage: IELTS British Council Vietnam.

Đồng thời, để biết thêm thông tin chi tiết về học bổng IELTS Prize, truy cập https://www.ieltsasia.org/vn/en/ielts-prize.

Thế Định