Bí quyết gắn kết nhân viên trong mùa dịch

Trong giai đoạn khủng hoảng bởi Covid-19, vai trò của đội ngũ nhân sự càng trở nên quan trọng. Việc củng cố mối quan hệ với nhân viên, qua đó xây dựng tập thể đoàn kết, có thể giúp công ty vượt qua sóng gió.

Mối quan hệ giữa sếp và nhân viên là một trong những yếu tố quyết định hoạt động trơn tru của doanh nghiệp. Nhiều nghiên cứu cho thấy thúc đẩy mối quan hệ giữa sếp và nhân viên, làm tăng sự hài lòng của nhân viên sẽ có lợi cho kinh doanh. Trong đại dịch, khi môi trường và cách thức làm việc thay đổi, mối quan hệ sếp - nhân viên cũng bị tác động bởi vậy các công ty càng cần chú ý duy trì mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên.

{keywords}
 

Careerbuilder chia sẻ 5 bí quyết giúp củng cố mối quan hệ với nhân viên trong mùa dịch:

Đừng chỉ nhìn vào con số

Điều khiến doanh nghiệp lo lắng nhất trong mùa dịch thường là sụt giảm lợi nhuận. Nhưng đừng vì áp lực lợi nhuận mà bỏ quên các giá trị cốt lõi của công ty. Nói cách khác, đừng chỉ nhìn vào các con số, hãy tập trung vào con người.

Nói về tầm quan trọng của nhân sự, trong tiếng Anh có câu khá quen thuộc “‘Our people are our greatest asset” - "Con người là tài sản lớn nhất của chúng ta". Cách doanh nghiệp ứng phó với Covid-19 sẽ được nhân viên, thậm chí cả đối tác, ghi nhớ trong nhiều năm. Đây là cơ hội để củng cố thương hiệu và uy tín trên thị trường, thể hiện sự chuyên nghiệp trong quản lý. Bằng cách hỗ trợ nhân viên trong giai đoạn này, chủ doanh nghiệp sẽ gặt hái được lợi ích trong nhiều năm tới.

Giao tiếp cởi mở

Hãy thẳng thắn chia sẻ với nhân viên về thách thức công ty đang đối mặt và cách công ty ứng phó với chúng. Đừng che giấu, hãy minh bạch - giao tiếp cởi mở là chìa khóa để gây dựng lòng tin.

Tốt nhất, hãy cử một nhân sự cấp cao, ví dụ trưởng phòng hành chính nhân sự, thư ký giám đốc, thông báo về những thay đổi của công ty trong mùa dịch. Nhờ vậy, nhân viên nghe được thông tin chính thức thay vì những lời bàn tán.

Giao tiếp chỉ thành công khi thực hiện hai chiều

Hãy khuyến khích nhân viên phản hồi ở cấp độ tập thể và cá nhân. Thực hiện khảo sát nhân viên thường xuyên, tổ chức sự kiện văn hóa nội bộ online hoặc theo nhóm nhỏ là những cách khiến nhân viên cảm thấy được lắng nghe và muốn gắn bó với công ty.

Tích cực khen thưởng

Khi mọi người phải đọc tin tức tiêu cực mỗi ngày về Covid-19, khen thưởng và ghi nhận sẽ giúp cân bằng cảm xúc.

Không phải chỉ nhân viên kinh doanh đạt doanh số cao mới đáng khen. Các thành tích như tìm ra giải pháp giải quyết nhu cầu của khách hàng, thích ứng với thách thức hoặc hợp tác hiệu quả đều có thể được tôn vinh và ghi nhận.

{keywords}
 

Đôi khi, chỉ một lời cảm ơn của giám đốc cũng có tác động lớn đến tinh thần của nhân viên. Sự ghi nhận thường được nhân viên ghi nhớ lâu hơn những phần thưởng vật chất, bởi họ cảm thấy được trân trọng và tạo thêm động lực cho họ. Khen thưởng cũng truyền cảm hứng cho sáng tạo và đổi mới.

Hãy tạo ra những cơ chế trao giải đa dạng như thưởng tháng, thưởng tuần, thưởng thành tích, thưởng nỗ lực, thưởng nóng… Nhờ vậy, những nhân sự xứng đáng nhất sẽ không bị ‘bỏ sót’.

Đảm bảo và tăng cường phúc lợi

Trong mùa dịch, nhiều người sẽ cảm thấy căng thẳng và lo lắng về công việc, sức khỏe, tài chính và các mối quan hệ xã hội. Do đó, các chế độ phúc lợi tốt, sự quan tâm của cấp trên có giá trị hơn bao giờ hết.

Đảm bảo toàn bộ nhân viên nhận được đầy đủ ​​phúc lợi của công ty như bảo hiểm sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ, tủ thuốc văn phòng... Các sáng kiến hỗ trợ tinh thần nhân viên cũng có thể có ích: tổ chức lớp thiền giờ nghỉ trưa, tham vấn sức khỏe tinh thần online với chuyên gia...

Khi nhiều trường học phải nghỉ vì giãn cách khiến công việc và cuộc sống gia đình của nhiều người bị xáo trộn, công ty cũng nên tạo điều kiện cho nhân sự có con nhỏ làm việc tự do hơn, miễn sao đảm bảo hiệu quả công việc, ví dụ như nghỉ trưa linh hoạt, nới lỏng quy định điểm danh...

Ngoài ra, hãy khuyến khích các trưởng bộ phận hỏi han nhân viên trong nhóm, lắng nghe vấn đề họ gặp phải, kể cả những vấn đề cá nhân.

Hoàn thành trách nhiệm của người quản lý

Do đại dịch, một số công ty buộc phải cho nhân viên nghỉ việc để duy trì hoạt động kinh doanh. Nếu đây là trường hợp của công ty bạn, đừng ‘qua cầu rút ván’. Hãy nhớ rằng nhân viên chính là người từng chung lưng đấu cật với bạn.

Nếu bạn giữ vững giá trị cốt lõi của mình và duy trì giao tiếp cởi mở, nhân viên có thể thông cảm cho quyết định của công ty. Điều tốt nhất bạn có thể làm là hỗ trợ họ tìm việc mới. Nếu bạn biết về một cơ hội việc làm, đừng ngại giới thiệu cho họ. Với tư cách là người quản lý, bạn cũng có thể viết thư giới thiệu, trong đó đề cập đến những ưu điểm và thành tích của nhân viên.

Trong mùa dịch Covid-19, duy trì hoạt động doanh nghiệp vốn đã khó khăn, nhiều công ty không để ý tới duy trì mối quan hệ với nhân viên. Nhưng đừng quên nhân viên chính là những “chiến binh” bảo vệ và vận hành công ty trong thời gian khủng hoảng. Nói cách khác, đầu tư vào mối quan hệ với nhân viên cũng chính là đầu tư vào lực lượng phòng hộ nòng cốt - điều chắc chắn mang lại lợi ích bền vững và lâu dài.

(Nguồn: Careerbuilder.vn)

tin nổi bật

5 điều nhà tuyển dụng muốn bạn biết

CareerBuilder bật mí một số kinh nghiệm căn bản mà quan trọng dành cho những ứng viên mới ra trường, chưa nhiều kinh nghiệm ứng tuyển.

Được làm việc mình yêu bằng những mục tiêu dài hạn

Ai cũng nói bạn nên nắm bắt cơ hội và tránh xa cạm bẫy để nâng tầm sự nghiệp. Nhưng không ai nói cho bạn biết làm thế nào để sự nghiệp đó thực sự là điều bạn mong muốn.

Làm nổi bật bản thân trong môi trường công sở

Có 3 yếu tố giúp bạn trở nên nổi bật và được đánh giá cao hơn ở công sở đó là: sự đóng góp được công nhận, sáng tạo có chất lượng và “mạng lưới đồng minh”.

Cách tạo một CV truyền cảm hứng đến nhà tuyển dụng

Tại sao có những CV nhà tuyển dụng chỉ lướt qua vài chục giây và bỏ qua nhưng có những CV khiến họ đặc biệt quan tâm? CareerBuilder hé lộ cách giúp các ứng viên tạo nên chiếc CV truyền cảm hứng khiến các nhà tuyển dụng muốn nhấc máy gọi ngay.

Kiểm định đầu vào công chức từ 2024: Nội dung thi có gì?

Theo dự thảo Nghị định quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức mà Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến dư luận, các ứng viên sẽ phải trả lời 80 - 100 câu hỏi bằng hình thức trắc nghiệm.

Bạn đã tìm việc đúng cách?

Đại dịch Covid-19 làm nền kinh tế biến động, thị trường việc làm thay đổi. Nếu vẫn đang ngồi tìm kiếm công việc theo cách cũ, bạn có thể mắc phải một số sai lầm và chệch hướng trên con đường tìm việc.

Nhận lời ‘nhảy việc’ hay để cơ hội trôi đi

CareerBuilder chia sẻ bí quyết đánh giá tình hình trước khi bạn quyết định nhận lời một công việc mới.

10 ngành sinh viên tốt nghiệp dễ xin việc nhất ở Việt Nam

Các lĩnh vực đào tạo có tỷ lệ sinh viên có việc làm ở mức cao (đạt tỷ lệ trên 85%), hiện có số lượng sinh viên tốt nghiệp rất thấp, chỉ dao động từ vài trăm đến trên một ngàn sinh viên.

Nói dối khi ứng tuyển: Nên hay không nên?

Việc ứng viên "chém gió" hơi quá về khả năng của mình khi đi phỏng vấn không phải chuyện ít gặp. Nhưng đâu là ngưỡng mà nhà tuyển dụng chấp nhận được? Và đâu là ngưỡng sẽ khiến ứng viên sẽ mắc sai lầm khi nhận việc?

Bí quyết bước gần hơn về phía nhà tuyển dụng

Kể cả khi tự tin rằng mình hoàn toàn phù hợp với một vị trí, bạn vẫn thường thấy các nhà tuyển dụng thật xa cách và khó nắm bắt. Vì vậy bạn cần biết cách thể hiện rằng bạn là ứng viên mà họ đang kiếm tìm.

Mặc gì cho buổi phỏng vấn mùa hè?

Chưa nói đến việc ngồi trong phòng phỏng vấn có thể khiến bạn toát mồ hôi, mà quãng đường đến nơi phỏng vấn cũng có thể nóng hầm hập hoặc mưa xối xả. Ăn mặc thế nào để đối đầu với cái nóng mà vẫn thành công?

Làm ‘PT’ cho sự nghiệp của chính mình

PT (Personal Trainer) là huấn luyện viên riêng giúp bạn tập luyện để có được dáng vóc mong muốn. Theo CareerBuilder, bạn cũng có thể huấn luyện bản thân trở thành phiên bản tốt nhất, chuyên nghiệp nhất trong công việc.

Cách thay đổi thói quen sinh hoạt cho những người ‘ham việc’

Với những người hay burn-out (vắt sức liên tục), nếu không thay đổi thói quen sinh hoạt sẽ khiến họ mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn: chật vật làm việc - kiệt sức - hoang mang tìm cách thoát ra - buông xuôi vì quá mệt.

Mở lời với sếp chuyện thuyên chuyển

Bạn muốn chuyển sang một bộ phận khác để phát triển hoặc có môi trường làm việc phù hợp hơn. Nếu bạn đã tìm ra vị trí phù hợp, cũng như có "cửa" để làm điều đó, đừng ngại mở lời với sếp hiện tại.

‘Chìa khóa’ để thành công trong vị trí mới

Một vai trò mới - dù là thăng chức, chuyển đến một chỗ làm mới hay nhận dự án mới trong công việc hiện tại - đều là một động lực lớn cho sự nghiệp của bạn và là cơ hội để bạn phát triển. Tuy nhiên, năng lực và chăm chỉ thôi không đủ.