Anh Cù Đức Chiến - Trưởng phòng kinh doanh cấp cao (SDM); chị Huỳnh Thị Trang -Trưởng chi nhánh kinh doanh (BM), Quách Thảo Linh - Giám đốc kinh doanh khu vực cấp cao (SSM) của Manulife Việt Nam chia sẻ hành trình dẫn đến thành công và những cơ hội mà họ nhận được từ ngành bảo hiểm.

{keywords}
Chị Huỳnh Thị Trang -Trưởng chi nhánh kinh doanh (BM) Manulife Việt Nam.

Dấn thân vào ngành bảo hiểm

- Trước khi tham gia Manulife Việt Nam, các anh, chị đều là quản lý cấp cao ở các lĩnh vực khác. Lý do anh, chị chuyển sang ngành bảo hiểm là gì?

Anh Cù Đức Chiến: Trước đây tôi làm giám đốc vùng cho một công ty hàng tiêu dùng lớn tại Việt Nam. Tôi biết đến bảo hiểm nhân thọ và nhìn thấy tiềm năng của ngành bảo hiểm nhân thọ từ những năm 2011 và quyết định thử sức vào năm 2019. Sự chuyên nghiệp và chuẩn hóa trong quy trình cũng như tầm nhìn dài hạn của Manulife Việt Nam là một trong những điều khiến tôi gắn bó.

Chị Huỳnh Thị Trang: Trước khi đến với Manulife Việt Nam, tôi là giám đốc vận hành ở một tập đoàn về bán lẻ và dịch vụ nhân sự. Với tôi, Manulife Việt Nam là sự lựa chọn chứ không phải ngẫu nhiên. Điều thu hút tôi nhiều nhất là chiến lược “xây dựng con người làm nền tảng” với lộ trình huấn luyện bài bản và chuyên nghiệp. Thứ làm tôi mở mang nhiều nhất là hệ thống đo lường hiệu quả kinh doanh và quy trình để nhân bản sự thành danh cho hệ thống đội ngũ đại lý, quản lý.

Tôi chọn Manulife Việt Nam làm sự nghiệp vì tôi phát hiện ra “đã quá lâu rồi, mình để người khác tự định giá thu nhập của mình” trong khi tại đây tôi và đồng sự có thể có mức thu nhập không giới hạn và xứng đáng với sự tập trung của mình. Với tôi, ngành bảo hiểm không chỉ là một công việc, nó là sự dấn thân đầy thú vị cho những ai thích khám phá và nuôi dưỡng lý tưởng sống của mình.

Chị Quách Thảo Linh: Tôi từng làm công việc “bàn giấy” ba năm, là trợ lý giám đốc cho một ngân hàng lớn và trong thời kỳ thai sản, tôi muốn tìm một kênh đầu tư để đảm bảo cho tương lai và sức khỏe của gia đình. Khi đó tôi đã lựa chọn sản phẩm của Manulife. Điều tôi cảm thấy hài lòng nhất là tư vấn tài chính của Manulife Việt Nam không thúc ép khách hàng mà luôn tìm hiểu nhu cầu thật sự và tư vấn các giải pháp phù hợp với tài chính từng người.

Chính vì vậy sáu tháng sau khi ký hợp đồng đầu tiên, tôi gia nhập Manulife Việt Nam với suy nghĩ mình cần chọn một thử thách mới cho cuộc sống và lan tỏa những giá trị đích thực của bảo hiểm nhân thọ đến với nhiều người hơn.

Tạo niềm tin, động lực và gắn kết đội ngũ đại lý

- Đâu là bí quyết của anh/chị để giữ vững thành công về cả doanh số lẫn xây dựng đội ngũ đại lý phía dưới mình?

Chị Huỳnh Thị Trang: Tuyển dụng sàng lọc đầu vào và có quy trình làm việc một cách hệ thống là hai yếu tố quan trọng nhất. “Ngành bảo hiểm không dành cho tất cả mọi người”, hãy giúp ứng viên hiểu rõ điều đó trước khi lựa chọn. Nếu đi một mình, chúng ta chỉ cần nắm bắt kiến thức và thực hiện, nhưng nếu muốn xây dựng hệ thống vững mạnh thì quy trình là vấn đề then chốt để giúp người quản lý nhân bản sự thành công và tối ưu hoá thời gian của mình.

Niềm tin là vấn đề mấu chốt đối với đại lý mới. Trong khi đó, nguyên tắc làm việc đúng - đủ - đều lại là yếu tố quyết định thành công với đại lý lâu năm. Sau cùng, văn hoá tổ chức là một trong những điều giúp gắn kết và giữ vững đội ngũ mạnh mẽ nhất trước những khó khăn.

{keywords}
Anh Cù Đức Chiến - Trưởng phòng kinh doanh cấp cao (SDM) Manulife Việt Nam.

Anh Cù Đức Chiến: Khi mới gia nhập Manulife Việt Nam, dù còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng tôi may mắn có được người hướng dẫn tận tâm ở Manulife Việt Nam hỗ trợ, nên tôi đã vượt qua được thử thách ban đầu nhanh chóng. Tinh thần của nhà lãnh đạo là yếu tố rất quan trọng trong quá trình xây dựng đội ngũ. Đó là cương quyết, kiên định và kỷ luật. Định vị đúng bản thân và luôn tận tâm với đồng đội, đội ngũ dưới mình. Bám sát đúng quy trình và chuyển giao xuống được cho cấp dưới. Manulife Việt Nam cho tôi thấy điều đó. Đây cũng là cách tôi xây dựng đội ngũ của mình.

Chị Quách Thảo Linh: Khi chuyển từ công việc văn phòng sang ngành bảo hiểm tôi đối mặt với nhiều thách thức nhưng với quan niệm, để bắt đầu một cơ hội mới, một ngành nghề mới thì cần cho bản thân thời gian để học hỏi, trau đồi. Tôi nhận thấy rằng ưu thế của Manulife Việt Nam là xây dựng bệ phóng giúp nhân viên phát triển được bản thân và chỉ cần mình chịu tìm hiểu, thử thách nào cũng sẽ vượt qua.

- Anh/chị có thể chia sẻ cách anh/chị vực dậy tinh thần của đội ngũ kinh doanh khi họ nản chí?

Chị Quách Thảo Linh: Tôi thường tìm hiểu rất kỹ về từng đồng đội của mình. Phải hiểu nhu cầu của mỗi người, thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ nhóm về cách tiếp cận, chăm sóc khách hàng, biểu dương những sáng kiến chính là động lực giúp họ cảm thấy được trân trọng và gắn bó dài lâu. Bản thân mình cũng phải làm gương, dù ở vai trò nào.

{keywords}
 Chị Quách Thảo Linh - Giám đốc kinh doanh khu vực cấp cao (SSM) Manulife Việt Nam.

Anh Cù Đức Chiến: Nhiều người vẫn nói với tôi rằng: “Nghề tư vấn bảo hiểm là một nghề khó”. Nhưng khi tôi dấn thân vào sự nghiệp này, tôi nhận thấy chỉ cần có quy trình làm việc và sự kiên định rõ ràng, bạn sẽ làm được. Cách mà bạn đi qua những thử thách cũng chính là cách lan tỏa tinh thần “Bạn làm được, tôi cũng sẽ làm được” để luôn giữ vững tinh thần thép của đội ngũ.

Một tầm nhìn thấu suốt về tiềm năng phát triển của ngành, một niềm tin kiên định vào giá trị nghề nghiệp và một quy trình làm việc chuyên nghiệp bài bản, đó là cách mà tôi đồng hành cùng đội ngũ của mình.

Chị Huỳnh Thị Trang: Chỉ có động lực đủ lớn mới có thể giúp đại lý mới vượt qua được giai đoạn khó khăn nhất của tư vấn viên bảo hiểm. Trong 6 tháng làm việc đầu tiên, người tư vấn phải đối diện với rất nhiều khó khăn: từ định kiến của gia đình và xã hội, đến kiến thức, kỹ năng còn non trẻ, nguồn khách hàng chưa phong phú, thậm chí là cái tôi của chính bản thân.

Chỉ khi có động lực đủ lớn mới giúp họ nỗ lực đến cùng để chinh phục những mục tiêu. Tôi khơi dậy, lắng nghe động lực của từng người và động viên họ trong quá trình thực hiện. Giúp cho đội ngũ lựa chọn đúng và hạnh phúc với lựa chọn đó là điều tôi hướng đến.

Lệ Thanh