Những vấn đề dễ gặp khi trẻ học tại nhà

Khi trẻ học online tại nhà, vấn đề tương tác và giao lưu với bạn bè, thầy cô sẽ bị hạn chế rất nhiều do trẻ bị giới hạn trong không gian kín và chỉ tương tác qua các thiết bị điện tử. Điều này khiến cho trẻ dễ thu mình, ít nói hơn. Đôi lúc ánh sáng xanh của màn hình còn khiến trẻ dễ bị cận thị và ảnh hưởng đến cột sống nếu không được ngồi trên bàn học phù hợp.

Nhiều trẻ dễ chán học, lười học do có nhiều yếu tố gây nhiễu trong không gian học. Nhiều em học tại nhà vừa nằm vừa học, thậm chí ngủ gật trong giờ. Các giờ giải lao cũng chỉ giới hạn trong nhà khiến cho trẻ rất ít vận động. Đôi lúc sẽ tạo tâm lý chán nản, tự ti, hạn chế khả năng giao tiếp ứng xử sau này của trẻ.

Chất lượng bài giảng cũng có thể bị hạn chế độ hiệu quả khi gặp các vấn đề trục trặc kỹ thuật hoặc khi không được thầy cô giám sát trực tiếp.

 Học sinh học online tại nhà trong suốt thời gian dịch Covid-19

Giúp trẻ học tại nhà hiệu quả 

Cô Nguyễn Thanh Dung - Founder Alisa English chia sẻ một vài giải pháp giúp đảm bảo chất lượng học và giải toả tâm lý cho trẻ được áp dụng  hiệu quả tại Alisa English như:

Xây dựng hướng dẫn, trao đổi với phụ huynh 

Khi trẻ học tại nhà, người hỗ trợ trực tiếp nhất cho trẻ chính là phụ huynh học sinh. Với nhiều trẻ được bố mẹ gửi ông bà chăm non trong thời gian dịch bệnh, các vấn đề với thiết bị điện tử như ngắt đường truyền, trục trặc,... sẽ khiến trẻ gặp khó khăn và dễ chán học. Vì vậy, Alisa English đã xây dựng các hướng dẫn cụ thể và đơn giản bằng hình ảnh, video. Thậm chí sử dụng những biện pháp hỗ trợ trực tiếp như gọi điện hướng dẫn phụ huynh để đảm bảo học sinh nhận được sự hỗ trợ cao nhất khi học. Việc trao đổi thường xuyên cũng sẽ giúp tạo không gian học tập hiệu quả nhất, hạn chế các yếu tố gây mất tập trung ở trẻ

Thay đổi trong phương pháp học

Theo nghiên cứu sức khỏe trẻ em của Cambridge, giờ nghỉ giao lao ngắn mỗi 25 phút sẽ giúp giữ cường độ học tập trung cao gấp 4 lần. Nghiên cứu này cũng giúp hạn chế tối đa ảnh hưởng tới thị lực của trẻ. 

Tại Alisa English, đội ngũ nhân viên đã làm việc ngày đêm để xây dựng các bài giảng mới vẫn dựa trên quy chuẩn giáo trình Cambridge kết hợp hình thức video, trò chơi tương tác qua màn hình. Giáo trình còn ứng dụng nhiều hình thức học, trải nghiệm khác nhau để giúp trẻ được vận động liên tục và luôn được tương tác trong giờ. 

Các hình thức khen thưởng, động viên nhận quà sau giờ học cũng rất cần thiết vì điều này sẽ giúp tạo hào hứng và tiếp thu cao nhất cho học sinh. Các hoạt động kích thích sự sáng tạo, tương tác giao lưu, không ngồi yên một chỗ cũng sẽ giúp trẻ dễ học, năng vận động và học hiệu quả hơn.

Tập huấn và đánh giá liên tục với giáo viên

Ngoài phụ huynh, giáo viên là cầu nối hỗ trợ và người truyền đạt kiến thức cho trẻ. Vì vậy Alisa English đã có rất nhiều buổi tập huấn về cách sử dụng, cách xử lí các tình huống kĩ thuật có thể xảy đến trong khi giảng dạy online, nhất là với các giáo viên nước ngoài. Mô hình học với 100% giáo viên bản ngữ cũng giúp cải thiện chất lượng học của trẻ. Đặc biệt hằng tuần sẽ có các buổi dự giờ định kỳ, đánh giá kết quả thường xuyên nhằm cải tiến chất lượng giảng dạy

Giải pháp học cho trẻ trong “bình thường mới”

Cô Nguyễn Thanh Dung - Founder Alisa English chia sẻ: “Hiện tại, Hà Nội đã bắt đầu cho phép học sinh quay trở lại trường học. Tuy nhiên Alisa English vẫn sẽ giữ vững mô hình học tối đa 50% công suất lớp học để giúp phụ huynh và học sinh an tâm hơn khi đến trường…”

Đây cũng là giải pháp học được rất nhiều phụ huynh tại Alisa English lựa chọn và đồng tình, đặc biệt khi tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Chuẩn bị gì cho trẻ trước khi quay trở lại trường học?

Theo cô Dung, sau một thời gian dài học tại nhà, hoạt động đầu tiên nên thực hiện là kiểm tra lại trình độ học tập của bé. Đánh giá cụ thể chi tiết trước khi học để cải thiện và có phương án phát triển, bổ túc để giúp trẻ không bị thụt lùi và tự tin quay trở lại trường học 

Buổi học đầu tiên khi trẻ trở lại trường học rất quan trọng. Bởi vậy theo cô Dung, cần tập huấn cho giáo viên chi tiết và chỉn chu về các phương pháp an toàn cho trẻ, xây dựng bài giảng lý thú để giúp con hào hứng quay trở lại trường học. Trước buổi học giáo viên cũng nên động viên và chia sẻ để giúp con có sự chuẩn bị về tinh thần.

 Hình ảnh khai giảng ngày 12/4 tại Alisa English cơ sở Linh Đàm

Học sinh tiểu học tại Alisa được chào đón quay trở lại từ ngày 12/4, học sinh mầm non được tới lớp từ ngày 18/4. Chào đón học viên, Alisa English đang áp dụng chương trình học thử miễn phí trong 1 tháng đối với tất cả học sinh nhanh tay đăng ký. 

Alisa English

Địa chỉ: 

CS1: Số 17 BT1, Biệt Thự Bán Đảo Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội (Đối diện toà Nơ 03)

CS2: Số 20TT1, Biệt Thự liền kề 96 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội

CS3: Liền kề 38, Đại lộ Lênin, TP.Vinh, Nghệ An

Hotline: 096.995.3399

Ngọc Minh