Trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt là 1.000 ngày đầu tiên, não bộ của trẻ phát triển rất mạnh mẽ. Khi trẻ đạt 2 tuổi, não bộ sẽ đạt 85-90% kích thước não người lớn. Chỉ khi não bộ được phát triển sớm từ giai đoạn đầu đời, trẻ mới có thể phát triển hoàn thiện các chức năng não bộ sau này.

Theo TS.BS Lê Minh Trác - Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong ba năm đầu đời - giai đoạn não bộ phát triển thần tốc - omega thực vật được coi là dưỡng chất lành tính và cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

bác sĩ viện nhi
TS.BS Lê Minh Trác - Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương khuyên các mẹ nên chọn omega thực vật vì đây là dưỡng chất lành tính, an toàn cho bé.

Omega-3 là thành phần cấu tạo chính của não bộ, chiếm đến gần 60% phần vật chất của não. Đây là một loại axit béo không no thiết yếu cho sự phát triển não bộ, tuy nhiên cơ thể không tự tổng hợp, không tự sản xuất được, mà cần bổ sung hàng ngày từ bên ngoài, qua ăn uống hoặc các sản phẩm đã được chiết xuất.

Omega hiện có hai nguồn chính từ động vật (các loại cá, và nhuyễn thể) và thực vật (các loại hạt như hạt lý chua đen, hạt lanh…). Chế độ ăn uống không đủ omega thực vật có thể dẫn đến giảm nồng độ DHA ở nhiều vùng não khác nhau, bao gồm tuyến yên, vỏ não trán, thể vân, màng thần kinh và võng mạc, liên quan chặt chẽ đến suy giảm khả năng học tập, khứu giác, thính giác và thị lực ở trẻ.

Tuy nhiên, trên thực tế, các món ăn từ cá và hạt không phải bé nào cũng thích và tiêu hóa tốt và không phải bé nào cũng ăn được hằng ngày. Hơn nữa, lượng omega mà trẻ sẽ hấp thu được qua thức ăn cũng khá thấp, chỉ khoảng 40-50% theo khuyến cáo. Vì vậy, TS.BS Lê Minh Trác khuyên dùng omega thực vật, bởi đây là dưỡng chất lành tính nhưng rất thiết yếu nên có trong chế độ ăn của trẻ từ khi sinh ra. 

Đồng quan điểm trên, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm khám và tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia), cũng khuyên các mẹ nên chọn omega-3 từ thực vật vị nguyên bản, thành phần không biến đổi gen để đảm bảo lành tính, an toàn cho bé. Hai điều này rất quan trọng vì hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn rất nhạy cảm.

Mặt khác, omega thực vật đã được chứng minh có tác dụng chống viêm và bảo vệ thần kinh, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tế bào thần kinh, khả năng học tập và hiệu suất ghi nhớ, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh hen suyễn, dị ứng...

Gia tăng số trẻ mắc đái tháo đườngTrong những năm gần đây, mỗi năm, Bệnh viện Nhi Trung ương chẩn đoán, phát hiện từ 65-95 trẻ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 1, cao gấp nhiều lần so với trước đó.