Phạm Thị Thuỳ Dương, 25 tuổi (Lâm Đồng) vừa tốt nghiệp xuất sắc thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ quốc tế tại Yenching Academy of Peking University (ĐH Bắc Kinh, Trung Quốc). Trong khi đó, Doanh Thị Kim Ngân, 26 tuổi (Cao Bằng) hiện đang học năm thứ Nhất chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại đây.

{keywords}
Phạm Thị Thùy Dương (phải) và Doanh Thị Kim Ngân (trái)

Đại học Bắc Kinh là một trong những trường đại học lâu đời và danh giá nhất Trung Quốc. Trường đại học này cũng nằm trong top 20 trong Bảng xếp hạng đại học thế giới THE và QS.

Từng dành nhiều thời gian để chuẩn bị, Thuý Dương và Kim Ngân đã chia sẻ kinh nghiệm chinh phục học bổng của đại học có tỷ lệ chọi cao nhất nhì Trung Quốc.

Chuẩn bị sớm

Dương cho biết, bản thân quyết định theo đuổi học lên thạc sĩ khá muộn. Tuy nhiên nếu quay về năm 3 đại học, cô cho rằng sẽ cố gắng dành nhiều thời gian, công sức để cân nhắc giữa các hướng đi và chuẩn bị sớm.

“Các bạn có thể tìm cách khám phá xem bản thân có phù hợp học thạc sĩ không? Nếu như trường đại học của bạn có các lớp/môn học về nghiên cứu (research seminars ). Nhờ tham gia nghiên cứu cùng giáo sư, lặng nghe những chia sẻ mà mình dần nhận ra niềm đam mê với công việc nghiên cứu và giảng dạy Quan hệ quốc tế. Ngoài ra, bạn có thể trò chuyện và lắng nghe trải nghiệm của các anh chị đi trước từng học thạc sĩ. Từ đó trả lời câu hỏi nên hay không nên học thạc sĩ”.

{keywords}
Phạm Thị Thuỳ Dương vừa giành học bổng hơn 7 tỷ đến Mỹ sau khi tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc.

Để bài luận thuyết phục

Ngân và Dương đều cho rằng hồ sơ xin học bổng thạc sĩ không phải cứ “GPA thật cao”, “học thật giỏi”, “thật xuất sắc”,… mới được nhận. Thay vào đó ban tuyển sinh có thể chọn bạn vì năng lực, thành tựu, giá trị riêng của bản thân và kế hoạch tương lai của bạn có phù hợp với trường không. Ứng viên có thể mang lại lợi ích gì cho trường, nghiên cứu của bạn có đóng góp như thế nào?

Có 3 nguyên tắc Dương thường sử dụng khi viết bài luận: cô đọng, cụ thể, chân thật. Với độ dài tối đa 750 chữ, theo Dương, các ứng viên nên viết ngắn gọn nhưng súc tích. Có thể chọn từ khoá liên quan đến khoa, trường để bám sát nội dung triển khai ý. Theo Dương khi viết hãy diễn đạt rõ ràng, lấy ví dụ cụ thể.

“Đừng bao giờ chỉ viết chung chung “tôi có hứng thú đặc biệt với các vấn đề liên quan đến Trung Quốc”.

Nguyên tắc cuối cùng của Dương là hãy viết một cách thật lòng mới tạo nên bài viết mang tính cá nhân cao, cảm xúc và để lại ấn tượng cho người đọc.

Doanh Thị Kim Ngân cũng cho rằng, trước khi viết phải tìm hiểu kỹ về trường, sau đó chọn những từ khoá/ mục tiêu chính mà trường hướng tới và chứng minh lý do chọn trường. Ví dụ: involvement in global economics, entrepreneurial spirit, first-tier business education.

Ngoài ra, Ngân còn chia sẻ về những công việc đã làm cũng như thể hiện rõ mong muốn học tập tại trường.

Trong bài luận để xin học bổng, Ngân viết về bài học thu nhận được qua những công việc, hoạt động đã trải qua. Cô học được kỹ năng lãnh đạo bằng cách kết nối, làm việc, phân chia và lên kế hoạch với mọi người.

Lưu ý khi xin thư giới thiệu

Các trường ở Trung Quốc đa số yêu cầu 3 thư giới thiệu. Ngân cũng chia sẻ rằng các trường khá chú trọng về mặt học thuật, vì thế các ứng viên nên xin thư giới thiệu từ những tiến sĩ, giáo sư.

“Mỗi người sẽ có một đánh giá, nhận xét khách quan về bạn trên các góc độ khác nhau. Một giáo sư giảng dạy mình đã nhận xét quá trình mình chuẩn bị bài thuyết trình như thế nào. Hay một giảng viên khác nói về cách mình nỗ lực, hòa nhập tốt trong môi trường đa văn hoá”, Ngân kể.

Chính vì vậy, theo Ngân trên lớp hãy chăm chỉ hỏi bài, chứng minh được năng lực và tố chất trong học tập cũng như hoạt động. Khi giảng viên để ý, làm việc cùng họ mới có ấn tượng để nhận xét bạn là người người như thế nào, có thế mạnh gì,…

{keywords}
Doanh Thị Kim Ngân (26 tuổi, Cao Bằng) đến ‘Cambridge Trung Quốc’ sau khi tốt nghiệp ở Thụy Sĩ

Điểm học tập GPA, chứng chỉ

Dương cho rằng điểm GPA là cả quá trình học tập, cố gắng lâu dài. Khi xác định đi học tiếp, bạn nên đặt mục tiêu duy trì cao nhất có thể (điểm GPA nên trên 3.2).

Tuy nhiên, các trường đại học hàng đầu thường có cái nhìn tổng quan hơn khi đánh giá ứng viên. Họ không chỉ vì điểm GPA của bạn không tuyệt đối mà từ chối hồ sơ. Vì thế, nếu điểm GPA chưa thật sự nổi bật, các ứng viên hãy khắc phục bằng cách tham gia các hoạt động nghiên cứu, hoạt động ngoại khoá để tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng.

Bên cạnh đó, nên thi các chứng chỉ như IELTS, TOEFL. Đối với hồ sơ nộp vào các trường đại học ở Trung Quốc, bạn cũng nên học thêm và thi chứng chỉ Hán ngữ quốc tế (HSK). Điều này giúp các du học sinh đủ năng lực ngôn ngữ để theo đuổi chương trình nghiên cứu, dễ hòa nhập hơn.

Đối với những ứng viên apply ngành kinh doanh có thể thi thêm GMAT. Mặc dù các trường thường không bắt buộc nhưng có chứng chỉ GMAT sẽ là một lợi thế.

Ngọc Linh (ghi) 

Cô gái Cao Bằng từ Thụy Sĩ đến ‘Cambridge Trung Quốc’

Cô gái Cao Bằng từ Thụy Sĩ đến ‘Cambridge Trung Quốc’

Doanh Thị Kim Ngân, 26 tuổi, sinh ra và lớn lên tại TP. Cao Bằng vừa giành học bổng thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại ĐH Bắc Kinh (Trung Quốc) sau 2 năm đi làm.

10 quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất thế giới

10 quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất thế giới

Năm 2019, hơn 5,3 triệu học sinh, sinh viên lựa chọn đi du học. Con số này sẽ đạt gần 8 triệu người vào năm 2025 nếu giữ tốc độ tăng trưởng như hiện nay.

Hơn 70 nước đưa tiếng Trung vào hệ thống giáo dục quốc gia

Hơn 70 nước đưa tiếng Trung vào hệ thống giáo dục quốc gia

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc, ông Tian Xuejun, cho biết hơn 70 quốc gia trên thế giới gồm Anh, Nga, Nam Phi, Nhật Bản, Hàn Quốc Australia,… đã chính thức đưa tiếng Trung vào hệ thống giáo dục quốc gia.