Chỉ với khoảng sân thượng 15m2, cô gái trẻ đã trồng được khá nhiều các loại dưa trong thùng xốp sai trĩu trịt quả.

Khoảng sân thượng khá nhỏ nhắn chỉ 15m2 ở quận Phú Nhuận (TP HCM) vẫn luôn ngập tràn màu xanh của rau quả bởi bàn tay khéo léo chăm sóc sớm khuya của cô gái trẻ Lý Hồng Kiều. Cô gái trẻ cho biết gia đình cô rất thích thưởng thức dưa bởi vị ngọt mát, bổ dưỡng nên sẵn có khoảng sân thượng, cô cũng tập tành trồng các loại dưa.

{keywords}

Khoảng sân thượng nhỏ xinh được Hồng Kiều lắp giàn cố định để trồng các loại dưa.

{keywords}

Hồng Kiều trồng rất nhiều loại dưa, trong đó có các loại dưa ăn khá ngon như: Dưa gang Pháp, dưa lưới Chu Phấn, dưa Bảo Khuê, dưa Bạch Tuyết, Kim Cô Nương, dưa lê Ngân Huy, dưa Mật Hoa, dưa Bích Thanh, dưa hấu...

{keywords}

Thường thì các loại dưa có cách chăm sóc gần giống nhau, chỉ có thời gian thu hoạch là khác nhau. Trong các loại dưa đã trồng, Hồng Kiều cho biết dưa gang và dưa leo là hai loại dưa dễ chăm sóc hơn cả.

Hồng Kiều thường trồng dưa trong thùng xốp dạng @. Đất được cô gái trộn theo tỉ lệ 1 trấu + 1 đất + 1 bò ủ hoai + 0.2 lân trộn đều với ít vôi cho đất nghỉ 1-2 ngày. Khâu trộn đất rất quan trọng bởi nếu không chú trọng kĩ khâu này cây rất dễ bị bệnh, cây còi yếu do không đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Khi ươm cây cũng nên lựa cây khoẻ để trồng, cây khỏe sẽ phát triển nhanh, đẻ nhiều nhánh và cũng ít sâu bệnh hơn.

{keywords}

Thời gian thu hoạch dưa khoảng từ 25 - 50 ngày.

{keywords}

Chủ nhân xinh đẹp của vườn dưa 15m2 trên sân thượng.

Hồng Kiều chia sẻ, đa phần các loài dưa đều cho ra hoa từ 3 - 4 tuần gieo trồng. Dưa đều ưa nắng nên khoảng sân thượng ngập tràn nắng gió là điều kiện khá tốt để cô gái trồng dưa. Khi dưa ra hoa, Kiều cũng thường sử dụng nhụy hoa đực để thụ phấn cho hoa cái. Sau khi thụ phấn khoảng 7 - 20 ngày tùy giống dưa sẽ đậu quả.

{keywords}

Hồng Kiều còn tận dụng diện tích trống của giàn lưới thừa để trồng khổ qua.

Khi trồng cây khoảng 1 tuần tuổi thì tưới đạm cho cây 1 muỗng cà phê pha loãng với 4 lít nước, tuần tưới 2 lần. Khi cây ra chồi non từ nách lá thứ 10 trở xuống Kiều thường vặt bỏ để cây tập trung ra hoa, bói quả. Cây bắt đầu ra hoa thì bón thêm phân bò ủ hoai và tưới NPK tỉ lệ 1:3:1 xen kẽ với xịt KNO3 cho cây.

Đến thời điểm cây ra trái, Kiều cũng thường chỉ giữ 1 đến 2 trái khỏe nhất, còn lại sẽ cắt bỏ giúp trái được giữ lại nhanh lớn. Sau khi cắt bỏ, Hồng Kiều sẽ dưỡng trái đến 10 ngày thì dừng tưới phân và giảm tưới nước để tăng độ ngọt cho dưa. Dưa cắt xuống thì để 2-3 ngày ăn sẽ ngon ngọt hơn.

{keywords}

Khi quả dưa to khoảng bằng nắm tay, Hồng Kiều dùng túi lưới bọc lại để tránh ruồi đục trái, nhện đỏ phá dưa.

{keywords}

Khi cây dưa bắt đầu ra trái thì nên tỉa lá dưới gốc để thoáng khí cây không bị bệnh về nấm. Thường xuyên kiểm tra ngọn vì bọ trĩ rất dễ hút chích cây. Phát hiện sớm sẽ phục hồi được. Đồng thời kiểm tra dưới mặt lá để phát hiện nhện đỏ.

{keywords}

Những quả dưa cỡ lớn sắp được thu hoạch được Hồng Kiều trồng trong thùng xốp 

Hồng Kiều cho biết, trồng dưa trên sân thượng cũng gặp rất nhiều vấn đề về sâu bệnh. Cây khoảng 1 tuần tuổi nếu không xịt Topxin cho cây thì khi cây đang phát triển rất dễ bị héo rũ. Bên cạnh đó, bọ trĩ cũng rất thích đọt dưa. Nếu để bọ trĩ hút chích đọt sẽ không phát triển.

Để tránh tình trạng này nên xịt dầu khoáng SK99 pha loãng để phòng ngừa bọ trĩ cho cây. Ngoài ra, còn có chim sẻ rất thích ăn hoa dưa. Để khắc phục tình trạng này, Hồng Kiều đã treo đĩa CD quanh giàn để đuổi chim.

{keywords}

Chủ nhân của vườn dưa thường xin giống của bạn bè...

{keywords}

...đồng thời học hỏi kinh nghiệm trên internet và những người đã từng trồng để có cách chăm sóc tốt nhất.

{keywords}

Các loại dưa hầu hết ưa nắng nên quả khá to.

{keywords}

Chủ nhân cũng dành thời gian 2 buổi sáng và tối để tưới dưa giúp dưa đủ nước.

Ngoài vườn dưa với đủ các loại, đủ giống, Hồng Kiều còn trồng nhiều loại cây rau ăn trái như ớt, cà chua, bụp giấm, mâm xôi và các loại rau ăn, rau gia vị khác...

{keywords}

Cây mâm xôi (phúc bồn tử).

{keywords}

Cây bụp giấm.

{keywords}

Hồng Kiều dành một góc nhỏ trên sân thượng để trồng cà chua. Chủ nhân sân thượng thường trộn tro trấu phân bò lân và đất rồi rải ít vôi. Để đất 'nghỉ ngơi '1-2 ngày rồi bắt đầu trồng.

{keywords}

{keywords}

Bắp cải, kale xoăn, kale Nero.


{keywords}

Một góc trồng rau của Hồng Kiều.

{keywords}

Bắp nếp.

{keywords}

Bí đĩa bay.

{keywords}

Ớt Hàn Quốc.

{keywords}

Ớt chùm.

(Theo Emdep.vn)